Xe chữa cháy mini - giải pháp an toàn cho khu dân cư ngõ nhỏ và địa hình khó tiếp cận

Xe chữa cháy mini đang trở thành giải pháp hiệu quả cho công tác phòng cháy chữa cháy tại các khu dân cư ngõ nhỏ và địa hình khó tiếp cận. Với thiết kế nhỏ gọn, dễ cơ động và chi phí đầu tư hợp lý, mô hình này không chỉ đáp ứng nhu cầu thực tế mà còn có tiềm năng nhân rộng, góp phần bảo vệ an toàn cho người dân.

Sự tiện lợi của xe chữa cháy mini

Trong 9 tháng đầu năm 2024, cả nước ghi nhận 2.839 vụ cháy, khiến 77 người thiệt mạng, 58 người bị thương và gây thiệt hại tài sản hơn 148 tỷ đồng. Sự gia tăng các vụ cháy khiến người dân không khỏi lo lắng. Trước tình hình đó, nhiều người đã chủ động trang bị các thiết bị phòng cháy chữa cháy, thậm chí tự chế tạo xe chữa cháy để bảo vệ khu dân cư của mình.

Các xe chữa cháy mini có lợi thế về tính cơ động, dễ dàng di chuyển trong các ngõ nhỏ, sâu và hỗ trợ đắc lực cho Tổ liên gia trong công tác phòng cháy, chữa cháy tại địa bàn.

Xe cứu hỏa mini nhỏ, gọn, có thể dễ dàng vào các ngõ nhỏ, sâu để chữa cháy (Ảnh: VTV)

Sau hơn 2 năm nghiên cứu, anh Trần Duy Thành ở khu dân cư Nguyễn Quốc Trị, Nam Sách, Hải Dương đã chế tạo thành công xe chữa cháy mini. Dù nhỏ gọn, chiếc xe này vẫn trang bị đầy đủ thiết bị cần thiết như dụng cụ phá dỡ, thang dây, thang rút và kìm cộng lực. Với kích thước linh hoạt và khả năng tiếp cận nhanh chóng, xe có thể phản ứng kịp thời tại các địa điểm xảy ra cháy nổ.

Xe chữa cháy của anh Thành có khả năng chứa 300 lít nước, với vòi phun đạt tầm xa 30 mét và độ cao gần 10 mét, tương đương với tầng 2 của một ngôi nhà. Trung tá Phạm Quang Hiệp - Trưởng Công an thị trấn Nam Sách cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền và nhân rộng mô hình này tới các Tổ liên gia và khu dân cư trên địa bàn thị trấn.

Hay tại Hà Nội, thời gian qua cũng ghi nhận sự xuất hiện của nhiều mô hình xe chữa cháy mini lưu động. Như vào sáng 5/10, Công ty Cổ phần Ô tô Số 3 đã tổ chức buổi tập huấn, hướng dẫn sử dụng và bàn giao xe chữa cháy mini lưu động cho tổ dân phố Đoàn Kết (phường Biên Giang, quận Hà Đông). Chiếc xe này từng giúp lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở của tổ dân phố đoạt giải Nhất tại Hội thi Phòng cháy, Chữa cháy quận Hà Đông.

Theo ông Lê Đình Vượng - Tổ trưởng tổ dân phố Đoàn Kết, xe chữa cháy mini được thiết kế dựa trên nhu cầu thực tế tại các khu vực ngõ nhỏ khó tiếp cận của xe chữa cháy chuyên nghiệp.

Xe được cải tiến từ một chiếc xe máy, với thùng chứa nước dung tích 1m3, máy hút và đẩy nước, máy phát điện, vòi phun, vòi hút nước và các dụng cụ cần thiết. Đặc biệt, xe có khả năng phun nước cao đến nóc nhà ba tầng và với chiều rộng chỉ 1,2m. Với chi phí đầu tư hợp lý, mô hình này có tiềm năng thu hút sự chung tay đóng góp từ cộng đồng, đặc biệt khi kết hợp cùng các tổ liên gia phòng cháy, chữa cháy.

Trung tá Bùi Văn Huy - Trưởng Công an phường Biên Giang (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, xe chữa cháy mini đã phát huy hiệu quả ngay trong "thời điểm vàng" khi đám cháy mới phát sinh, hỗ trợ cho phương châm "4 tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ).

