Đồng tiền số liên hệ mật thiết với Telegram chao đảo sau sự kiện bắt giữ CEO

Toncoin (TON) – đồng tiền kỹ thuật số có mối liên kết chặt chẽ với Telegram đã “bốc hơi” 2,7 tỷ USD chỉ ít giờ sau khi CEO Pavel Durov bị bắt giữ, cho thấy bắt đầu có những bất ổn đối với thị trường tiền số do sự kiện này gây ra.

Theo các số liệu mới nhất, giá trị của Toncoin (TON), token của The Open Network đã giảm 20% ngay sau khi Pavel Durov – CEO Telegram bị bắt giữ tại Paris (Pháp) vào ngày 24/8 vừa qua.

Tài sản tiền điện tử lớn thứ 10 thế giới đã thu hẹp nhanh chóng và hiện được giao dịch ở mức 5,69 USD mỗi TON tính đến 10:36 sáng thứ Hai (ngày 26/8 theo giờ Singapore), vẫn thấp hơn 16% so với thời điểm trước khi vụ bắt giữ đột ngột được tiến hành.

Giá trị đồng tiền kỹ thuật số TON đã giảm nhanh chóng sau khi CEO Telegram bị bắt giữ. (Ảnh Bloomberg)

Được biết, các dự án blockchain khác được xây dựng dựa trên hệ sinh thái của Telegram cũng đang chứng kiến mức suy giảm tương tự. GameFi dạng Tap-to-Earn Notcoin (NOT) chạy trên TON cũng giảm 18% trong khi memeconin theo hình ảnh của Pavel Durov có tên mã Durev cũng giảm khoảng 20%.

TON là nền tảng blockchain Open Network, hiện có quyền truy cập vào 900 triệu người dùng hàng tháng của Telegram thông qua quan hệ đối tác và tìm cách kích hoạt các dịch vụ như thanh toán trong ứng dụng và trò chơi.

Đồng tiền này ban đầu có tên Telegram Open Network (TON) được anh em nhà Durov phát triển từ 2018. Tuy nhiên, sau khi Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) ra lệnh Telegram ngừng bán Gram – mã thông báo được liên kết với blockchain TON do vướng mắc liên quan đến khoản huy động vốn 1,7 tỷ USD, Telegram đã phải từ bỏ dự án này. Mặc dù vậy, một nhóm các nhà phát triển vẫn kiên trì với công việc và đổi tên thành The Open Network, còn Gram đổi tên thành Toncoin và giữ mối liên hệ mật thiết với nền tảng từ đó cho đến nay trở thành công cụ phục vụ nhiều chức năng trong hệ sinh thái bao gồm cả phí giao dịch và quản trị.
 Cùng với sự phát triển nhanh chóng của Telegram, TON cũng chứng kiến sự bùng nổ. Telegram được kỳ vọng sẽ trở thành một “Siêu ứng dụng” theo phong cách của WeChat.

Dù đã tách biệt với Telegram nhưng trong mối quan hệ đặc biệt giữa hai bên đã biến TON trở thành một trong những sáng kiến được thổi phồng nhất của tiền điện tử. Vào tháng 5 năm nay, Pantera Capital Management LP (một quỹ phòng hộ và công ty đầu tư mạo hiểm của Mỹ tập trung vào các tài sản kỹ thuật số có trụ sở tại Menlo Park, California, Mỹ) đã mô tả Toncoin là khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của công ty này.

Richard Galvin – đồng sáng lập quỹ đầu cơ DACM – đơn vị đã mua token TON trong vòng gọi vốn riêng vào đầu năm 2023 cho biết “vẫn còn quá sớm để nói tác động của việc giam giữ CEO Telegram Durov đối với nền tảng về dài hạn”. Theo ông, phản ứng của thị trường tiền điện tử vừa qua đã “Đưa sự không chắc chắn vào giá TON”. Sức hấp dẫn của mối quan hệ TON – Telegram là “khả năng giới thiệu chức năng tiền điện tử tới lượng người dùng đông đảo của Telegram và “bất kỳ điều gì làm suy yếu vị thế cạnh tranh của Telegram đều gây bất lợi cho TON”.

CEO Telegram Pavel Durov là một trong những người đầu tiên đặt nền tảng cho đồng tiền kỹ thuật số Toncoin.

Một trong những cáo buộc mà CEO Telegram phải đối diện trong vụ bắt giữ vừa qua liên quan đến chính sách kiểm duyệt nội dung lỏng lẻo, vô tình tiếp tay cho tội phạm. Telegram phổ biến với cộng đồng tiền điện tử, bao gồm nhiều bài viết chi sẻ về các kiến thức, mẹo đầu tư…

Trên tài khoản mạng xã hội của mình, TON đã cùng Elon Musk bày tỏ sự ủng hộ đối với Pavel Durov, đăng lại các hashtag #FreePavel và #FREEDUROV, đồng thời đổi logo thành “Resistance Dog” để thể hiện sự ủng hộ đối với CEO của Telegram.

Dữ liệu từ DefiLlama cho thấy, giá trị tài sản bị khóa trên blockchain TON đã tăng vọt trong năm nay lên mức đỉnh điểm là 1,1 tỷ USD vào tháng trước nhưng con số này hiện đã giảm xuống còn 661 triệu USD. Giá của Toncoin đã tăng gấp ba lần trong năm qua và token này có giá trị thị trường hiện tại khoảng 14,4 tỷ USD, theo CoinGecko.