Adobe tiết lộ công cụ AI âm thanh mới, giúp người dùng không lo bị "đánh gậy" bản quyền

Adobe vừa giới thiệu một công cụ AI âm thanh mới “xịn xò” hơn các mô hình âm thanh tổng hợp đã được công bố trước đó. Nó có thể “tinh chỉnh tới từng pixel” như đối với photoshop, điều này giúp âm nhạc AI tạo ra được sâu và tinh tế hơn. Người dùng có thể yên tâm sử dụng làm nhạc nền cho một clip, một bức ảnh "tự sướng". trên mạng xã hội mà không còn e ngại bị đánh gậy bản quyền.

Công ty hàng đầu về công cụ Photoshop mô tả phần mềm mới của mình là “chỉnh sửa và tạo nhạc AI ở giai đoạn đầu” và đặt tên nó là Project Music GenAI Control. Nó có thể tạo nhạc cùng những âm thanh khác từ các lời nhắc văn bản, sau đó có thể tinh chỉnh sâu trong cùng một giao diện mà không cần phải thông qua bất kỳ một công cụ hỗ trợ nào tiếp theo.

Sản phẩm này là sự hợp tác mới nhất của Đại học California, San Diego và Trường Khoa học Máy tính, Đại học Carnegie Melon (Mỹ) với Adobe đứng sau hậu thuẫn, hiện đã đạt được những thành công ấn tượng ban đầu.

Adobe coi công nghệ này như một đồng minh để sáng tạo. Nó không giống như thử nghiệm âm thanh tổng hợp MucsicLM của Google khi không quá rắc rối về đầu ra. Adobe viết: “Thay vì cắt một đoạn nhạc hiện có theo cách thủ công để tạo phần giới thiệu, phần kết thúc và âm thanh nền minh họa cho phần nội dung sáng tạo của mình, Project Music GenAI Control có thể giúp người dùng tạo ra chính xác phần nhạc mà họ cần. Điều này sẽ giúp giải quyết những khó khăn trong quy trình làm việc của các nhà sáng tạo từ đầu đến cuối”.

Công cụ AI tạo nhạc mới của Adobe có thể tạo ra những đoạn nhạc minh họa mà không phải quá lo ngại về bản quyền.

Công ty khuyên người dùng nên bắt đầu sử dụng công cụ mới này bằng cách nhập văn bản như “rock mạnh mẽ”, “điệu nhảy vui vẻ” “một đoạn nhạc jazz buồn” để làm nền, sau đó mới tiếp tục đi đến những chi tiết để điều chỉnh nhịp độ, cấu trúc và độ lặp lại, cũng như tăng cường độ, phối lại toàn bộ phần nhạc...

Công ty cho biết, sản phẩm này thậm chí còn có thể chuyển đổi âm thanh dựa trên giai điệu tham chiếu.

Nhà sản xuất công cụ Photoshop lớn nhất thế giới khẳng định, âm nhạc mà AI của họ tạo ra là an toàn cho mục đích thương mại. Nghĩa là người dùng hoàn toàn có thể yên tâm nếu đưa đoạn nhạc này vào một video, hình ảnh nào đó được tạo nên bởi adope, đưa nó lên mạng xã hội mà không phải phải lo lắng về việc bị đánh bản quyền. Đây là một trong những nỗ lực của Adobe khi mà vấn đề bản quyền nội dung AI đang ngày càng trở nên đau đầu đối với các nhà phát triển nội dung.

Sản phẩm chưa công bố kế hoạch sẽ đưa vào cung cấp thương mại.

“Một trong những điều thú vị về công cụ mới này là chúng không chỉ tạo ra âm thanh, chúng còn cung cấp cho người sáng tạo khả năng kiểm soát sâu để định hình, tinh chỉnh và chỉnh sửa âm thanh ngay trong photoshop. Loại điều khiển sâu này tương đương tới từng pixel trong ảnh”, Nicholas Research của Adobe khẳng định.

Trong thông báo được đưa ra bởi Adobe, họ khẳng định sản phẩm đang trong giai đoạn thử nghiệm. Trong các hình ảnh được tung ra, sản phẩm cũng không cho thấy nhiều về giao diện người dùng. Vì vậy, khả năng người dùng thông thường sẽ phải chờ đợi một thời gian khá lâu để tính năng này có thể được tích hợp vào bộ Cretive Cloud của Adobe.