Trào lưu pickleball bất ngờ giúp đất nền, dự án bỏ hoang sôi động

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), xu hướng chơi pickleball bất ngờ trở thành một yếu tố làm sôi động thị trường đất nền. Nhiều nhà đầu tư đã nhanh chóng thu mua đất để mở sân bóng tại Hà Nội và TP. HCM khiến phân khúc này sôi động hơn.

Trong báo cáo thị trường bất động sản quý III của VARS cho thấy, thị trường bất động sản đang ngày càng trở nên sôi động hơn, đặc biệt là ở phân khúc nhà ở thực. Cụ thể, xét về tổng nguồn cung nhà ở trên toàn quốc, trong quý III/2024, có 22.412 sản phẩm được chào bán, trong đó 14.750 sản phẩm là từ các dự án mở bán mới, con số này tăng 60% so với cùng kỳ năm 2023.

Đất nền dưới 2 tỉ hấp dẫn nhà đầu tư

Theo báo cáo, phân khúc chung cư chiếm gần 70% nguồn cung mới, với khoảng 10.000 sản phẩm. Trong đó, 70% các căn hộ thuộc phân khúc cao cấp và hạng sang, trong khi căn hộ trung cấp chỉ xuất hiện tại các đại đô thị ven đô, còn phân khúc bình dân gần như đã biến mất khỏi thị trường.

Về nhu cầu, tổng số giao dịch nhà ở thành công trong quý III/2024 đạt 10.400, tăng 80% so với cùng kỳ năm 2023, với tỷ lệ hấp thụ 51%, tăng 28 điểm phần trăm. Đáng chú ý, tỷ lệ hấp thụ trong phân khúc chung cư lên đến 75% trên nguồn cung mới.

Về phân khúc đất nền, theo VARS, lượng giao dịch đang dần cải thiện, chủ yếu tập trung vào các lô đất có giá trị dưới 2 tỉ đồng và đầy đủ pháp lý. Về giá cả, thị trường đang có xu hướng ổn định sau đợt "sốt" vào đầu năm nay.

Lô đất C/D13 thuộc khu đô thị mới Cầu Giấy (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) thành sân pickleball

VARS cũng nhận định rằng nhu cầu bất động sản, bao gồm cả nhu cầu nhà ở và đầu tư, tiếp tục gia tăng và đang có xu hướng chuyển dịch sang các khu vực vùng ven, các tỉnh/thành lân cận hai đô thị lớn, cũng như thị trường thứ cấp, nơi có nhiều lựa chọn giá cả hợp lý hơn.

Một yếu tố bất ngờ góp phần làm sôi động thị trường đất nền là sự bùng nổ của môn thể thao pickleball. Nhiều nhà đầu tư đang ráo riết mua đất để xây sân bóng tại Hà Nội và TP.HCM, giúp tận dụng các khu đất bỏ hoang.

Về bất động sản thổ cư, VAR cho biết, việc giá bán tại các dự án thương mại tăng đã khiến giá nhà/đất trong dân tại các thành phố lớn duy trì ở mức cao, dù sức mua không còn mạnh mẽ như trước. Giá bán hiện vẫn giữ ổn định hoặc tăng nhẹ, khoảng 5-10% so với mức "đáy".

Theo VARS, nhu cầu bất động sản thổ cư tập trung vào các sản phẩm có giá trị dưới 4 tỷ đồng tại hai đô thị lớn. Ngoài ra, các sản phẩm nhà phố tại trung tâm các tỉnh lân cận, với giá dưới 3 tỷ đồng, cũng thu hút sự quan tâm.

Về phân khúc đất đấu giá, các chuyên gia VARS cho biết giá khởi điểm hiện đang được xác định bằng cách nhân hệ số K với giá trong bảng giá đất. Tuy nhiên, hầu hết các địa phương vẫn sử dụng bảng giá đất cũ, khiến giá khởi điểm thấp, tạo điều kiện cho một số đối tượng đẩy giá và trục lợi.

Cơ sở pickleball mọc lên như “nấm sau mưa”

Trong nửa đầu năm 2024, pickleball đã trở thành một môn thể thao mới nổi tại Việt Nam, kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của thị trường các sản phẩm liên quan. Một trong những điểm hấp dẫn lớn nhất của việc kinh doanh sân chơi pickleball là chi phí đầu tư ban đầu không quá cao so với nhiều môn thể thao khác. Việc xây dựng sân chỉ cần một không gian phẳng và một số trang thiết bị cơ bản, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều nhà đầu tư, từ cá nhân đến doanh nghiệp nhỏ, tham gia vào lĩnh vực này.

Trong thời gian ngắn, môn thể thao này đã nhanh chóng lan tỏa và trở thành một hiện tượng. Các câu lạc bộ pickleball xuất hiện khắp nơi, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người chơi. Điều này cho thấy đầu tư vào sân pickleball không chỉ là một xu hướng tạm thời mà đã thực sự thu hút được sự quan tâm lớn tại Việt Nam.

Anh Hoàng Mạnh Giỏi – chủ 1 sân pickleball tại Hoài Đức (Hà Nội) cho biết, diện tích của một sân pickleball tiêu chuẩn chỉ khoảng 81m2, chỉ bằng ¼ sân quần vợt, giúp giảm chi phí đầu tư ban đầu và dễ thu hút người chơi hơn. Theo tính toán của anh Giỏi, nếu sân hoạt động với công suất 10 giờ/ngày và đạt tỷ lệ “lấp đầy” 95%, doanh thu hàng ngày từ tiền thuê sân có thể đạt từ 1,5 triệu đến 2 triệu đồng.

Việc xây dựng sân chỉ cần một không gian phẳng và một số trang thiết bị cơ bản, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều nhà đầu tư, từ cá nhân đến doanh nghiệp nhỏ, tham gia vào lĩnh vực này

Sức hấp dẫn của pickleball còn "lan tỏa" sang các dự án "đắp chiếu" như lô đất C/D13 thuộc Khu đô thị mới Cầu Giấy (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) gây xôn xao dư luận khi sau nhiều năm bỏ trống và không được triển khai xây dựng được sử dụng làm trung tâm pickleball, gây nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.

Lô đất C/D13 có diện tích hơn 7.200m², nằm trên mặt đường Thành Thái, kéo dài từ đường Trương Công Giai đến đường Khúc Thừa Dụ, với mặt sau là ngõ 102 Khúc Thừa Dụ. Trước đây, lô đất này được giới thiệu sẽ triển khai dự án chung cư Five Star Residence Cầu Giấy, do Công ty CP Quan hệ quốc tế đầu tư sản xuất (CIRI), thuộc Tập đoàn GFS, làm chủ đầu tư.

Trong nhiều năm, khu đất này vẫn chỉ là một bãi đất trống, chưa có dấu hiệu khởi công dự án. Cổng ra vào đóng kín, xung quanh được rào chắn bằng tôn và thép gai, cùng với hệ thống camera giám sát chặt chẽ. Gần đây, một phần của lô đất nằm trên đường Trương Công Giai đã được chuyển thành sân Pickleball, cùng với một khu vực rửa xe và dịch vụ dọn nội thất ô tô.

Theo ghi nhận, gần một nửa diện tích lô đất đã được dọn sạch cỏ dại, san nền, và trang bị đầy đủ để vận hành 8 sân Pickleball. Ngoài ra, khu vực này còn có nhà rửa xe và dịch vụ dọn nội thất ô tô được dựng lên bằng khung thép và tôn sắt.