Xây dựng nhà ở xã hội, thực hiện giấc mơ an cư để giữ chân công nhân

Tại Đồng Nai, nhiều công nhân đang phải sống trong những khu trọ chật hẹp, điều kiện sinh hoạt kém. Điều này làm cho việc triển khai các dự án NƠXH tại Đồng Nai trở nên cấp thiết nếu tỉnh muốn giữ chân và thu hút thêm lao động.

Mong muốn mua nhà để an cư

Đồng Nai hiện có khoảng 1,3 triệu lao động, trong đó lao động từ các tỉnh khác chiếm khoảng 60%. Tuy nhiên, tại các khu vực có đông công nhân như TP. Biên Hòa, huyện Trảng Bom, Nhơn Trạch và Vĩnh Cửu, điều kiện sống trong các phòng trọ còn nhiều bất cập, trong khi nguồn cung nhà ở xã hội (NƠXH) lại rất hạn chế.

Thống kê cho thấy, toàn tỉnh Đồng Nai có khoảng 20.000 khu nhà trọ với hơn 150.000 phòng. Riêng tại TP. Biên Hòa, với hơn 200.000 lao động đang làm việc tại 6 khu công nghiệp và nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhu cầu về chỗ ở rất lớn khi thu hút lao động từ 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Công nhân có nhu cầu mua nhà ở xã hội cao để an cư (Ảnh: Hà Anh Chiến)

Chị Vũ Thị Duyên (đang làm công nhân tại một công ty giày da tại TP. Biên Hòa. Chị Duyên chia sẻ với mức thu nhập thấp, công nhân chỉ hy vọng có thể mua được một căn NƠXH nhỏ, giá rẻ và trả góp, bởi điều kiện sống tại các khu trọ hiện tại rất thiếu thốn.

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Lan (Nghệ An) cũng làm công nhân tại một khu công nghiệp tại TP. Biên Hòa. Hiện tại, vợ chồng chị đang sống trong một phòng trọ khoảng 15m² tại phường Long Bình với mức thuê 1,5 triệu đồng/tháng. Thu nhập bình quân của cả hai vợ chồng sau khi trừ các khoản chi tiêu hằng tháng chỉ còn lại một khoản tiết kiệm nhỏ.

Chị Lan chia sẻ, cuộc sống trong các khu trọ thường xuyên gặp khó khăn vì không gian chật hẹp, thiếu an toàn và không đảm bảo vệ sinh. Chị rất mong muốn có thể mua được một căn nhà để ổn định cuộc sống, tránh phải thuê trọ kéo dài. Tuy nhiên, giá nhà ở thương mại quá cao, vượt quá khả năng chi trả của hai vợ chồng. Do đó, chị hy vọng có thể sở hữu một căn NƠXH diện tích nhỏ, giá rẻ, với hình thức trả góp để phù hợp với thu nhập hiện tại. Điều này sẽ giúp gia đình chị yên tâm sinh sống và làm việc lâu dài tại Đồng Nai.

Anh Trần Văn Hùng (quê Quảng Ngãi) đã làm việc tại một công ty sản xuất linh kiện điện tử ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch trong 5 năm. Anh hiện sống trong một khu nhà trọ cũ kỹ ở huyện Nhơn Trạch với giá thuê 1,2 triệu đồng/tháng. Dù chi phí thuê trọ không quá cao, nhưng điều kiện sống tại đây không đảm bảo, phòng trọ ẩm thấp và an ninh không tốt.

Anh Hùng cho biết, anh mong muốn có thể mua được một căn NƠXH để ổn định cuộc sống và có thể đón vợ con từ quê vào Đồng Nai sinh sống cùng. Tuy nhiên, với mức thu nhập công nhân, việc mua nhà ở thương mại là điều không thể. Anh rất hy vọng chính quyền địa phương và các doanh nghiệp đầu tư thêm nhiều dự án NƠXH với giá cả hợp lý, cùng các chính sách hỗ trợ trả góp, để anh và nhiều công nhân khác có cơ hội sở hữu nhà ở lâu dài. Điều này sẽ giúp anh không chỉ an tâm làm việc mà còn giúp gia đình có một nơi ở an toàn và ổn định.

Việc triển khai các dự án NƠXH tại Đồng Nai trở nên cấp thiết để giữ chân và thu hút thêm lao động

Cấp thiết triển khai các dự án NƠXH

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai, từ sau đại dịch COVID-19, có khoảng 50.000 - 60.000 lao động đã rời khỏi Đồng Nai, chủ yếu di chuyển về các tỉnh Nam Trung bộ, Tây Nam bộ và Tây Nguyên.

Ông Huỳnh Tấn Đạt - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. Biên Hòa cho biết, thời gian qua địa phương đã chú trọng cải thiện điều kiện sống tại các khu nhà trọ nhằm đảm bảo người lao động có môi trường sinh hoạt tốt hơn. Sau đại dịch, khi tình hình kinh tế khó khăn, nhiều chủ nhà trọ đã tăng giá thuê phòng. Để hỗ trợ người lao động, Ban Thường vụ Thành ủy Biên Hòa đã chủ động làm việc với các chủ nhà trọ, yêu cầu không tăng giá trong giai đoạn khó khăn và đảm bảo sự ổn định. Đồng thời, thành phố cũng đẩy mạnh xây dựng NƠXH cho người thu nhập thấp.

Theo nhiều lao động ngoại tỉnh đang làm việc tại TP. Biên Hòa, các tỉnh khác đang phát triển nhiều khu công nghiệp và cụm công nghiệp mới, giúp người lao động có cơ hội trở về quê làm việc, giảm bớt áp lực về chi phí thuê nhà và tạo điều kiện sống ổn định cho gia đình.

Điều này làm cho việc triển khai các dự án NƠXH tại Đồng Nai trở nên cấp thiết nếu tỉnh muốn giữ chân và thu hút thêm lao động. Việc tập trung xây dựng các dự án NƠXH để bán và cho thuê là một trong những giải pháp quan trọng.

Trong những năm qua, Đồng Nai đã quan tâm đến việc phát triển NƠXH tại các địa phương có nhu cầu lớn như TP Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom. Mục tiêu của tỉnh là xây dựng 10.000 căn NƠXH giai đoạn 2021-2025 và ít nhất 50.000 căn vào năm 2030. Tuy nhiên, số dự án có đầy đủ thủ tục pháp lý để khởi công vẫn còn rất ít.

Gần đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã giao cho Công ty Cổ phần Chương Dương Homeland phát triển một dự án NƠXH trên diện tích hơn 1,4 ha gồm 1.000 căn hộ với tổng vốn đầu tư 1.400 tỷ đồng. Dự án này sẽ phục vụ cho khoảng 1.900 người, nằm gần các khu công nghiệp lớn tại TP. Biên Hòa, được dự kiến đưa vào hoạt động tháng 8/2025.