Ma túy trộn, tẩm trong đồ ăn, thức uống nhắm tới học sinh, sinh viên

Ma túy trộn, tẩm trong bánh kẹo, thực phẩm chức năng, đồ uống, thuốc lá điện tử… Chúng được đóng gói trong bao bì bắt mắt, hương vị thơm ngon nhằm dễ dàng tiếp cận giới trẻ.

Ngày 16/6, Công an TP. HCM đã phát đi cảnh báo về việc loại ma túy có tên gọi "socola bay" nhắm đến giới trẻ. Hiện nay, loại ma túy mới này được rao bán công khai trong các hội nhóm như: Hội đồng bay lắc (hơn 6.000 thành viên), Socola bay Luxury (hơn 1.000 thành viên), Socola Monkey Chill - Chuyên sỉ lẻ toàn quốc (hơn 6.000 thành viên).

Qua giám định, cơ quan chức năng xác định các chất có trong "socola bay" thuộc nhóm cần sa tổng hợp và bị cấm tại hầu hết các quốc gia trên thế giới. “Socola bay” bị xem là ma túy. Còn theo Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an, ADB-Butinaca trong nhóm cần sa tổng hợp có tác dụng gây ra ảo giác, kích thích thần kinh trung ương.

Dạng ma túy mới bị cơ quan công an thu giữ

Trong cảnh báo phát đi, Công an TP. HCM còn cho hay, gần đây, trên địa bàn xuất hiện một số dạng ma túy mới nhắm vào sinh viên, học sinh. Cụ thể, thủ đoạn của các đối tượng là trộn, tẩm ma túy trong bánh kẹo, thực phẩm chức năng, đồ uống, thuốc lá điện tử… Chúng được đóng gói trong bao bì bắt mắt, hương vị thơm ngon nhằm dễ dàng tiếp cận giới trẻ. Để tránh bị phát hiện, các đối tượng thường trao đổi, mua bán qua những nhóm kín trên mạng xã hội và sử dụng các đơn vị trung gian để vận chuyển.

Người dân nếu vô tình sử dụng phải những loại đồ uống, thực phẩm… bị pha trộn, tẩm ướp ma túy dễ dẫn đến ngộ độc, gây ra ảo giác, có thể xuất hiện tình trạng co giật, hôn mê... thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Lực lượng công an còn ghi nhận nhiều đối tượng sử dụng thủ đoạn nhập ma túy dạng bột trái phép từ nước ngoài về Việt Nam để gia công, bào chế, đóng, dập thành ma túy dạng viên; chia nhỏ ma túy để ngụy trang, cất giấu lẫn trong các loại hàng hóa và thuê chung cư, căn hộ làm nơi cất giấu, tổ chức mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy...

Cảnh báo ma túy trộn trong thực phẩm chức năng và thuốc lá điện tử

Từ thực tế này, Công an TP. HCM khuyến cáo người dân, đặc biệt là giới trẻ nâng cao cảnh giác, thường xuyên cập nhật, theo dõi thông tin về tác hại của ma túy, phương thức hoạt động của tội phạm ma túy để nhận biết và phòng ngừa.

Các bậc phụ huynh cần thường xuyên quan tâm, giáo dục, khuyến cáo con em không tham gia tàng trữ, sử dụng thuốc lá điện tử, các dạng thực phẩm chức năng, thuốc kích thích tinh thần không rõ nguồn gốc.

Thực tế “Socola bay” không phải bây giờ mới xuất hiện. Vào tháng 5/2023, loại ma túy này đã khiến 3 trẻ nhỏ ở Hà Nội phải nhập viện. Theo đó, 3 em nhỏ này cùng ăn một loại bánh socola được hàng xóm cho, sau đó có biểu hiện ngộ độc, phải đưa vào Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu. Kết quả xét nghiệm của cơ quan chức năng cho thấy, trong bánh socola mà 3 em nhỏ ăn có chứa loại ma túy mới.

Trước đó, vào tháng 11/2022, một người phụ nữ ở Hà Nội cũng bị ngộ độc cần sa sau khi ăn bỏng ngô do con bà đặt mua trên mạng. Bà được đưa đến Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng hoa mắt, chóng mặt, ý thức lơ mơ. Tại bệnh viện, kết quả xét nghiệm nước tiểu của bệnh nhân phát hiện chất THC (một chất chính có trong cần sa).

Vào tháng 5/2022, ngành y tế TP. Hà Nội cũng đã ghi nhận 5 trường hợp cấp cứu sau khi sử dụng loại thực phẩm có tên “Socola chill max”. Sau khi kiểm định, cơ quan chức năng tìm thấy chất ADB-Butinaca trong các viên socola.

Nghị định 57/2022/NĐ-CP đã bổ sung thêm 17 chất ma túy và 3 tiền chất, nâng tổng số chất cần kiểm soát ở Việt Nam là 557 chất ma túy và 60 tiền chất. Trong đó, ADB-Butinaca được đưa vào trong danh mục các chất ma túy ở Việt Nam.