Vì sao Elon Musk mạnh dạn tuyên bố con người sẽ đặt chân lên sao Hỏa trong 4 năm tới?

Một tuyên bố mới đây của tỷ phú công nghệ Elon Musk khiến nhiều người quan tâm, ông cho rằng con người có thể hạ cánh xuống sao Hỏa trong vòng 4 năm tới, thậm chí có thể sinh sống ở đó trong một thành phố tự cung tự cấp vào 20 năm sau.

Đây không phải lần đầu tiên Musk đưa ra một kế hoạch như vậy. Trước đó, trong năm 2016, ông chủ của SpaceX cũng tin rằng những chuyến bay có người lái đầu tiên trên hành tinh Đỏ có thể diễn ra trong vòng 6 năm. Tuy nhiên, cho đến nay việc có một tên lửa hạng nặng có thể đưa con người lên đó vẫn mới chỉ dừng lại ở mức độ ý tưởng.

Rất nhiều điều mà Musk dự đoán đã không trở thành hiện thực, rất có thể bao gồm cả dự đoán về việc con người đặt chân lên sao Hỏa như kể trên, tuy nhiên nhiều chuyên gia vẫn cho rằng, các phát ngôn của ông chủ SpaceX là có mục đích.

Tỷ phú Elon Musk đã đăng một dòng Twett về việc con người sẽ đặt chân lên sao Hỏa trong vòng 4 năm tới và sẽ có một thành phố tự cung tự cấp trên đó trong vòng 20 năm tới.

Theo các chuyên gia, trong khi việc định cư trên sao Hỏa trong vòng 2 thập kỷ tới là một mục tiêu bất khả thi thì viễn cảnh có các chuyến bay đưa đón thường xuyên từ Trái đất lên hành tinh này bằng tên lửa Starship thế hệ tiếp theo của SpaceX, chở hàng hóa và những nhà thám hiểm đầu tiên là hoàn toàn có thể đạt được.

Tài sản cá nhân của Musk hiện đang ở mức 250 tỷ USD (191 tỷ bảng Anh), không đủ để tài trợ cho một dự án mang tính lâu dài, tốn kém và lớn nhất trong lịch sử ngành hàng không vũ trụ, vượt xa con số 280 tỷ USD (tính theo tỷ giá hối đoái hiện nay) mà NASA đã chi cho chương trình Apollpo đưa con người lên Mặt Trăng vào năm 1969.

Các chuyên gia cho biết, dòng tweet của Musk đã thúc đẩy cuộc thảo luận về tham vọng trước mắt của SpaceX và triển vọng dài hạn của chính nhân loại.

Matthew Weinzierl, Giáo sư quản trị kinh doanh tại Trường Kinh doanh Harvard chuyên về kinh tế vũ trụ, cho biết: "Nếu tôi phải chẩn đoán lý do tại sao Musk lại đặt ra mốc thời gian rất tích cực cho hành trình chinh phục sao Hỏa, thì một phần là để cho thấy SpaceX không hề chậm lại, không ngủ quên trên chiến thắng, không trở thành một thế lực thống trị yếu ớt trong lĩnh vực không gian, và vẫn là công ty khởi nghiệp sáng tạo, luôn bứt phá giới hạn".

“Cho dù đó là Elon Musk, Gwynne Shotwell (Giám đốc điều hành của SpaceX) hay đội ngũ nhân tài vô cùng hùng hậu mà họ có, tôi nghĩ SpaceX thực sự giỏi trong việc biến những tầm nhìn không thể đạt được thành thành công trên thị trường", chuyên gia này cho biết thêm.

“Đó là cốt lõi của mọi thứ liên quan đến sao Hỏa đối với họ, thu hút tài năng, đam mê, vốn và làm việc chăm chỉ từ những người liên quan đến SpaceX. Nhiệm vụ sao Hỏa luôn là trọng tâm thực sự đối với những gì họ nói về lý do tại sao họ tồn tại".

“Ở cấp độ rộng hơn, khi bạn đang cố gắng tạo ra một công ty có khả năng thay đổi ở quy mô chưa từng có trong lĩnh vực không gian và suy nghĩ lại về tương lai của nhân loại, thì việc có tầm nhìn ở quy mô này sẽ giúp điều đó trở nên khả thi hơn rất nhiều”, chuyên gia này phân tích thêm về tầm nhìn của Musk.

SpaceX của Elon Musk thực sự đã đạt được rất nhiều thành công ấn tượng trong lĩnh vực hàng không vũ trụ.

Weinzierl lưu ý rằng doanh thu từ các hoạt động không gian thương mại khác của Musk đang khá tốt. Hệ thống internet vệ tinh Starlink và mạng lưới quân sự hóa Starshield là trọng tâm để thu hút các nguồn tài trợ cho phục vụ các mục tiêu của công ty. Weinzierl cho biết: "Luôn khó để biết chính xác SpaceX tính toán những điều này như thế nào vì đây là vấn đề riêng tư, nhưng khi họ nói về chi phí vận hành Starship, các con số lại thấp đến kinh ngạc, chỉ khoảng hàng chục triệu, thậm chí là 10 triệu USD cho mỗi chuyến bay".

Về việc định cư của con người trên sao Hỏa, theo Robert Zubrin, Chủ tịch của The Mars Society và là tác giả của nhiều nghiên cứu quan trọng về hàng không vũ trụ cho biết: "“Để hiểu rõ hơn, Musk thường phóng đại, cả về những gì ông ấy sẽ làm và thời điểm ông ấy sẽ làm. Điều quan trọng là ông ấy vẫn làm, và thực sự đã làm rất nhiều”.