3 tháng đầu năm, hơn 203.000 ô tô trượt đăng kiểm lần đầu

Trong 3 tháng đầu năm, trên cả nước có gần 1,3 triệu lượt phương tiện đã được các đơn vị đăng kiểm kiểm định. Đáng chú ý, có hơn 203.000 lượt ô tô “trượt” đăng kiểm lần đầu, phải bảo dưỡng, sửa chữa, điều chỉnh để kiểm định lại.
truot-dang-kiem-1712894058.jpeg
3 tháng đầu năm, hơn 203.000 ô tô trượt đăng kiểm lần đầu

Cục Đăng kiểm Việt Nam thống kê, hiện cả nước có 294 trung tâm đăng kiểm và các chi nhánh với 546 dây chuyền kiểm định. Trong đó, có 279 trung tâm đang hoạt động với 455 dây chuyền kiểm định.

Tháng 3/2024, các đơn vị đăng kiểm trên cả nước đã kiểm định hơn 379.000 lượt phương tiện. Trong đó, hơn 315.000 lượt phương tiện đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và gần 64.000 lượt phương tiện không đạt tiêu chuẩn này phải điều chỉnh, sửa chữa, bảo dưỡng để kiểm định lại.

Thống kê trong cả quý I/2024, gần 1,3 triệu lượt phương tiện đã được các đơn vị đăng kiểm trên cả nước kiểm định. Hơn 1 triệu lượt phương tiện đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Hơn 203.000 lượt ô tô “trượt” đăng kiểm lần đầu, phải bảo dưỡng, sửa chữa, điều chỉnh để kiểm định lại.

Về nguyên nhân nhiều phương tiện “trượt” đăng kiểm lần đầu, ghi nhận tại các trung tâm đăng kiểm cho thấy, lỗi nhiều nhất đến từ hệ thống phanh và đèn. Tại Trung tâm Đăng kiểm 29.08D (Hoài Đức, Hà Nội), tỷ lệ ô tô không đạt đăng kiểm lần đầu là 11%. Đứng đầu là lỗi về hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu. Tiếp đến là hệ thống phanh. Thứ 3 là hệ thống lái và lỗi phát thải môi trường.

3 tháng đầu năm 2024, Trung tâm Đăng kiểm 1908D (Phú Thọ) ghi nhận có 260/1.971 phương tiện không đạt kiểm định (chiếm 13,19%), trong đó có 65 trường hợp không đạt do hệ thống điện, đèn.

truot-dang-kiem-1-1712894156.jpg
Nguyên nhân khiến nhiều phương tiện “trượt” đăng kiểm lần đầu đến từ lỗi hệ thống phanh và đèn

Một số lãnh đạo đơn vị đăng kiểm cho biết, theo quy định cũ, ô tô "độ" đèn (thay đổi cụm đèn chiếu sáng phía trước) khi đi đăng kiểm chỉ cần đưa vào máy đo chỉ tiêu ánh sáng (cường độ sáng, màu sắc, chùm sáng…). Nếu đạt theo yêu cầu, ô tô sẽ đạt hạng mục kiểm tra về đèn.

Nhưng Thông tư 43/2023 quy định mới, trường hợp phương tiện thay đổi cụm đèn chiếu sáng thì khi đi đăng kiểm, chủ xe phải xuất trình được giấy công bố hợp quy của cụm đèn này hoặc trên cụm đèn phải có tem chứng nhận hợp quy. Nếu không, xe lập tức không đạt hạng mục kiểm tra về đèn mà chưa cần phải đo chỉ tiêu ánh sáng.

Ông Trần Quốc Hoan - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm 29.03V chia sẻ, chủ xe cần tìm hiểu kỹ quy định trước khi "độ" đèn. Trường hợp thay cụm đèn chiếu sáng thì bắt buộc phải được chứng nhận hoặc công bố hợp quy, đồng thời phải xin lại giấy này để xuất trình khi đi đăng kiểm. Với những lỗi khác, chủ xe nên rà soát, khắc phục (nếu có) trước khi đưa xe đi đăng kiểm, tránh không đạt phải quay đi quay lại nhiều lần. Như thế vừa mất thời gian của bản thân, vừa tạo thêm áp lực cho các trung tâm đăng kiểm.

Thông tư 02/2023 quy định, quá trình kiểm định phương tiện, các trung tâm đăng kiểm phát hiện xe có khiếm khuyết kỹ thuật sẽ nhập nội dung khiếm khuyết này lên mục cảnh báo phương tiện thuộc phần mềm hệ thống kiểm định xe cơ giới của Cục Đăng kiểm.

Việc cảnh báo này sẽ được liên thông giữa các trung tâm đăng kiểm với nhau. Mục đích là khi chủ xe cố tình không khắc phục, mà tiếp tục đưa xe đến đơn vị đăng kiểm khác thì đăng kiểm viên sẽ nắm được nội dung cảnh báo để lưu ý hơn trong quá trình kiểm định, tránh bỏ lọt lỗi khuyết khiếm. Việc này sẽ giúp ngăn phương tiện không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật lưu hành.

Trong 3 tháng đầu năm 2024, hoạt động kiểm định phương tiện xe cơ giới trên cả nước không xảy ra tình trạng ùn tắc, cơ bản đáp ứng nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân và doanh nghiệp. Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phối hợp với các địa phương cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới cho 5 trung tâm đăng kiểm gồm: Trung tâm Đăng kiểm 14-08D, Trung tâm Đăng kiểm 81-06D, Trung tâm Đăng kiểm 34-08D, Trung tâm Đăng kiểm 28-02D và Trung tâm Đăng kiểm 71-06D.

Cục cũng tổ chức 5 lớp tập huấn nghiệp vụ kiểm tra đánh giá hoạt động kiểm định xe cơ giới, nghiệm thu xe cơ giới cải tạo, thẩm định xe cơ giới cải tạo, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật cho các Sở Giao thông vận tải, trung tâm đăng kiểm. Tổ chức đánh giá, công nhận mới, công nhận lại 70 đăng kiểm viên và 105 đăng kiểm viên bậc cao. Thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục tăng cường đào tạo, bổ sung nguồn nhân lực, đồng thời xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật, giá dịch vụ đăng kiểm để sớm tháo gỡ khó khăn trong hoạt động đăng kiểm.

Ngoài ra, Cục tiếp tục duy trì và thường xuyên phối hợp với tòa án, công an, hải quan, thi hành án dân sự, thuế, bảo hiểm cung cấp thông tin kiểm định phương tiện xe cơ giới lưu hành; phối hợp, hỗ trợ các Sở Giao thông vận tải, đơn vị đăng kiểm cảnh báo phương tiện vi phạm xử phạt hành chính, khắc phục vi phạm hành chính.

Theo đó, Cục đã thực hiện đăng cảnh báo với trên 11.600 phương tiện bị xử lý vi phạm hành chính và gỡ cảnh báo cho 827 phương tiện đã khắc phục vi phạm.