Tại xã Tân Triều (huyện Thanh Trì, Hà Nội), nơi có nhiều khu nhà trọ trong ngõ nhỏ, mô hình xe chữa cháy mini cũng đã được triển khai để phục vụ công tác phòng cháy ban đầu. Xe cứu hỏa tại đây được trang bị các thiết bị cơ bản như động cơ bơm nước và vòi phun. Ông Đặng Ngọc Quyền - Chủ tịch UBND xã Tân Triều nhận định, dù chỉ được trang bị cơ bản, nhưng xe vẫn có khả năng kiểm soát đám cháy trong giai đoạn đầu, ngăn ngừa cháy lan và giúp dập tắt các đám cháy nhỏ.

Xe cứu hỏa mini phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì (Ảnh: Thiện Mỹ)

Cần có quy chuẩn sản xuất

Sự xuất hiện của các mô hình xe chữa cháy mini lưu động đang cho thấy tiềm năng lớn trong việc ứng phó với các tình huống cháy nổ tại khu dân cư và ngõ hẹp. Đây là giải pháp phù hợp, mang tính cộng đồng cao và có thể phát huy hiệu quả trong việc phòng cháy chữa cháy, góp phần bảo vệ an toàn cho người dân ở các khu vực khó tiếp cận.

Thượng tá Đỗ Anh Quyến - Phó Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, Đội Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ quận đang bố trí 2 xe máy chở phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ban đầu trên nền tảng xe máy, lắp thêm giá đặt phương tiện. Còn tại các phường, phương tiện chữa cháy được thiết kế trên xe ô tô tải 5 tạ, bổ sung máy bơm khiêng tay, lăng, vòi, bình chữa cháy... Việc bố trí như vậy giúp công an các phường nhanh chóng tiếp cận hiện trường đám cháy, xử lý tình huống ban đầu, nhất là trong ngõ nhỏ, ngõ sâu.

Thượng tá Đỗ Anh Quyến nhận định, hiện nay các mô hình xe chữa cháy mini tự chế phục vụ công tác cứu hỏa và cứu nạn ban đầu đang phát triển mạnh mẽ trên cả nước, nhưng phần lớn đều chưa qua kiểm định và đăng kiểm, đặc biệt là các loại xe ô tô chữa cháy cỡ nhỏ.

Các loại xe này chủ yếu được cải tạo từ xe tải nhỏ, bổ sung các thiết bị chữa cháy và cứu nạn. Mô hình xe máy và xe ba bánh tự chế cũng có cấu trúc tương tự. Lợi thế của các xe chữa cháy mini là chi phí đầu tư hợp lý, dễ dàng nhân rộng và phù hợp với nhu cầu thực tiễn tại các khu vực ngõ hẹp.

Tuy nhiên, do không qua kiểm định chất lượng, hiệu suất và tính an toàn của các xe không cao, mỗi địa phương tự chế tạo theo cách riêng dẫn đến sự thiếu đồng bộ về trang thiết bị. Hơn nữa, việc bảo trì và sửa chữa chưa đáp ứng các tiêu chuẩn của xe chữa cháy chuyên dụng.

Ông Trần Văn Hiệu - Giám đốc Công ty Cổ phần Ô tô Số 3 cho biết, mô hình này có tiềm năng sản xuất đại trà, nhưng gặp khó khăn trong quá trình kiểm định và đăng kiểm do được cải tạo từ xe máy. Nếu cải tiến từ xe tải cỡ nhỏ, kể cả loại 500kg, chi phí sẽ tăng cao và xe khó linh hoạt trong các ngõ hẹp. Ông nhấn mạnh rất cần sự hướng dẫn từ cơ quan chức năng để các nhà sản xuất có thể sáng tạo và chế tạo theo mô hình hợp pháp, được công nhận.

Trung tá Bùi Văn Huy cũng chia sẻ, hiện nay chưa có khuyến cáo hay tiêu chuẩn chính thức từ cơ quan chức năng để các cá nhân, đơn vị dựa vào đó sản xuất xe chữa cháy mini. Do đó, ông mong muốn các cơ quan chức năng sớm có đánh giá và định hướng phù hợp, để các xe chữa cháy mini có thể được đăng ký hợp pháp.

Việc xuất hiện các xe chữa cháy mini đã đáp ứng được nhu cầu thực tế của công tác phòng cháy chữa cháy tại các khu vực khó tiếp cận. Nếu được sản xuất theo các tiêu chuẩn quy định, xe chữa cháy mini sẽ phát huy hiệu quả cao hơn, đồng thời mang lại tính chính danh cho loại phương tiện quan trọng này.