Trúng 3/8 gói thầu trạm dừng nghỉ cao tốc, cổ phiếu Petrolimex liên tục xanh sàn

Tới nay, đã có 3 dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam phía Đông thuộc các dự án thành phần Nha Trang – Cam Lâm, Mai Sơn – Quốc lộ 45, Nghi Sơn – Diễn Châu chính thức về tay liên danh nhà đầu tư do Petrolimex đứng đầu.

Vừa mới đây, dự án đầu tư xây dựng và vận hàng Trạm dừng nghỉ KM33+930 thuộc dự án thành phần Nha Trang – Cam Lâm trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đã được Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm có tốc độ tối đa 80 km/giờ (Ảnh: Mạnh Hùng - tuyengiaokhanhhoa)

Nhà đầu tư được “xướng tên” là liên danh Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) – Công ty xăng dầu Thừa Thiên Huế. Theo đó, sơ bộ giá trị thực hiện dự án 202,828 tỷ đồng, giá trị bồi thường và hỗ trợ tái định cư 20,448 tỷ đồng. Dự án có tiến độ thực hiện tổng thể là 17 tháng, trong đó thời gian hoàn thành các công trình dịch vụ công là 11 tháng. Dự án sau khi hoàn thành công tác đầu tư sẽ được khai thác trong thời gian 25 năm.

Trước đó vào đầu tháng 7, liên danh này cũng trúng thầu dự án đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ Km427+035 thuộc dự án thành phần Nghi Sơn – Diễn Châu (trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông) với giá trị bằng tiền nộp ngân sách nhà nước là 86 tỷ đồng.

Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km đi qua 2 tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An (Ảnh: Báo Giao thông)

Dự án có chi phí sơ bộ thực hiện khoảng 196,397 tỷ đồng và 16.743 tỷ đồng là giá trị bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Tiến độ thực hiện tổng thể dự án cũng là 17 tháng, trong đó các hạng mục công trình công cộng phải hoàn thành là 11 tháng. Dự án có thời gian khai thác sau khi hoàn thành công tác đầu tư 25 năm.

Cuối tháng 6/2024, Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam cũng đã ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án đầu tư xây dựng và vận hành Trạm dừng nghỉ Km329+700 thuộc dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 (trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông). Liên danh Petrolimex– Công ty xăng dầu Thừa Thiên Huế đã trúng thầu dự án này với giá trị bằng tiền nộp ngân sách nhà nước 111 tỷ đồng. Dự án có 201,685 tỷ đồng là giá trị sơ bộ chi phí thực hiện, 10,454 tỷ đồng là giá trị bồi thường và hỗ trợ tái định cư.

Cũng như 2 dự án trên, dự án trạm dừng nghỉ Mai Sơn – Quốc lộ 45 cũng có tiến độ tổng thể 17 tháng, thời gian hoàn thành các hạng mục công trình dịch vụ 11 tháng và có 25 năm để khai thác sau khi dự án hoàn thành công tác đầu tư.

Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng (Ảnh: Minh Hoàng - Lao động)

Các hạng mục xây dựng của 3 dự án này đều bao gồm: công trình dịch vụ, cung cấp các dịch vụ miễn phí như bãi đỗ xe, khu vệ sinh, không gian nghỉ ngơi, phòng nghỉ tạm cho lái xe, nơi cung cấp thông tin, nơi trực nhân viên cứu hộ, sơ cứu tai nạn giao thông…; công trình dịch vụ thương mại như ăn uống – giải khát, giới thiệu và bán hàng, trạm cấp nhiên liệu, nơi rửa xe, trạm sạc xe điện, xưởng bảo dưỡng và sửa chữa phương tiện, khu vui chơi giải trí…; công trình bổ trợ là biểu trưng của trạm dừng nghỉ hoặc của địa phương.

Có thể thấy, trong đợt đấu thầu 8 dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam phía Đông, liên danh nhà đầu tư do Petrolimex đứng đầu trúng 3 dự án và liên danh Phương Trang – Thành Hiệp Phát trúng 3 dự án.

Năm 2011, Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vốn điều lệ 10.700 tỷ đồng được hình thành từ việc cổ phần hóa và cấu trúc lại Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Cố phiếu PLX của Petrolimex liên tục "thăng hoa" từ giữa tháng 4

Hồi tháng 5 vừa qua, doanh này công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024. Theo đó, doanh thu thuần của Petrolimex đạt 75.106 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá vốn đạt 70.436,8 tỷ đồng tăng hơn 10%. Lợi nhuận gộp trong kỳ khả quan đạt 4.669,4 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng mạnh hơn 31%.

Petrolimex đặt mục tiêu năm 2024 với doanh thu hợp nhất 188.000 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất trước thuế 2.900 tỷ đồng, giảm lần lượt 32% và 26% so với thực hiện 2023. Với việc thu về 1.441 tỷ đồng lãi trước thuế trong quý 1/2024, Petrolimex đã thực hiện được gần 50% mục tiêu lợi nhuận năm.

Được biết, cổ phiếu PLX của Petrolimex liên tục tăng mạnh từ giữa tháng 4. Sau chưa đầy 2 tháng, thị giá PLX đã tăng khoảng 30%. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu PLX đã tăng 32% qua đó đẩy vốn hóa thị trường của Petrolimex lên hơn 2 tỷ USD tức là gần 56.000 tỷ đồng.

Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) - PGS. TS Trần Chủng chia sẻ, đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường bộ cao tốc là ngành nghề kinh doanh mới, thu hút nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư ở Việt Nam và cả nước ngoài. Tuy nhiên đây cũng là lĩnh vực nhiều rủi ro khi nhà đầu tư phải “bỏ tiền chẵn, nhặt tiền lẻ”, cụ thể huy động lượng vốn lớn tới 300 – 400 tỷ trong thời gian tối đa 1,5 năm nhưng thời gian hoàn vốn có thể lên tới 25 năm.

Theo các chuyên gia, xã hội hóa đánh giá, đầu tư trạm dừng nghỉ là cách làm đúng hướng. Khi được lựa chọn tham gia xây dựng trạm dừng nghỉ, các nhà đầu tư đã được trải qua nhiều quy trình, nhiều tiêu chuẩn lựa chọn khắt khe nên có thể tin tưởng sẽ đảm bảo năng lực, kinh nghiệm để làm tốt công việc theo cam kết, mang lại hiệu quả cho xã hội.