Apple chuyển sang tìm kiếm doanh thu từ dịch vụ, tính phí người dùng Apple Intelligence

Những thiết bị của Apple ngày càng bền bỉ hơn, người dùng “lười” nâng cấp lên máy mới đã đe dọa về doanh số bán ra của iPhone, iPad, Macbook. Công ty đang chuyển hướng đầu tư và tìm kiếm lợi nhuận từ các dịch vụ AI, bao gồm tính phí Apple Intelligence trong tương lai.

Apple đã chính thức giới thiệu Apple Intelligence tại sự kiện WWDC năm nay, bộ công cụ AI này đã khiến giới công nghệ thế giới xôn xao. Đây có thể được xem như một tiêu chuẩn mới cho các điện thoại thông minh tương lai. Apple Intelligence sẽ chính thức có mặt trên iOS 18, iPadOS 18 và macOS Sequoia, được tích hợp trên các thiết bị thế hệ tiếp theo của hãng dự kiến sẽ được ra mắt vào mùa thu năm nay. Trong thời gian này, hãng sẽ tiếp tục thử nghiệm các bản beta để hoàn thiện bộ công cụ AI của mình. Điều đáng tiếc là, Apple Intelligence có thể sẽ không được cung cấp miễn phí vĩnh viễn.

Theo Mark Gurman của Bloomberg, Apple sẽ chia Apple Intelligence thành 2 cấp độ, trong đó cấp độ đầu tiên sẽ được cung cấp miễn phí nhưng tính năng bị hạn chế. Cấp độ thứ 2 thì ngược lại, sẽ cung cấp đầy đủ các tính năng AI tân tiến nhất, tuy nhiên người dùng sẽ phải trả phí cho dịch vụ có tên Apple Intelligence+.

Apple Intelligence sẽ có gói tính phí các tính năng AI nâng cao cho người dùng.

Chưa hết, công ty dường như cũng có kế hoạch tăng thu từ các đối tác AI được họ tích hợp phần mềm vào thiết bị. Cách tính phí tương tự như việc Apple “thu phế” từ các giao dịch mua ứng dụng trên cửa hàng App Store của hãng.

Theo Gurman, nguyên nhân dẫn đến việc Apple quyết định tính phí người dùng Apple Intelligence được cho là có liên quan đến xu hướng kéo dài thời gian nâng cấp thiết bị của khách hàng.

Apple mỗi năm lại tung ra một phiên bản iPhone mới. Trong hàng chục năm qua, họ thường xuyên đổi mới phần cứng và thiết kế công nghiệp trên mỗi sản phẩm như nâng cấp camera, sử dụng vật liệu mới bắt mắt hơn, cải tiến thiết kế bên ngoài để thu hút người dùng “lên đời” thiết bị. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tốc độ đổi mới phần cứng của họ đã chậm lại. Mặc dù iPhone 15 có vỏ titan mới nhưng thiết kế tổng thể vẫn không khác nhiều so với iPhone 12 được ra mắt từ 4 năm trước.  Macbook hiện tại cũng có kiểu dáng tương tự như năm 2021, Macbook Air thì không khác nhiều so với bản từ 2022 và có thể sẽ không có bản cập nhật đột phá nào trong nhiều năm tiếp theo.

Đi cùng với đó, khó khăn về kinh tế cũng cản trở việc khách hàng mua sắm điện thoại mới.

Apple lại đang nỗ lực để làm cho các thiết bị của mình trở nên bền nhất có thể. Họ vừa có một báo cáo cho thấy tuổi thọ sản phẩm của mình ngày càng được kéo dài. Các thiết bị từ năm 2017 cho đến nay vẫn chạy “bon bon” trên các hệ điều hành hiện tại.

Khi doanh số bán iPhone có nguy cơ chậm lại, Apple đang đầu tư tìm kiếm nguồn lợi nhuận từ dịch vụ và AI.

Tất cả những điều đó đang đe dọa doanh số của Apple. Để bù đắp lại, hãng đang không ngừng đầu tư cho mảng trí tuệ nhân tạo để thu hút khách hàng. Điều đó sẽ càng rõ ràng vào mùa thu năm nay. Dòng iPhone 16 sắp ra mắt sẽ không có nhiều thay đổi về phần cứng, nhưng khách hàng sẽ cần một mẫu máy mới nếu muốn sử dụng các tính năng Apple Intelligence mới. Những cải tiến phần mềm mới cũng có thể thuyết phục người dùng Mac và iPad nâng cấp thiết bị.

Tốc độ nâng cấp phần cứng chậm lại cũng sẽ buộc Apple phải dựa nhiều hơn vào phí dịch vụ và đăng ký để thúc đẩy doanh thu. Đó là lý do vì sao, Apple Intelligence rất quan trọng đối với  họ trong tương lai.