Chỉnh lý nhiều quy định về chở trẻ em trên các phương tiện giao thông

Trong dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã chỉnh lý một số quy định: Khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m trên ô tô phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp, khi chở trẻ em dưới 6 tuổi bằng xe gắn máy phải có dây đai an toàn hoặc ghế dành riêng cho trẻ em.
quy-dinh-cho-tre-em-1-1710742449.png
Trẻ em không có đai bảo hộ khi được chở trên xe máy

Khi tham gia giao thông, có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh người lớn chở trẻ nhỏ phía sau xe máy mà không hề có biện pháp đảm bảo an toàn nào, thậm chí còn cho trẻ đứng trước xe máy. Điều này tiềm ẩn nguy hiểm rất lớn cho trẻ nhỏ nếu không may va chạm giao thông. Tình trạng này diễn ra thường xuyên nhưng không bị xử phạt.

Mới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ tại phiên họp thứ 31, trong đó có nhiều chỉnh lý liên quan đến bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông.

Về chở trẻ em trên ô tô, có 3 ý kiến chính được đưa ra: Rà soát các quy định có liên quan về quy chuẩn an toàn và các quy định khác trong dự thảo luật để bảo đảm an toàn khi chở trẻ em dưới 10 tuổi, chiều cao dưới 1,35m trên ô tô. Thứ hai, nâng độ tuổi trẻ em phải được sử dụng thiết bị an toàn khi ngồi trên ô tô lên 12 tuổi tại dự luật. Ưu tiên trợ giúp khi xảy ra tai nạn giao thông đối với nhóm yếu thế là trẻ em.

Thứ ba, bổ sung quy định khi chở trẻ em dưới 4 tuổi trên ô tô thì phải có người lớn trông giữ hoặc phải sử dụng thiết bị an toàn. Lộ trình thực hiện việc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em dưới 4 tuổi cần rõ ràng.

Từ các ý kiến trên, thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã phối hợp với cơ quan soạn thảo rà soát, chỉnh lý, bổ sung tại các điều luật cụ thể trong dự thảo luật, đồng thời điều chỉnh độ tuổi, chiều cao phù hợp với thông lệ quốc tế. Theo đó, dự luật mới nhất quy định khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m trên ô tô mà không có người lớn ngồi cùng thì phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp.

quy-dinh-cho-tre-em-1710742449.jpg
Những chỉnh lý mới đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia giao thông

Về chở trẻ em trên xe đạp, xe máy, có ý kiến đề nghị phải có thiết bị an toàn, ghế dành riêng cho trẻ em. Tiếp thu ý kiến này, Thường trực ủy ban cho biết đã chỉnh lý quy định trong dự thảo thành khi chở trẻ em dưới 6 tuổi bằng xe gắn máy, xe mô tô mà không có người lớn ngồi cùng phải có dây đai an toàn hoặc ghế dành riêng cho trẻ em.

Người điều khiển xe đạp, xe đạp máy, xe đạp điện khi chở trẻ em dưới 7 tuổi thì được chở tối đa 2 người để bảo vệ trẻ em. Người lái xe gắn máy, xe mô tô hai bánh khi chở trẻ em dưới 12 tuổi thì được chở tối đa 2 người. Trong dự thảo còn quy định rõ người được chở trên xe đạp máy, xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm bảo đảm đúng chất lượng, tiêu chuẩn và cài quai đúng quy cách.

Ngoài những chỉnh lý về chở trẻ em trên xe máy và ô tô thì còn có những điều chỉnh khác. Như, có ý kiến đề nghị làm rõ quy định độ tuổi trẻ em khi qua đường phải có người lớn dẫn dắt qua đường là 7 tuổi và ý kiến khác đề nghị nâng lên thành 11 tuổi.

Thường trực ủy ban thấy rằng, quy định trẻ em dưới 7 tuổi khi qua đường phải có người lớn dẫn dắt qua đường là kế thừa từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008, đã thực hiện ổn định, không có vướng mắc trong thực tế. Do đó, để đảm bảo tính khả thi, phù hợp với thể trạng của trẻ em hiện nay thì vẫn giữ nguyên quy định này.

Theo thường trực ủy ban, quy định như trên được kế thừa quy định hiện hành và phù hợp với thực tiễn Việt Nam.