Đường vành đai 2 TP.HCM có chuyển biến mới sau nhiều năm dừng thi công

Vành đai 2 được quy hoạch từ năm 2007 với tổng chiều dài 64km nhưng tới nay toàn tuyến chỉ có 50km được hoàn thành, 14km còn lại vẫn đang nằm chờ thi công.

Vừa qua, UBND TP.HCM đã ra quyết định điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - Quốc lộ 1 (TP Thủ Đức). Thời gian thực hiện dự án thay vì giai đoạn 2015 - 2023 như trước đây sẽ kéo dài từ 2015 - 2026.

16 năm trước tức là năm 2007, đường vành đai 2 được quy hoạch với chiều dài 64km bao quanh TP.HCM với quy mô 6 – 10 làn xe. Tuyến đường này bắt đầu từ Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh), qua cầu Phú Mỹ (quận 7), đến ngã tư Bình Thái nối vào nút giao Gò Dưa (TP Thủ Đức) tới điểm cuối ra quốc lộ 1 rồi chạy vòng về Nguyễn Văn Linh.

Thế nhưng cho tới thời điểm hiện tại, toàn tuyến mới hoàn thành được 50km, 14km còn lại vẫn còn dang dở. Cụ thể từ năm 2020, tuyến đường này đã tạm dừng thi công do vướng mặt bằng và thủ tục điều chỉnh dự án. Thời điểm này, dự án mới chỉ thi công đạt 44% khối lượng.

Đường vành đai 2 là công trình giao thông trọng điểm của TP.HCM

Được biết, đoạn đường dang dở này được chia thành 4 đoạn tương ứng với 4 dự án gồm: đoạn 1 từ cầu Phú Hữu (Q.9) đến Xa lộ Hà Nội (nay là đường Võ Nguyên Giáp); đoạn 2 từ Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng (Thủ Đức); đoạn 3 từ Phạm Văn Đồng - nút giao Gò Dưa, quốc lộ 1 (Thủ Đức); đoạn cuối cùng từ quốc lộ 1A - Nguyễn Văn Linh.

Trong đó, đoạn 3 từ Phạm Văn Đồng – nút giao Gò Dưa có chiều dài 2,7km với tổng vốn hơn 2.700 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức xây dựng – chuyển giao. Có 3 đơn vị liên danh làm nhà đầu tư gồm Công ty CP Đâu tư HNS Việt Nam, Công ty CP Đầu tư Văn Phú Invest và Công ty CP Tư vấn đầu tư Xây dựng Bắc Ái. Công ty CP Văn Phú Bắc Ái là doanh nghiệp dự án.

Với mục đích giải tỏa áp lực giao thông cho khu vực nội thành TP. HCM, công trình này được đánh giá là trọng điểm, được thành phố đầu tư để khép kín Vành đai 2. Để làm cơ sở gỡ những rào cản và tái khởi động thi công, từ tháng 11/2020, chủ đầu tư đã trình Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM 4 lần đề xuất thẩm định điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Do vướng mặt bằng và thủ tục, dự án này đã dừng thi công từ năm 2020

Cuối năm 2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đề xuất UBND TP.HCM điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - quốc lộ 1 đến năm 2026. Đề xuất này đã được UBND thành phố chấp thuận và giao Sở GTVT hướng dẫn, phối hợp với Ban Giao thông giám sát chặt chẽ tiến độ thực hiện dự án điều chỉnh và nội dung các khoản mục chi phí trong tổng mức đầu tư. Bên cạnh đó, nhằm có cơ sở cho nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy định, Sở còn chuẩn bị các nội dung đàm phán phục lục hợp đồng BT.

Để thực hiện hoàn tất giải phóng mặt bằng, sớm triển khai thi công dự án và đưa vào hoàn thành theo đúng kế hoạch, Công CP Văn Phú Bắc Ái có trách nhiệm phối hợp với UBND TP.Thủ Đức, cũng như các cơ quan liên quan.

Ngoài đoạn 3 đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa, TP.HCM đã thông qua chủ trương đầu tư bằng vốn ngân sách đoạn 1 dài 3,5km từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp dài; đoạn 2 dài 2,8km từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng. Hiện nay, đoạn tuyến từ Quốc lộ 1 (nút giao An Lập) đến đường Nguyễn Văn Linh dài 5,3 km vẫn chưa được đầu tư.