Ngày 31/10/2019, dự án Nút giao Đầm Nhà Mạc tại Km20 + 50 cao tốc Hải Phòng – Móng Cái được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng.
Dự án có tổng mức đầu tư 760,68 tỷ đồng, được đánh giá là công trình giao thông trọng điểm và là nút giao quy mô lớn nhất tỉnh Quảng Ninh.
Nút giao Đầm Nhà Mạc được thiết kế hình hoa thị với tổng cộng 9 nhánh rẽ, tổng chiều dài hơn 10km, chiếm diện tích khoảng 83,4ha. Với diện tích này, Nút giao Đầm Nhà Mạc đang rộng gấp 5 lần so với sân vận động Mỹ Đình (17,5ha)
Tại đây, các tuyến nhánh 5.1 và 5.2 nối với đường ven sông được thiết kế theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh với chiều rộng nền đường 46,5m, 8 làn xe. Các tuyến nhánh còn lại có chiều rộng 11,75m, thiết kế 2 làn xe. Đồng thời cải tạo hầm chui cao tốc Hạ Long - Hải Phòng.
Bên cạnh đó, công trình còn có thêm các hạng mục khác như: mở rộng nền, mặt đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng tạo làn tách và nhập rộng 8,25m…
Từ năm 2020, dự án bắt đầu triển khai và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 7/2022. Tuy nhiên công trình đã gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khiến cho tiến độ thi công bị kéo dài. Cụ thể, khó khăn trong việc chuyển đổi đất rừng (chậm hơn 16 tháng), khan hiếm nguồn nguyên vật liệu san lấp, điều chỉnh thiết kế độ cao công trình…
Sau đó, Nút giao Đầm Nhà Mạc đã phải gia hạn tiến độ 4 lần. Mãi tới tháng 6/2024, các khó khăn mới được tháo gỡ và dự án cũng tái khởi động.
Theo thông tin từ chủ đầu tư dự án – BQL đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp, đến nay công tác thi công tại nút giao này đã đạt khoảng 80% tổng khối lượng.
Một số hạng mục chính như hầm chui qua cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đã hoàn thiện. Cống hộp lớn, cống ngang đường cũng đã đúc xong. Hạng mục thảm bê tông nhực khu vực cạp mở rộng cao tốc đã hoàn thành, riêng khu vực tuyến nhánh đã đạt hơn 4,5km trên tổng số hơn 10km.
Phần tôn hộ lan, vạch kẻ đường, chiếu sáng cao tốc và toàn bộ biển báo chỉ dẫn cũng đã được lắp đặt xong.
Được biết hiện nay các nhà thầu đang tập trung triển khai gia cố mái taluy tuyến nhánh, đào khuôn, đắp đất K98, rải cấp phối đá dăm và thảm bê tông nhựa các đoạn đã tắt lún.
Đại diện nhà thầu tư vấn giám sát dự án này cho hay, hiện tại các đơn vị thi công đã huy dộng trên 50 đầu máy thiết bị và hơn 100 công nhân tới công trường. Các đơn vị nhà thầu đang chia nhân sự, máy móc thành 3 ca làm việc và quyết tâm trước ngày 31/12/2024 sẽ hoàn thành công trình.
Không chỉ là công trình giao thông quy mô lớn, Nút giao Đầm Nhà Mạc còn có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối cao tốc Hải Phòng – Móng Cái với các khu kinh tế trọng điểm phía Tây của tỉnh Quảng Ninh. Cụ thể nút giao này sẽ mở rộng không gian kết nối của Khu kinh tế ven biển Quảng Yên; Hỗ trợ phát triển khu công nghiệm Đầm Nhà Mạc cũng như khu vực lân cận; Thu hút đầu tư và thúc đẩy kinh tế phía Tây của tỉnh.
Trong đó, hành lang kinh tế phía Tây được xác định là trung tâm chuyển dịch kinh tế của các ngành công nghệ cao, là cực tăng trưởng mới của tỉnh Quảng Ninh và huyện Thủy Nguyên (TP. Hải Phòng).
Theo tìm hiểu, cũng trên tuyến cao tốc Hải Phòng - Móng Cái dài 176km, Quảng Ninh đã quy hoạch 3 trạm dừng nghỉ tại các vị trí gồm: xã Thống Nhất (TP. Hạ Long) rộng 6,56ha, xã Đài Xuyên (huyện Vân Đồn) quy mô 14,2ha và xã Quảng Long (huyện Hải Hà) diện tích 7,35ha.
Theo quy hoạch, các trạm dừng nghỉ này sẽ có đầy đủ công năng, tiện ích như: nhà hàng, cây xăng, nạp điện, nông sản địa phương, sản phẩm OCOP, khu vệ sinh. Đáng chú ý, trạm dừng nghỉ tại Đài Xuyên (Vân Đồn) và Thống Nhất (TP. Hạ Long) sẽ có khách sạn để phục vụ nhu cầu ngủ nghỉ của hành khách. Hiện nay, trạm dừng nghỉ tại TP. Hạ Long đã lựa chọn được chủ đầu tư, 2 trạm còn lại đang làm thủ tục đấu thầu.