TP. HCM: Đề xuất người dân muốn nuôi chó, mèo phải đăng ký với xã, phường

Trong đề xuất mới của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. HCM, ngoài nội dung người dân muốn nuôi chó, mèo phải đăng ký với UBND cấp xã thì còn có nhiều biện pháp quản lý nhằm tăng cường ý thức của chủ nuôi về chó, mèo.
nuoi-cho-meo-1-1711095450.jpg
Chủ chó, mèo phải kê khai định kỳ 2 lần/năm

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. HCM vừa có tờ trình về quy định tạm thời quản lý nuôi chó, mèo gửi UBND thành phố. Trong nội dung tờ trình có đề xuất chủ nuôi chó, mèo phải đăng ký, khai báo định kỳ với UBND cấp xã. Đồng thời khuyến khích các hộ nuôi gắn microchip như chip điện tử hay một phần mềm mạch vi xử lý trên vật nuôi. Việc gắn microchip giúp quản lý thông tin của vật nuôi như phối giống, tiêm phòng, kiểm dịch vận chuyển...

Việc kê khai được thực hiện định kỳ 2 lần/năm. Ngoài ra, người dân phải kê khai đột xuất trong thời hạn ba ngày từ khi nhập về nuôi mới hoặc theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. HCM chia quy mô nuôi theo 3 mức: Nuôi nhỏ (dưới 10 con chó hoặc dưới 20 con mèo), nuôi vừa (từ 10 - 50 con chó hoặc nuôi từ 20 - 100 con mèo) và nuôi lớn (từ 50 con chó hoặc từ 100 con mèo trở lên). Trường hợp hộ dân vừa nuôi chó và mèo thì sẽ tính 1 con chó tương đương với 2 con mèo.

Bên cạnh đăng ký, kê khai vật nuôi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. HCM cũng đề xuất nhiều biện pháp quản lý nhằm tăng cường ý thức của chủ nuôi về trách nhiệm với chó, mèo và đối xử nhân đạo với chúng. Người dân phải theo dõi sức khỏe vật nuôi thường xuyên. Khi chó, mèo có biểu hiện bất thường nghi bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, người dân phải cách ly, theo dõi đồng thời báo ngay cơ quan thú y hoặc chính quyền địa phương để được hỗ trợ, xử lý theo quy định.

Chó, mèo phải tiêm phòng bắt buộc bệnh dại. Chủ nuôi phải chấp hành các quy định về phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan thú y. Khi người dân đưa chó ra nơi công cộng, phải mang đủ dụng cụ đựng chất thải và dọn dẹp chất thải do chó thải ra nơi công cộng. Vật nuôi phải có người dắt, được xích giữ, đeo rọ mõm.

Chuồng nuôi chó dữ phải đảm bảo an toàn, có bảng cảnh báo. Chuồng cũng cần chỗ ngủ phù hợp với điều kiện thời tiết, diện tích sàn tối thiểu mỗi con 10m2 và chiều cao chiều rộng tối thiểu 1,8m.

nuoi-cho-meo-1711095396.jpg
Đề xuất nuôi chó, mèo phải đăng ký với chính quyền địa phương

Đề xuất được đưa ra trong bối cảnh nhiều trường hợp chó mèo gây ồn ào, tấn công người, mất vệ sinh nơi công cộng, là tác nhân gây tai nạn giao thông... Ngoài ra, hai loại vật nuôi này còn là nguồn lây lan nhiều dịch bệnh từ động vật sang người, trong đó có bệnh dại. Nếu đề xuất được thông qua sẽ điều chỉnh hoạt động nuôi chó, mèo làm cảnh, kinh doanh, dịch vụ lưu trú, cứu hộ động vật và các mục đích khác trên địa bàn TP. HCM.

Ông Đinh Minh Hiệp - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM cho biết, việc đăng ký vật nuôi với chính quyền được quy định trong Luật Chăn nuôi. Riêng quy định về quản lý nuôi chó, mèo, Sở đang xin chủ trương của UBND thành phố. Đề xuất đang lấy ý kiến của Sở Tư pháp. Sau khi thành phố cho chủ trương, Sở sẽ tổ chức hội thảo lấy ý kiến, đánh giá các giải pháp phù hợp.

TP. HCM hiện có hơn 184.000 con chó, mèo được gần 106.000 hộ gia đình nuôi dưỡng. Trong đó, tỷ lệ vật nuôi ở 5 huyện ngoại thành chiếm khoảng 34%, trung bình mỗi hộ nuôi khoảng 1,74 con. Chó lai trên 29.000 con chiếm gần 16% tổng đàn.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. HCM thống kê từ đầu năm đến nay, thành phố ghi nhận khoảng 10.000 người tiêm vaccine phòng dại do súc vật cắn mỗi tháng, tăng gần 1.000 người so với cùng kỳ năm ngoái.