Từ đầu tháng 4/2024, nhu cầu kiểm định xe cơ giới của người dân tăng cao, đặc biệt tại các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM. Nhiều đơn vị đăng kiểm tại 2 đô thị lớn này cho biết, số lượng xe tới đăng kiểm tăng cao nhưng chưa xuất hiện tình trạng ùn ứ.
Như tại Trung tâm Đăng kiểm 2903V (Hà Nội) có những ngày kiểm định đến hơn 180 xe. Hay ở Trung tâm Đăng kiểm 5002S (TP. HCM) kiểm định từ 200 - 220 xe mỗi ngày.
Nhằm hỗ trợ người dân thuận lợi hơn khi tới đăng kiểm, nhiều trung tâm ở Hà Nội đã thực hiện phát số thứ tự các xe đến đăng kiểm. Còn tại TP. HCM, người dân phải đặt lịch hẹn trực tuyến trên app trung tâm đăng kiểm mới được tiếp nhận kiểm định. Hoạt động này ngoài tránh tình trạng ùn ứ quá tải tại trung tâm đăng kiểm, còn tránh tình trạng "cò" xếp lốt kiểm định.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, phương pháp mà các trung tâm đang thực hiện đã giải quyết được rốt ráo tình trạng "cò" xếp lốt đăng kiểm. Tuy nhiên, thực tế ghi nhận hiện nay xung quanh một số đơn vị kiểm định lại xuất hiện một loại "cò" mới. Những đối tượng này mời chào các chủ phương tiện không đạt kiểm định khắc phục các lỗi khiếm khuyết, hư hỏng của trên xe với lời cam kết "bao đậu".
Một chủ phương tiện đưa xe đi đăng kiểm tại TP. HCM cho biết, xe của anh không đạt hạng mục kiểm tra phanh. Khi lái xe quay về, vừa ra khỏi cổng trung tâm đăng kiểm, anh đã được "cò" chào mời sẽ khắc phục lỗi và "bao đậu" mới lấy tiền.
Nghĩ phanh xe chỉ cần tăng đơ là khắc phục được nên anh đồng ý để họ làm cho kịp giờ kiểm định trong ngày, như vậy sẽ không mất thêm phí kiểm định. Kết quả, khi đưa xe vào kiểm định lại vẫn bị "rớt" nên anh quyết định đưa xe ra gara để sửa tránh mất thời gian.
Tuy nhiên lúc này, anh lại bị “cò” chào mời khi trước chặn xe chửi bới. Anh đưa cho họ 50 nghìn đồng tiền phí lúc nãy nhưng họ không chịu, đòi đỗ xe lại để họ sửa tiếp. Anh cương quyết không đồng ý thì bị hăm dọa khi quay lại kiểm định.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, những hành vi trên gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động đăng kiểm, đến nỗ lực phục vụ người dân của các đăng kiểm viên, trung tâm đăng kiểm. Nếu phát hiện tình trạng trên, người dân có thể gọi đến số điện thoại đường dây nóng của Cục Đăng kiểm: 024.37684702 hoặc 0985961766 để phản ánh.
Các chủ xe cần chủ động bảo dưỡng, kiểm tra khắc phục các lỗi, khiếm khuyết hư hỏng nếu có trước khi đưa xe đi kiểm định nhằm hạn chế tạo điều kiện cho "cò" dịch vụ sửa chữa tiếp cận.
Ngoài loại hình “cò” đăng kiểm mới, Cục Đăng kiểm Việt Nam còn đưa ra cảnh báo về gia hạn kiểm định. Theo đó, Cục đã đăng tải nhiều hướng dẫn về các phương tiện thuộc diện được gia hạn kiểm định, cách thức tra cứu và tải file, in giấy chứng nhận gia hạn để sử dụng khi lưu thông trên đường. Nhưng nhiều người vẫn chưa nắm được thông tin.
Hai tuần trở lại đây, trên các trang mạng xã hội, nhiều chủ xe đăng thông tin phương tiện để được tư vấn về vấn đề gia hạn kiểm định. Lợi dụng điều này, các "cò" mạo danh trung tâm đăng kiểm đã gọi điện cho chủ xe đề nghị tư vấn dịch vụ gia hạn đăng kiểm, bán bảo hiểm tận nhà. Cục Đăng kiểm VN khuyến cáo, khi có thông tin này cần báo ngay tới cơ quan liên quan để xử lý theo quy định pháp luật.
Để gia hạn đăng kiểm, chủ phương tiện có thể tự truy cập vào địa chỉ https://giahanxcg.vr.org.vn, tra cứu và in giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận kiểm định. Chủ phương tiện không phải nộp bất cứ khoản chi phí nào liên quan đến việc gia hạn này.