FDA tiếp tục chấp thuận sử dụng tính năng phát hiện ngưng thở khi ngủ của Apple

Vừa qua, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã công bố phê duyệt tính năng phát hiện ngưng thở khi ngủ trên Apple Watch Series 9, Series 10 và Watch Ultra 2.

Tính năng này, được công bố tại sự kiện iPhone 16 tuần trước, sẽ xuất hiện như một phần của bản phát hành watchOS 11 sắp tới. Sau khi bật, nó cần dữ liệu theo dõi giấc ngủ trong 10 đêm trải dài trong khoảng thời gian 30 ngày để xác định xem người dùng có thể mắc tình trạng này hay không. Trong thời gian đó, nó cũng cung cấp thông tin chi tiết về tình trạng mất ngủ hàng đêm, sử dụng máy đo gia tốc tích hợp.

Tính năng phát hiện ngưng thở khi ngủ của Apple Watch được FDA chấp thuận.

FDA phân loại tính năng này là "thiết bị không kê đơn để đánh giá nguy cơ ngưng thở khi ngủ". Apple nhanh chóng lưu ý tính năng bổ sung này không phải là công cụ chẩn đoán. Thay vào đó, nó sẽ nhắc nhở người dùng tìm kiếm chẩn đoán chính thức từ nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Ngưng thở khi ngủ là một rối loạn giấc ngủ khiến hơi thở của một người liên tục dừng lại và bắt đầu lại trong suốt cả đêm. Theo Hiệp hội Y khoa Mỹ, tình trạng này ảnh hưởng đến hơn 30 triệu người ở nước này, nhưng chỉ có khoảng 6 triệu người được chẩn đoán. Nếu không được điều trị, ngưng thở khi ngủ có thể gây mệt mỏi và dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn như các vấn đề về tim, tăng huyết áp và tiểu đường loại 2. 

Tiến sĩ Sumbul Desai, Phó chủ tịch phụ trách sức khỏe tại Apple cho biết trong video ra mắt tính năng này: “Chúng tôi rất vui mừng về tác động đáng kinh ngạc mà tính năng này có thể mang lại cho hàng triệu người đang sống chung với chứng ngưng thở khi ngủ chưa được chẩn đoán”.

Tính năng phát hiện chứng ngưng thở khi ngủ của Apple đánh dấu nỗ lực mới nhất của công ty nhằm định vị thiết bị đeo của mình như một giải pháp thay thế rẻ hơn, đơn giản hơn cho nhiều thiết bị và xét nghiệm chăm sóc sức khỏe hiện có. 

Thông thường, để được đánh giá chứng ngưng thở khi ngủ, bệnh nhân thường tham gia xét nghiệm tại nhà hoặc xét nghiệm trong phòng thí nghiệm, nơi họ được theo dõi qua đêm. Giá cả thay đổi tùy thuộc vào phạm vi của các gói chăm sóc, nhưng theo một nghiên cứu năm 2022 trên Tạp chí Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng & Chăm sóc Sức khỏe Cơ bản, chi phí xét nghiệm trong phòng thí nghiệm trung bình là 3.000 USD. Các xét nghiệm tại nhà thường ít tốn kém hơn, nhưng chúng vẫn có thể tốn hàng trăm USD. Trong khi đó, chiếc đồng hồ mới nhất của Apple, Series 10, có giá khởi điểm là 399 USD, rõ ràng là tiện lợi và rẻ hơn so với các giải pháp chẩn đoán thông thường.

Apple không phải là công ty điện tử tiêu dùng đầu tiên cung cấp tính năng này. Withings đã cung cấp tính năng phát hiện ngưng thở khi ngủ trong các thiết bị trong một thời gian, trong khi Samsung đã nhận được sự chấp thuận của FDA cho dòng Galaxy Watch của mình vào đầu năm nay.

Chứng ngưng thở khi ngủ đang ảnh hưởng tới rất nhiều người trên toàn cầu nhưng họ lại không thể phát hiện sớm.

Theo tiến sĩ David Kuhlmann, một bác sĩ đã điều trị chứng rối loạn giấc ngủ trong gần hai thập kỷ tại Missouri, cho biết, tính năng phát hiện chứng ngưng thở khi ngủ của Apple “có khả năng thay đổi cuộc chơi” đối với những bệnh nhân không muốn đi xét nghiệm. 

Kuhlmann cho biết, tính năng này có thể đặc biệt hữu ích đối với những bệnh nhân ngủ một mình và ông nghĩ rằng nhiều người sẽ ngạc nhiên khi biết rằng họ đang có dấu hiệu ngưng thở khi ngủ.  

Mặc dù vậy, theo Kuhlmann người dùng nên thận trọng khi tiếp cận dữ liệu ngưng thở khi ngủ của Apple, vì kết quả có thể sai. Ông cho biết, các công ty bảo hiểm khó có thể bắt đầu chi trả cho các liệu pháp điều trị ngưng thở khi ngủ như máy CPAP chỉ dựa trên dữ liệu của Apple Watch, đó là lý do tại sao bệnh nhân cần theo dõi với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình để có được chẩn đoán chính thức. 

Cũng theo Kuhlmann, tính năng này có thể sẽ khiến số lượt khám bệnh tăng lên, từ đó có thể giảm chi phí cho toàn bộ hệ thống chăm sóc sức khỏe của Mỹ. “Bằng cách phát hiện ra rằng họ mắc các chứng rối loạn giấc ngủ tiềm ẩn này và điều trị chúng, chúng ta có thể tiết kiệm chi phí và cải thiện chất lượng cuộc sống.”

Tính năng phát hiện ngưng thở khi ngủ của Apple hoạt động bằng cách phân tích một số liệu mới mà công ty gọi là “rối loạn hô hấp”. Apple Watch xác định các rối loạn hô hấp bằng cách sử dụng máy đo gia tốc để đo các chuyển động ở cổ tay cho thấy sự gián đoạn trong các kiểu thở bình thường. 

Người dùng có thể xem số liệu hàng đêm của họ trong ứng dụng Health, nơi số liệu sẽ được phân loại là “tăng” hoặc “không tăng”, hoặc bình thường. Apple sẽ phân tích dữ liệu rối loạn hô hấp này mỗi tháng một lần và thông báo cho mọi người nếu họ cho thấy “dấu hiệu nhất quán” của chứng ngưng thở khi ngủ nghiêm trọng hoặc trung bình. Người dùng có thể xem dữ liệu của họ trong khoảng thời gian một tháng, sáu tháng hoặc một năm. 

Apple Watch Series 10 hỗ trợ thời lượng pin 18 giờ, vì vậy những người quan tâm đến tính năng này có thể sẽ cần sạc thiết bị trong ngày. Apple cho biết thuật toán thông báo được phát triển dựa trên “bộ dữ liệu mở rộng về các bài kiểm tra ngưng thở khi ngủ cấp độ lâm sàng” và tính năng này đã được xác thực trong một nghiên cứu lâm sàng.