Công ty của Elon Musk sẽ cung cấp dịch vụ gọi điện thoại vệ tinh miễn phí trong trường hợp khẩn cấp

Elon Musk cho biết, dịch vụ gọi điện thoại vệ tinh của SpaceX sẽ cung cấp dịch vụ gọi điện khẩn cấp miễn phí thông qua smartphone. Quyết định được đưa ra khi SpaceX đang tìm kiếm sự chấp thuận của Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) cho công nghệ Starlink truyền dữ liệu trực tiếp đến mạng di động của mình.

Elon Musk vừa công bố thông tin, Starlink của SpaceX - dịch vụ internet vệ tinh của Musk cho biết sẽ cho phép những người bị mắc kẹt ở nơi hoang dã có thể truy cập các dịch vụ khẩn cấp miễn phí trên điện thoại di động của họ.

Ông Musk đã đưa ra những bình luận trong bài đăng trên X khi công ty hợp tác với T-Mobile, hiện đang tìm kiếm sự chấp thuận từ Ủy ban Truyền thông liên bang (FCC) để vận hành công nghệ Starlink trực tiếp đến mạng di động của mình trên thị trường thương mại.

Starlink sẽ cung cấp dịch vụ gọi điện thoại vệ tinh miễn phí cho smartphone trong những trường hợp khẩn cấp.

SpaceX cho biết, dịch vụ dựa trên vệ tinh này sẽ cung cấp vùng phủ sóng di động bổ sung cho người dân Mỹ từ không gian, qua đó xóa bỏ "vùng chết" di động. Các nhà cung cấp dịch vụ di động AT&T và Verizon đã nêu lên mối lo ngại về công nghệ này, bao gồm cả việc nó sẽ làm gián đoạn mạng di động của chính họ.

Trong một lá thư gửi FCC vào thứ sáu, SpaceX cho biết dịch vụ này sẽ kết nối những người ứng cứu đầu tiên trong nhiều môi trường khác nhau và có thể gửi cảnh báo khẩn cấp không dây đến mọi người — không chỉ khách hàng của T-Mobile — ở những nơi không có vùng phủ sóng di động trên mặt đất.

"Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, SpaceX Starlink sẽ cung cấp dịch vụ khẩn cấp cho điện thoại di động miễn phí cho những người gặp nạn", Musk cho biết trong bài đăng tiếp theo. "Điều này áp dụng trên toàn thế giới, tùy thuộc vào sự chấp thuận của chính phủ các quốc gia. Không thể có tình huống ai đó chết vì họ quên hoặc không có khả năng trả tiền".

Không rõ chính xác các dịch vụ khẩn cấp sẽ hoạt động như thế nào. SpaceX đã không trả lời yêu cầu bình luận của các cơ quan truyền thông. Bài đăng của Musk có thể nhằm mục đích kháng cáo lên FCC khi họ xem xét phê duyệt dịch vụ trực tiếp đến mạng di động.

Brendan Carr, một ủy viên đảng Cộng hòa của FCC, đã phản ứng tích cực với thông báo này, trả lời trong bài đăng trên X : "Công nghệ truyền dữ liệu trực tiếp đến di động thực sự sẽ mang lại lợi ích cho truyền thông an toàn công cộng và lực lượng ứng cứu đầu tiên."

Dịch vụ gọi điện khẩn cấp dựa trên vệ tinh có thể tương tự như dịch vụ Emergency SOS của Apple có trên các iPhone mới hơn. Tính năng này cho phép iPhone nằm ngoài phạm vi phủ sóng di động yêu cầu trợ giúp từ các dịch vụ khẩn cấp qua vệ tinh, cùng với các tính năng khác.

Tính năng Emergency SOS của Apple có sẵn trên các mẫu iPhone 14 và 15 và miễn phí trong hai năm sau khi kích hoạt điện thoại. Tính năng này đã được sử dụng trên toàn thế giới.

Apple cũng cung cấp một dịch vụ gọi điện thoại vệ tinh miễn phí cho khách hàng trong những trường hợp khẩn cấp, tương tự như dịch vụ Starlink của SpaceX.

Được biết, tính đến giữa tháng 10/2023, Starlink đã có hơn 400.000 người cung cấp dịch vụ trên toàn cầu. Công ty cũng đang có trên 3.000 vệ tinh Starlink bao quanh Trái Đất, cung cấp kết nối băng thông rộng cho người dùng, đặc biệt ở những vùng sâu, vùng xa và những nơi có địa hình hiểm trở.

Mục tiêu của công ty đến năm 2027 là có 42.000 vệ tinh tham gia vào mạng lưới internet không gian.

Trước đó, SpaceX đã được cấp giấy phép thử nghiệm vệ tinh có thể kết nối trực tiếp tới smartphone. Dịch vụ này sẽ cho phép kết nối điện thoại ở mọi nơi, kể cả các khu vực điểm lõm sóng di động. Ông Musk cũng cho biết, dịch vụ không mang ý nghĩa cạnh tranh với các tháp di động hiện có trên mặt đất.