Tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV diễn ra sáng 21/5, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội- ông Lê Tấn Tới đã có báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ. Theo báo cáo này, đa số đại biểu nhất trí với quy định trong dự thảo. Tuy nhiên, vẫn có một số ý kiến đề nghị xem xét lại quy định lực lượng thanh tra chỉ được kiểm tra khi xe dừng đỗ ở các bến bãi và cần nghiên cứu thẩm quyền dừng xe của thanh tra đường bộ.
Thực tế cho thấy, xe quá khổ, quá tải tàn phá mặt đường. Thanh tra giao thông đường bộ được giao kiểm tra hạ tầng nhưng không được giao thẩm quyền dừng xe sẽ không thực hiện được nhiệm vụ.
Vì vậy, đề nghị bổ sung nội dung vào dự thảo: Trường hợp cần thiết để kịp thời ngăn chặn hậu quả có thể xảy ra với công trình đường bộ, thanh tra giao thông được phép dừng phương tiện, yêu cầu người điều khiển xe thực hiện các biện pháp để bảo vệ công trình theo quy định pháp luật và chịu trách nhiệm về quyết định đó.
Một số ý kiến khác lại đề nghị quy định cụ thể hơn về nhiệm vụ của thanh tra đường bộ. Ví dụ, thanh tra giao thông được dừng khẩn cấp các xe quá khổ giới hạn, phương tiện vận tải có dấu hiệu chở hàng hóa quá tải trọng, xe bánh xích có khả năng làm hư hỏng kết cấu hạ tầng đường bộ.
Về nội dung này, ông Lê Tấn Tới cho biết, dự thảo quy định theo hướng thanh tra giao thông thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, không thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường, chỉ xử lý trách nhiệm thông qua các điểm giao thông "tĩnh", qua cơ sở dữ liệu.
Ông Lê Tấn Tới nhấn mạnh tuần tra, xử lý trên đường do lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện. Dự thảo quy định như vậy nhằm bảo đảm thống nhất, tránh chồng chéo chức năng, nhiệm vụ giữa cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông, tránh phiền hà cho người dân khi có nhiều lực lượng xử lý vi phạm trên đường bộ.
Trước một số ý kiến đề nghị quy định rõ lực lượng thanh tra đường bộ không thực hiện thanh tra với hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, kiểm định phương tiện trong công an và quân đội, ông Lê Tấn Tới cho hay, Thường vụ Quốc hội tiếp thu ý kiến. Các hoạt động trên trong lực lượng quân đội nhân dân, công an nhân dân do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thực hiện.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho giữ nguyên quy định về thanh tra đường bộ như dự thảo luật Chính phủ trình.
Dự thảo Luật Đường bộ quy định thanh tra đường bộ có 3 nhiệm vụ chính:
Thứ nhất, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm việc thực hiện các quy định của pháp luật về kết cấu hạ tầng đường bộ; vận tải đường bộ tại đơn vị vận tải, bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, đơn vị thực hiện dịch vụ hỗ trợ vận tải.
Thứ hai, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm việc thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ; kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, trừ hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe của lực lượng quân đội, công an làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh theo quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Thứ ba, thực hiện nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật về thanh tra và quy định khác của pháp luật có liên quan.