Lạ lùng những chung cư "không vỉa hè" tại tuyến đường "cõng" hơn 40 tòa cao ốc

Sau khi hoàn thành việc xây dựng, chủ đầu tư của nhiều khu chung cư trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội) đã sử dụng diện tích vỉa hè để làm lối đi riêng cho ô tô, xe máy vào tòa nhà. Thậm chí, một số nơi còn san hạ cốt nền để đồng bộ với không gian dự án, khiến người đi bộ phải tràn xuống lòng đường, gây nguy hiểm và ách tắc giao thông.

 
Xây nhà lấn chiếm vỉa hè, lòng đường không phải câu chuyện xa lạ ở Hà Nội. Tuy nhiên trên đường Lê Văn Lương, tình trạng nhiều tòa chung cư ngang nhiên biến vỉa hè thành diện tích riêng khiến nhiều người vô cùng bức xúc. 
Vỉa hè trước mặt dự án Manhattan Tower số 21 Lê Văn Lương mặc dù là điểm đón xe buýt nhưng vẫn trở thành bãi đỗ ô tô và bán hàng.
Một phần đá lát vỉa hè trước cổng dự án Manhattan Tower đã bị vỡ nát, gây khó khăn cho việc đi lại của người đi bộ.
 
Từ số 21 – 25 đường Lê Văn Lương, phần nền gạch vỉa hè vốn dĩ là dạng block tự chèn đã bị chủ đầu tư các tòa nhà và chung cư cao tầng (Sao Mai Buiding số 19, The Golden Palm số 21, Star City số 23) cho đào lên, rồi lát đá granite để đồng bộ với không gian riêng của tòa nhà.
 
Các tòa chung cư vừa nêu cũng tự ý san hạ cốt nền vỉa hè để làm lối đi cho ô tô và xe máy vào tòa nhà.
Người đi bộ không thể tiếp cận vỉa hè, đành phải tràn xuống dưới đường, tiềm ẩn  nhiều nguy hiểm.
 
Những con ngõ phía sau các tòa chung cư và nhà cao tầng thường xuyên diễn ra tình trạng tắc đường vì không có lối dành cho người đi bộ.
 
Không chỉ lấn chiếm vỉa hè - không gian chung của người đi bộ, khu chung cư Star City số 23 Lê Văn Lương và một số khu chung cư khác còn đặt các trụ bê tông dọc vỉa hè và biển báo cấm để ngăn xe máy và ô tô lao lên vỉa hè riêng của họ.
 
Việc các khu chung cư chiếm dụng vỉa hè thành “của riêng”, tự ý thay đổi kết cấu khiến người đi bộ, nhất là người khuyết tật phải ngồi xe lăn gặp khó khăn trong việc di chuyển.
 
Tòa nhà số 19 đường Lê Văn Lương còn đặt các khối bê tông lớn để chắn lối lên xuống vỉa hè, trong khi phần lớn diện tích vỉa hè khác thì thành chỗ đỗ ô tô riêng của tòa nhà.
Tòa nhà số 35 Lê Văn Lương chiếm dụng vỉa hè thành nơi để xe máy cho khách ra vào, khiến người đi bộ không có chỗ đi lại.
Nhức nhối nhất là việc các trạm dừng, điểm bắt xe buýt trở thành bãi đỗ xe của các tòa nhà, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Bên cạnh đó, còn có tình trạng nhiều tòa chung cư chiếm dụng vỉa hè chung để cho thuê kinh doanh cafe, quán ăn.
Trước đó, tại kết luận số 39 về sai phạm trong quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch xây dựng quanh đường Lê Văn Lương, Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hai bên tuyến đường Lê Văn Lương phê duyệt năm 2016 không bố trí trạm y tế, sân luyện tập, chợ, trường THPT, THCS, tiểu học; Có 12/17 dự án được thanh tra không bố trí đất cây xanh, 2/17 dự án thiếu diện tích cây xanh, 2/17 dự án thi công bãi đỗ xe, diện tích cây xanh sai quy hoạch.
Đồng thời, UBND TP Hà Nội, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã không không ưu tiên, bố trí xây dựng các công trình công cộng, cây xanh, bãi đỗ xe, hạ tầng xã hội, kỹ thuật đô thị, mà đầu tư xây dựng công trình hỗn hợp trên đường Lê Văn Lương.
 
Liên quan đến tình trạng lấn chiếm vỉa hè tại đường Lê Văn Lương nói riêng và trên địa bàn Hà Nội nói chung, trả lời cử tri tại báo cáo mới nhất, UBND TP Hà Nội cũng thừa nhận, qua 2 năm chống dịch, khi cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới thì nhu cầu sinh kế của người dân gia tăng. Vì thế, tình trạng vi phạm trật tự đô thị, lấn chiếm lòng đường, hè phố để kinh doanh, trông giữ phương tiện trái pháp luật cũng gia tăng và có xu hướng diễn biến phức tạp hơn…Để giải quyết tình trạng này không phải chuyện một sớm một chiều và cần chung tay của nhiều ban, ngành với các giải pháp đồng bộ.