Cấm xe 16 chỗ vào phố cổ và các biện pháp tránh tác động đến du lịch

Tiến sĩ Khương Kim Tạo thừa nhận, việc cấm xe trên 16 chỗ vào khu phố cổ có thể ảnh hưởng đến các doanh nghiệp du lịch và một số hộ dân kinh doanh. Tuy nhiên, ông đề xuất sử dụng các phương tiện giao thông công cộng cỡ nhỏ (như xe điện) để trung chuyển khách du lịch. Giá vé nên tương tự như xe buýt.

Bố trí 4 điểm trung chuyển

UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt phương án thí điểm cấm ô tô trên 16 chỗ hoạt động, ngoại trừ xe buýt và xe đưa đón học sinh, tại khu vực hồ Gươm và phố cổ (quận Hoàn Kiếm). Thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 1/3, áp dụng trong các khung giờ từ 6h30 - 8h30 và 16h30 - 18h30.

Theo UBND TP. Hà Nội, việc cấm ô tô trên 16 chỗ tại các khu vực này sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông, cải thiện môi trường và giảm lượng phát thải. Sau 6 tháng, Sở giao thông Vận tải Hà Nội sẽ tiến hành đánh giá hiệu quả và báo cáo để thành phố xem xét quyết định tiếp theo.

Việc cấm ô tô trên 16 chỗ vào phố cổ sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông

Các tuyến đường bị hạn chế xe trên 16 chỗ bao gồm: trục Hàng Giấy - Đồng Xuân - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng; trục Hàng Đậu - Trần Nhật Duật - Nguyễn Hữu Huân vào khu phố cổ Hà Nội; cùng các tuyến phố Lý Quốc Sư, Nhà Thờ, Nhà Chung, Quang Trung (đoạn từ Tràng Thi đến Nhà Chung), Ấu Triệu, Báo Khánh, Hàng Trống, ngõ Hàng Hành, ngõ Bảo Khánh.

Để hỗ trợ việc đi lại của người dân và du khách, thành phố dự kiến sẽ bố trí 4 điểm trung chuyển tại các tuyến phố Bà Triệu, Trần Nhật Duật, Phùng Hưng và khu vực chợ Đồng Xuân. Hiện Quận Hoàn Kiếm đang làm việc với các đơn vị vận tải để giảm giá cước cho người dân khi sử dụng xe trung chuyển.

Trong những ngày đầu công bố phương án thí điểm, một số người lo ngại việc di chuyển sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận lâu dài, thì yếu tố môi trường sống vẫn là quan trọng nhất. Vì vậy, đa số người dân đều ủng hộ và đồng tình với phương án thí điểm này.

Ông Nguyễn Đình Hồng (62 tuổi, Hàng Bè) cho rằng, những chiếc xe lớn, dù di chuyển chậm qua những con phố nhỏ, nhưng lại dễ tạo ra tình trạng ùn tắc kéo dài. Theo ông, xe lớn chỉ nên đón khách ở những con đường lớn bên ngoài và sau đó sử dụng xe trung chuyển vào phố cổ. Nếu cấm xe lớn trong hai khung giờ sáng và chiều tối, tôi tin phố sẽ trở nên thông thoáng hơn rất nhiều.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Anh Đức (cư dân phố cổ Hà Nội) nhấn mạnh, tình trạng ùn tắc giao thông tại khu phố cổ có thể dẫn đến những tai nạn nhỏ. Nếu không có sự nhường nhịn, hậu quả sẽ khó lường.

Hà Nội đang triển khai kế hoạch xây dựng các khu vực phát thải thấp tại quận Hoàn Kiếm và quận Ba Đình. Cơ quan chức năng cũng đang lên phương án cấm các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch (chạy bằng xăng, dầu) hoạt động trong khu vực phố cổ và quanh hồ Gươm.

Theo lãnh đạo quận Hoàn Kiếm, các đơn vị lữ hành và cơ sở lưu trú sẽ đưa ra các phương án lựa chọn điểm lưu trú phù hợp với yêu cầu của khách hàng. Các bên liên quan cũng sẽ phối hợp với các đơn vị taxi điện để hỗ trợ giảm giá cước cho du khách khi di chuyển từ các điểm trung chuyển vào phố cổ hoặc cơ sở lưu trú.

Hướng tới không gian xanh

Liên quan đến vấn đề này, Thiếu tá Nguyễn Hoàng Ninh - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 1 (Phòng CSGT Hà Nội) cho biết, việc áp dụng quy định cấm xe trên 16 chỗ vào khu phố cổ hiện nay là hoàn toàn hợp lý với tình hình thực tế.

Thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục phối hợp với Công an quận Hoàn Kiếm, thanh tra giao thông và các cơ quan chức năng khác để xử lý nghiêm các hành vi đón trả khách du lịch trong giờ cao điểm, cũng như tình trạng xe xích lô đi thành hàng dài gây tắc nghẽn giao thông.

