TP. HCM thí điểm 5 tuyến đường thu phí vỉa hè

TP. HCM thí điểm cho thuê 5 tuyến ở khu trung tâm làm bãi đậu xe, dự kiến thu về khoảng 30 tỉ đồng/năm.

Sáng 27/1, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. HCM, cho biết, quận 1, 3, 5, 10 và huyện Bình Chánh đã gửi danh mục tuyến đường đủ điều kiện sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè.  

Hiện tại Phòng Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ đang rà soát, nghiên cứu thí điểm 5 tuyến đường đủ điều kiện để làm bãi đậu xe dưới lòng đường có thu phí.

Trước đó 1 ngày, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP. HCM cũng chia sẻ với giới truyền thông về việc TP. HCM thí điểm cho thuê 5 tuyến ở khu trung tâm TP.HCM làm bãi đậu xe, dự kiến thu về khoảng 30 tỉ đồng/năm.

Có 5 tuyến đường tại TP. HCM sẽ được thí điểm thu phí

Vào tháng 12/2023, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM đã có công văn hướng dẫn thực hiện một số quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố. Trong công văn hướng dẫn, hè phố đủ điều kiện thu phí phải rộng ít nhất 3m, trong đó 1,5m dành cho người đi bộ. Với lòng đường, ít nhất phải đủ 2 làn ô tô cho một chiều đi, phần còn lại mới xem xét xem có đủ điều kiện để tổ chức các hoạt động khác ngoài mục đích giao thông.

Sở Giao thông Vận tải TP. HCM cũng đưa ra danh sách của gần 900 tuyến đường chia theo 5 khu vực đủ điều kiện để thu phí.

Ông Trần Quang Lâm cho hay, các khu vực trung tâm sẽ được ưu tiên chọn thí điểm. Bởi nơi đây có các tuyến đường, khu vực có nhu cầu sử dụng lòng đường, hè phố cao. Việc này góp phần giải quyết nhu cầu gửi xe của người dân tại các khu vực này.

Khi có kế hoạch chi tiết, Sở GTVT TP. HCM sẽ tổ chức đấu thầu đơn vị thu phí. Doanh nghiệp trúng thầu không được phép thu tiền cao hơn mức giá trần mà UBND TP. HCM quy định. Đơn vị này cũng đang hoàn thiện đề xuất xây dựng phần mềm quản lý, sau đó sẽ niêm yết công khai tại địa điểm thu và công khai trên trang thông tin điện tử của các đơn vị được giao nhiệm vụ thu phí, về các mục: tên loại phí, mức thu, phương thức thu và các văn bản quy định thu phí.

Ngoài ra, các địa phương có tuyến đường, đoạn đường hoặc từng vị trí được phép kinh doanh, giữ xe có thu phí thì phải công khai để người dân có nhu cầu thuê sẽ đăng ký sử dụng.

Khi được hỏi về việc người dân cho thuê lại vỉa hè, lòng đường để hưởng chênh lệch, ông Ngô Hải Đường thông tin, trong đề án, Sở GTVT TP. HCM không đặt vấn đề quản lý việc này do đây là các giao dịch dân sự. Nhà nước chỉ quản lý người đăng ký sử dụng đúng mục đích, nộp phí đầy đủ, đảm bảo an toàn.