Nhiều “ông lớn” bất động sản gia nhập phân khúc nhà ở xã hội

Xác định nhà ở xã hội là giải pháp phù hợp trong bối cảnh hiện nay, nhiều "ông lớn" bất động sản xưa nay chỉ chuyên cung cấp dòng nhà ở thương mại, nghỉ dưỡng cũng đã bắt đầu gia nhập “đường đua”.

Theo mục tiêu của Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-203”, giai đoạn 2021-2025 phải hoàn thành khoảng 428.000 căn; giai đoạn 2025-2030 hoàn thành 634.200 căn. Tuy nhiên, đến nay, đã quá nửa thời gian của giai đoạn 2021-2025 đã qua đi mà tổng số căn hộ hoàn thành tại các địa phương còn chưa đạt 5% kế hoạch đề ra.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định, tình hình phát triển nhà ở xã hội (NOXH) sẽ có thêm những kết quả tích cực hơn trong giai đoạn tới với “trợ lực” từ chính sách, nhất là khi Luật Nhà ở (sửa đổi) có hiệu lực.

Nhà ở xã hội đang trong tình trạng duy trì lực cầu cao nhưng nguồn cung lại khan hiếm

Luật đã có nhiều quy định mới gỡ khó cho người mua và chủ đầu tư phát triển dự án nhà ở xã hội, kỳ vọng sẽ tạo sức hấp dẫn, thu hút thêm nhiều doanh nghiệp tham gia phát triển phân khúc NOXH, cũng như tăng khả năng tiếp cận loại hình nhà ở này cho người thu nhập thấp đủ khả năng và điều kiện để mua nhà.

Thực tế, trong thời gian qua đã có rất nhiều doanh nghiệp, thậm chí là các “ông lớn” xưa nay chỉ chuyên phát triển dòng co cấp cũng đã có những công bố về việc xây dựng hàng chục nghìn căn hộ NOXH.

Có thể kể đến mới đây nhất, Novaland và Tập đoàn Địa ốc Hoàng Quân đã ký hợp tác chiến lược xây dựng 3.000 căn NOXH tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam như Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Theo thỏa thuận, 2 doanh nghiệp sẽ cùng đóng góp tài chính, năng lực, kinh nghiệm, khai thác quỹ đất sẵn có để xây dựng các dự án.

Đây là động thái đáng chú ý của Novaland bởi trước đây, doanh nghiệp này chủ yếu phát triển các dự án thương mại cao cấp, nghỉ dưỡng. Tại một hội nghị với Thủ tướng, lãnh đạo Novaland từng cho biết sẵn sàng phát triển 200.000 căn nhà xã hội tại các tỉnh phía Nam.

Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, ông Trương Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT Địa ốc Hoàng Quân đã cho biết, doanh nghiệp sẽ hoàn thành ít nhất 50 dự án NOXH với khoảng 50.000 căn hộ tại TP.HCM, Đồng Nai, Long An đến năm 2030.

Tương tự, theo tài liệu họp ĐHĐCĐ của Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp) cũng cho biết, doanh nghiệp dự kiến xây dựng gần 10.000 căn NOXH tại nhiều địa phương, tập trung ở Hà Nội, Hà Nam, Đồng Nai. Hancorp lâu nay luôn được biết đến chủ đầu tư của nhiều dự án nhà ở thương mại tại khu vực Tây Hồ Tây.

Novaland lâu nay luôn được biết đến với phân khúc nhà ở thương mại cao cấp và nghỉ dưỡng cũng mới gia nhập "đường đua" nhà ở xã hội

Trước đó, tại Hội nghị về NOXH do Thủ tướng chủ trì vào giữa tháng 3, ông Nguyễn Việt Quang – Phó Chủ tịch HĐQT Vingroup cho biết, Vinhomes đã khởi công xây dựng 4 dự án NOXH tại Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Trị và Khánh Hòa. Sau khi hoàn thành, các dự án này sẽ bổ sung thêm hơn 10.000 căn hộ nhà ở xã hội và quỹ nhà ở tại các địa phương. 

Ngoài ra, VinGroup cũng đang tiếp tục thực hiện các thủ tục pháp lý để có thể sớm khởi công các dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội, Hưng Yên, Hà Tĩnh, TP.HCM và các tỉnh, thành phố khác.

Bên cạnh đó, Viglacera cho biết công ty đã triển khai và bàn giao khoảng 5.000 căn NOXH ở Hà Nội. Hiện, công ty cũng đang xây dựng hơn 10.000 căn ở 4 tỉnh gồm Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hà Nam, Phú Thọ. Không nằm ngoài xu thế, Tập đoàn Phú Cường, Becamex…cũng đang thực hiện các dự án NOXH với hàng nghìn căn hộ.

Thực tế, cuộc đua xây dựng NOXH đã bắt đầu nóng từ đầu năm 2023 khi thị trường bất động sản rơi vào giai đoạn khó khăn nhất. Hầu hết các phân khúc đều rơi vào trầm lắng, thanh khoản kém khiến các doanh nghiệp gặp khó với dòng tiền. Nhiều chuyên gia trong ngành đã chỉ ra NOXH chính là “phao cứu sinh” trong thời điểm này do duy trì lực cầu lớn, nhưng nguồn cung đang thiếu hụt.