Các doanh nghiệp lữ hành lo ngại cấm xe 16 chỗ sẽ làm tăng chi phí logistics, làm giảm lợi thế cạnh tranh

Trong khi đó, trao đổi trên VietNamNet, tiến sĩ Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, các khu vực trung tâm, đặc biệt là các vùng lõi chính trị, cần giảm thiểu phát thải, do đó cần ưu tiên dịch vụ công cộng và hạn chế phương tiện cá nhân.

Việc hạn chế phương tiện vào một số khung giờ là bước đầu tiên. Mục tiêu lâu dài là sẽ cấm hoàn toàn, chỉ những trường hợp đặc biệt mới được phép vào, thay vì để các phương tiện tự do ra vào.

Ông Tạo cũng thừa nhận việc cấm xe trên 16 chỗ vào khu phố cổ có thể ảnh hưởng đến các doanh nghiệp du lịch và một số hộ dân kinh doanh. Tuy nhiên, ông đề xuất sử dụng các phương tiện giao thông công cộng cỡ nhỏ (như xe điện) để trung chuyển khách du lịch. Giá vé nên tương tự như xe buýt.

Các công ty lữ hành muốn đưa khách vào khu vực này cần phối hợp thực hiện. Xe lớn vào phố gây tắc nghẽn và khiến du khách mệt mỏi vì phải ngồi lâu. Thay vào đó, khách có thể chuyển sang phương tiện nhỏ, thân thiện với môi trường và vừa di chuyển vừa tham quan phố phường, mang đến một trải nghiệm tốt hơn.

Đồng quan điểm, ông Dương Văn Tiến - CEO Công ty cổ phần dịch vụ Lalago đánh giá, việc hạn chế xe trên 16 chỗ vào khu phố cổ sẽ giảm áp lực giao thông, đặc biệt ở khu vực có đường phố hẹp và cơ sở hạ tầng hạn chế.

Quy định này không chỉ cải thiện môi trường mà còn nâng cao trải nghiệm tham quan khi không gian phố cổ sẽ thoáng đãng hơn. Du khách sẽ có trải nghiệm chất lượng hơn khi tham quan bằng hình thức đi bộ hoặc phương tiện nhỏ. Đồng thời, nó cũng giúp bảo vệ cảnh quan di sản: phố cổ sẽ được bảo vệ tốt hơn khỏi những tác động tiêu cực của xe lớn như ô nhiễm, rung lắc có thể gây hư hại cho các công trình kiến trúc cổ xưa.

Tuy nhiên, từ góc nhìn của người làm du lịch, ông Tiến cũng lo ngại, việc hạn chế xe trên 16 chỗ vào khu phố cổ Hà Nội sẽ gây ra một số tác động tiêu cực. Các doanh nghiệp lữ hành sẽ phải sử dụng phương tiện nhỏ hơn hoặc có hệ thống trung chuyển, điều này sẽ làm tăng chi phí logistics và giảm lợi thế cạnh tranh trong ngành du lịch.

Ông Tiến đề xuất, Hà Nội nên nhanh chóng xây dựng các điểm trung chuyển ở ngoại vi phố cổ, nơi các xe lớn có thể dừng lại và chuyển hành khách sang xe điện nhỏ hoặc xe buýt mini vào khu vực trong phố cổ. Đồng thời, ông cũng đề nghị thành phố cần điều chỉnh thời gian hạn chế xe linh hoạt theo nhu cầu du lịch, thay vì cấm hoàn toàn, có thể áp dụng khung giờ hạn chế từ 7h - 9h và 17h - 19h hàng ngày.

Trao đổi trên Dân Việt, TS. Đặng Phương Anh - giảng viên Khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cho rằng để đạt được sự hài hòa giữa các bên liên quan, cần phải xem xét nhiều yếu tố. Thứ nhất, cần có điểm trung chuyển để giải quyết vấn đề luân chuyển xe, và điều này đòi hỏi sự can thiệp từ quản lý Nhà nước. Chúng ta nên xây dựng một bãi tập kết xe hợp lý, các phương tiện trung chuyển cần đảm bảo chất lượng, và đội ngũ tài xế lái xe phải đáp ứng các tiêu chuẩn phục vụ khách."

Thứ hai, cần giúp mọi người nhận thức rằng, khi chính sách này được triển khai, nó sẽ làm cho cảnh quan phố cổ Hà Nội thêm phần đẹp mắt và hấp dẫn hơn đối với du khách. Thay vì ngồi trên xe để ngắm phố phường, du khách có thể đi bộ từ bãi xe trung chuyển đến các khách sạn, nhà hàng, qua đó khám phá khu phố cổ một cách chi tiết hơn, tạo thành một phần của hành trình tham quan.