TP. HCM: Dự kiến thí điểm gắn chip quản lý chó, mèo ở khu vực nội thành

Gắn chip cho chó, mèo sẽ giúp cơ quan chức năng giám sát được dịch bệnh, dự trù đủ vaccine và góp phần duy trì thành công TP. HCM là vùng an toàn dịch bệnh động vật.

Chiều 25/4, tại buổi họp báo định kỳ, ông Nguyễn Văn Dũng - Trưởng phòng Chăn nuôi dịch tễ thuộc Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP. HCM đã chia sẻ những thông tin xoay quanh vấn đề gắn chip cho chó, mèo.

Ông Nguyễn Văn Dũng cho biết, nếu quy định tạm thời về quản lý nuôi chó, mèo ở TP. HCM được UBND thành phố thông qua thì Chi cục Chăn nuôi và Thú y sẽ tham mưu cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thí điểm gắn chip cho thú cưng tại một số nơi trong nội thành. Từ thí điểm này sẽ đánh giá hiệu quả và khuyến khích người dân gắn chip cho chó mèo, đặc biệt là loại có giá trị.

gan-chip-cho-meo-1714118640.jpg
TP. HCM sẽ thí điểm gắn chip cho chó mèo vùng nội thành

Theo ông Dũng, việc gắn chip cho vật nuôi giúp thuận tiện trong quản lý, truy xuất thông tin liên quan như chủ vật nuôi, giống, lịch sử tiêm phòng, đồng thời theo dõi được chặt chẽ việc di chuyển động vật từ nơi này đến nơi khác. Các thông tin sẽ được cập nhật vào cơ sở dữ liệu của cơ quan quản lý Nhà nước.

Bên cạnh đó, việc đăng ký nuôi chó, mèo với chính quyền địa phương cũng sẽ giúp cơ quan Nhà nước quản lý chặt chẽ được tổng đàn chó mèo nuôi trên địa bàn. Từ dữ liệu này, cơ quan chức năng có cơ sở triển khai các biện pháp quản lý chăn nuôi, phòng chống, giám sát dịch bệnh, dự trù vaccine phù hợp với thực tế và đạt hiệu quả cao.

Nếu người dân nuôi chó, mèo không đăng ký, kê khai đầy đủ với chính quyền địa phương thì số liệu về tổng đàn không được cập nhật chính xác. Điều này dẫn đến việc xây dựng kế hoạch giám sát dịch bệnh và tiêm vaccine phòng bệnh dại không sát thực tế.

Hoạt động này không chỉ góp phần duy trì thành công TP. HCM là vùng an toàn dịch bệnh động vật với bệnh dại mà còn giúp bảo vệ sức khỏe cho người dân.

gan-chip-cho-meo-1-1714118752.jpg
Bắt chó chạy rông tại phường Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức

Trước đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. HCM đã trình UBND thành phố đề nghị xây dựng quy định tạm thời về quản lý nuôi chó, mèo trên địa bàn, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của chủ vật nuôi.

Cụ thể, người nuôi phải đăng ký số lượng nuôi chó, mèo với UBND cấp xã và kê khai hoạt động chăn nuôi theo quy định. Sở cũng khuyến khích người nuôi gắn chip trên chó, mèo nhằm quản lý các thông tin liên quan ở mức độ từng con một (tiêm phòng, phối giống, kiểm dịch vận chuyển…).

Người dân hạn chế nuôi các giống chó to con, bản tính hung dữ như chó Pitbull (Mỹ), chó săn Dogo Argentinos (Argentina), chó Perro de Presa Canarios (Tây Ban Nha), chó Fila Brasileiros (Brazil), chó Tosa (Nhật Bản)...

Người dân nuôi chó, mèo phải kê khai định kỳ 2 lần/năm và kê khai đột xuất trong thời hạn 3 ngày từ khi nhập về nuôi mới hoặc theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Chủ vật nuôi phải theo dõi sức khỏe vật nuôi thường xuyên. Khi chó, mèo có biểu hiện bất thường nghi bệnh truyền nhiễm nguy hiểm phải theo dõi, cách ly và báo ngay cơ quan thú y hoặc chính quyền địa phương để được hỗ trợ, xử lý theo quy định.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP. HCM cho biết, từ năm 2018 đến nay, đơn vị này đã tiến hành tổ chức tập huấn công tác bắt chó thả rông cho nhân sự của UBND cấp xã. TP. HCM hiện có 59 đội chuyên bắt chó thả rông. Chủ vật nuôi phải chịu mọi chi phí trong trường hợp có chó thả rông bị bắt giữ, kể cả chi phí nuôi dưỡng và tiêu hủy chó. Nếu chó, mèo cắn, cào người thì người nuôi phải bồi thường cho người bị hại theo quy định pháp luật.