5 tháng cả nước có 2.100 người ngộ độc thực phẩm, 6 người tử vong

Số liệu trên được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên công bố tại họp báo Chính phủ thường kỳ vừa qua. So với cùng kỳ năm trước, số vụ và số người tử vong do ngộ độc thực phẩm đều giảm.

Chiều 1/6, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, ông Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế đã trả lời câu hỏi liên quan đến hàng loạt vụ ngộc độc thực phẩm tập thể thời gian qua.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, 5 tháng đầu năm nay, cả nước xảy ra 36 vụ ngộ độc thực phẩm với trên 2.100 người mắc và 6 người tử vong. So với cùng kỳ năm ngoái, số vụ giảm 10%, còn số người tử vong giảm 46%.

ngoc-doc-1-1717302220.jpg
Ông Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế (Ảnh: Nam Trần)

Thời gian qua, nhiều vụ ngộ độc lớn đã xảy ra tại Khánh Hòa, Đồng Nai, Vĩnh Phúc. Bộ Y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tập trung cứu chữa người bệnh, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển nặng, tử vong, thì cũng chỉ đạo các địa phương đình chỉ ngay cơ sở cung cấp thực phẩm để truy xuất tìm nguyên nhân, lấy vật phẩm để xét nghiệm.

Kết hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiến hành truy xuất nguồn gốc, Bộ Y tế nhận định, một trong những nguyên nhân gây ra các vụ ngộ độc trên là một số cơ sở sản xuất kinh doanh đã được cấp chứng nhận an toàn nhưng vẫn thu gom nguyên liệu trôi nổi, chưa rõ nguồn gốc, chưa được kiểm soát chặt chẽ, thực phẩm bị nhiễm khuẩn…

Ngay từ đầu năm, Bộ Y tế đã tham mưu các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện tốt những chỉ thị, nghị định, đồng thời hướng dẫn thực hiện 10 khuyến cáo của WHO về đảm bảo an toàn thực phẩm, trong đó có sử dụng thực phẩm sạch, nơi chế biến ăn uống phải đảm bảo vệ sinh.

ngo-doc-1717302220.jpg
Các nạn nhân trong vụ ngộc độc bánh mỳ tại Đồng Nai

Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm nên ngay khi xảy ra các vụ ngộ độc, Bộ Y tế cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị trực tuyến với sự tham gia của các địa phương. Bộ Y tế yêu cầu các địa phương phải kiện toàn, có phân công rõ ràng, điều chỉnh, rà soát bổ sung quy chế làm việc của ban an toàn thực phẩm.

Cùng với đó, đơn vị chức năng triển khai hướng dẫn đảm bảo an toàn thực phẩm, đề nghị các địa phương kiên quyết không để cơ sở không có giấy đăng ký an toàn thực phẩm hoạt động, không để tồn tại cơ sở đủ giấy phép rồi mà không đủ điều kiện hoạt động...

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất kiên quyết không ký hợp đồng với những cơ sở không đủ điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm. Vì hiện nay, bếp ăn tập thể tại các đơn vị không chỉ tổ chức nấu tại chỗ, mà còn ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp suất ăn để mang thực phẩm từ ngoài vào.

Thứ trưởng cũng đề nghị các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho các chủ doanh nghiệp có bếp ăn tập thể và các cơ sở sản xuất, cung ứng thực phẩm. Đặc biệt, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân, từ đó thay đổi hành vi mua lương thực, thực phẩm ở những nơi an toàn, không mua các sản phẩm trôi nổi.

Riêng trong tháng 5, đã có 3 vụ ngộ độc tập thể lớn xảy ra tại nhiều địa phương. Như vào đầu tháng 5, hơn 500 người ở Đồng Nai sau khi ăn bánh mỳ tại một cửa tiệm ơ phường Xuân Bình đã có dấu hiệu bị ngộ độc, phải nhập viện cấp cứu.

Đến ngày 14/5, Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) tổ chức cho khoảng hơn 3.298 công nhân ăn trưa.  Trong khoảng 14h-17h cùng ngày, có 356 công nhân của công ty có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm phải nhập viện.

Gần đây nhất, ngày 28/5, hàng loạt công nhân bất ngờ xuất hiện các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn sau buổi cơm trưa tại nhà ăn của nhà máy may Việt - Nhật (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An). Trong đó, 70 người phải nhập viện cấp cứu nghi bị ngộ độc thực phẩm.