Thu giữ gần 1 tấn thực phẩm tẩm ướp sẵn: Đừng vì lười mà đánh đổi sức khỏe

Hiện nay, rất nhiều cặp vợ chồng trẻ lười nấu ăn tại nhà, thường ra hàng quán để ăn hoặc mua đồ ăn chín, thực phẩm chế biến sẵn bên ngoài. Tuy nhiên, thực phẩm chế biến sẵn thường không khó xác định nguồn gốc và tiềm ẩn nguy cơ ngộc độc.

Mới đây, Đội cảnh sát kinh tế Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 (Cục quản lý thị trường Hà Nội) đã kiểm tra kho hàng tại số 489 Hoàng Quốc Việt (phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm).

Lực lượng chức năng phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các thịt lợn, thịt bò, thịt gà đông lạnh đã được đóng túi, trong đó còn có cả loại đã được tẩm ướp sẵn gia vị để đưa đi tiêu thụ.

Chủ kho hàng được xác định là Ly Văn T. (SN 2003, quê Hoàng Su Phì, Hà Giang). Thời điểm kiểm tra, anh T. không xuất trình được giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và hóa đơn chứng từ của số hàng hóa.

thuc-pham-ban-1-1714036838.jpg
Gần 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc bị thu giữ

Anh T. cho biết, anh thu gom số hàng trên từ nhiều mối qua mạng xã hội, sau đó đưa về tập kết kho để sơ chế. Số thực phẩm tiếp tục được chia nhỏ đóng túi bán cho người tiêu dùng.

Anh T. cho biết thêm, thời gian gần đây, ngày càng có nhiều người tiêu lựa chọn sử dụng thực phẩm đã chế biến hoặc nấu sẵn được cung cấp qua các kênh, các trang bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội.

Nắm bắt được xu hướng này, T. đã bán thực phẩm chế biến sẵn. Tuy nhiên, để giảm giá thành đầu vào, thu lợi bất chính, T. đã trà trộn, sử dụng nguyên liệu thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng.

Hàng hóa được đối tượng lén lút tập kết về kho, sau đó khóa kín cửa không cho người lạ vào. Mọi hoạt động vận chuyển hàng hóa chủ yếu vào buổi trưa hoặc gần sáng để tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng.

Hiện Công an quận Bắc Từ Liêm đã thu giữ toàn bộ số thực phẩm và tiến hành xử lý theo quy định.

Thời gian gần đây, rất nhiều thực phẩm không rõ nguồn gốc bị lực lượng chức năng trên cả nước thu giữ. Điển hình như trong tháng 4 này, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã thu giữ gần 3 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc.

Cụ thể, tại thị xã Đông Triều (Quảng Ninh), lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện 1.286 túi xúc xích với trọng lượng 768kg. Bao bì sản phẩm in chữ Trung Quốc. Thời điểm kiểm tra, chủ lô hàng không có hoá đơn chứng từ. Còn tại huyện Vân Đồn (Quảng Ninh), quản lý thị trường phát hiện 2 tấn chân vịt đang sơ chế đóng gói đưa ra thị trường tiêu thụ tại một cơ sở thu mua hải sản. 2 tấn chân vịt này không có hoá đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc, không kiểm dịch.

thuc-pham-ban-1714036940.jpg
Hiện trường 2 tấn chân vịt bị thu giữ

Hiện nay, rất nhiều cặp vợ chồng trẻ lười nấu ăn tại nhà, thường ra hàng quán để ăn hoặc mua đồ ăn chín, thực phẩm chế biến sẵn bên ngoài. Vài năm trở lại đây, hoạt động thương mại điện tử phát triển nên việc mua hàng này cũng thành đơn giản, tiện lợi, dễ dàng.

Tuy nhiên, thực phẩm chế biến sẵn thường khó xác định nguồn gốc xuất xứ. Các chuyên gia y tế cảnh báo, tất cả thực phẩm không rõ nguồn gốc, không được bảo quản và chế biến theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm đều có thể gây ngộ độc cho người sử dụng. Thống kê từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), có tới 70 - 80% thức ăn đường phố được xác định là bị nhiễm khuẩn như E.coli, gây tiêu chảy, bệnh đường ruột...

Ngoài nguy cơ ngộ độc cấp tính, gây tiêu chảy, nôn mửa, đau đầu, khó thở…, các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hại lâu dài cho sức khỏe mà không có biểu hiện ngay ra bên ngoài, gây ra các bệnh mạn tính như: Tim mạch, đái tháo đường, béo phì, thậm chí gây ung thư.

PGS.TS. Trương Tuyết Mai - Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia chia sẻ, sử dụng thực phẩm không an toàn, không rõ nguồn gốc có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Các chất phụ gia, bảo quản, hóa chất, phẩm màu có trong những loại thực phẩm này thì không ai có thể đảm bảo được về tiêu chuẩn, định lượng và về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Thêm vào đó, những loại thực phẩm chế biến sẵn đều dư lượng muối, đường hoặc các chất béo bất lợi cho tuần hoàn của cơ thể.