Ngày 2/2, đại điện Bộ Giao thông Vận tải thông tin đã chấp thuận điều chỉnh tốc độ khai thác đối với xe khách đến 30 chỗ, xe ô tô con và xe tải 3.5 tấn tại các tuyến đường cao tốc 4 làn xe và có dải phân cách giữa.
8 đoạn đường cao tốc được đồng ý nâng tốc độ bao gồm: Lào Cai – cửa khẩu Kim Thành, Mai Sơn – quốc lộ 45, cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu, đường Diễn Châu – Bãi Vọt, Nha Trang – Cam Lâm, cao tốc Cam lâm – Vĩnh Hảo và Vĩnh Hảo – Phan Thiết. Trong số 8 đoạn đường này thì có 7 đoạn thuộc dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1.
Với việc chấp thuận này, Bộ Giao thông Vận tải đã giao cho Cục Quản lý đầu tư xây dựng chỉ đạo các BQL dự án, chủ đầu tư rà soát đoạn cao tốc đã khai thác, đồng thời kiểm tra yếu tố kỹ thuật đảm bảo đáp ứng vận tốc mới 90km/h. Bên cạnh đó cũng điều chỉnh tốc độ khai thác trong phương án tổ chức giao thông.
Trước mắt Bộ Giao thông Vận tải chưa cho phép tăng tốc độ khai thác đối với cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn dài 15km. Nguyên nhân là do tuyến đường này có 4 cây cầu không có dải phân cách cứng liên tục, không đảm bảo chiều dài đoạn tăng tốc.
Cả nước hiện nay có khoảng 1.890km cao tốc đã được khai thác. Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã cho phép các dự án cao tốc 4 làn gồm Tuyên Quang – Phú Thọ, Trung Lương – Mỹ Thuận, Mỹ Thuận – Cần Thơ nâng tốc độ lên tối đa 90km/h. Đến thời điểm này, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đã ổn định.
Đối với các đoạn tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới, có dải phân cách cứng phân chia 2 chiều xe chạy, sau đó Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải nâng tốc độ lên 90 km/h.
Dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 dài 654 km, chia làm 11 dự án thành phần vận hành độc lập. Năm 2024, dự kiến sẽ đưa dự án đi vào hoạt động toàn tuyến. Các dự án đầu tư giai đoạn 1 có 4 làn xe hạn chế, không có làn dừng khẩn cấp mà bố trí điểm dừng khẩn cấp, nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Giai đoạn 2 các dự án mới có vận tốc thiết kế 120km/h, mở rộng lên 6 làn xe.