Thông tin được chia sẻ tại Hội nghị Tổng kết lĩnh vực Thông tin điện tử năm 2024 diễn ra sáng ngày 28/11 tại Hà Nội. Sự kiện thu hút sự quan tâm với nhiều vấn đề "nóng" không gian mạng Việt thời gian qua như tin giả, tin sai sự thật, tin xấu độc, vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo mạng xã hội...
Theo đại diện Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cho biết, thời gian qua đơn vị cũng đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan để xác minh, xử lý, hạn chế tình trạng tin giả, thông tin xấu độc trên các mạng xã hội mà người Việt đang sử dụng.
Trung tâm xử lý tin giả, thông tin xấu độc của Bộ TT&TT đã kết nối với các Trung tâm xử lý tin giả, tin xấu độc tại địa phương để hình thành mạng lưới xử lý tin giả quốc gia (20 tỉnh, thành phố). Nhờ vậy các địa phương đã chủ động xác minh và xử lý ngay được vi phạm tại địa bàn.
Kết quả, tính đến hết tháng 9 năm nay, Cục đã tiếp nhận và xử lý 1.130 phản ánh từ phía người dân, liên quan đến tin xấu độc, lừa đảo, sai sự thật. Lực lượng thanh tra Thông tin và Truyền thông cũng đã kiểm tra, chấn chỉnh 168 tổ chức, cá nhân và xử phạt tổng cộng 55 trường hợp phát tán thông tin xấu độc, sai sự thật lên Internet, tổng số tiền phạt là 555,939 triệu đồng.
Để ngăn chặn tình trạng phát tán các thông tin sai sự thật, xấu độc trên môi trường mạng, Bộ TT&TT cũng đã triển khai nhiều biện pháp cứng rắn, linh hoạt, phối hợp với các nền tảng xuyên biên giới để yêu cầu chặn, gỡ bỏ các thông tin vi phạm pháp luật Việt.
Cụ thể, Facebook đã chặn, gỡ 8.981 nội dung chống phá Đảng, Nhà nước, nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam, trong đó có 8.463 bài viết, 349 tài khoản, 16 group và 153 trang vi phạm, đạt tỷ lệ 94%. Về phía Google cũng đã chặn, gỡ 6.043 nội dung vi phạm trên YouTube, gồm 6.007 video và 36 kênh chứa hơn 39.000 video, tỷ lệ 91%. TikTok chặn gỡ 971 nội dung, gồm 677 video và 294 tài khoản chứa hơn 94.000 video, tỷ lệ 93%.
Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, đơn vị đã tổ chức khoảng 20 cuộc họp, trao đổi, đàm phán định kỳ và đột xuất với lãnh đạo cấp cao, đại diện các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, Google, TikTok, Netflix, Apple để nhắc nhở về tình hình.
Chia sẻ về tín hiệu tốt trong việc cộng đồng người dùng Việt cùng chung tay chống lại tin giả, tin xấu độc trên mạng xã hội, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cho biết: “Mỗi khi trên mạng có người đăng thông tin sai sự thật, tôi thấy bên dưới sẽ có những bình luận như “chuẩn bị lên phường nộp 7,5 triệu”, đây là dấu hiệu tốt cho thấy các quy định đã đi vào đời sống”.
Một nội dung cũng được các đại biểu quan tâm là việc xử lý các nhãn hàng có sản phẩm quảng cáo xuất hiện trong video có nội dung xấu độc trên mạng xã hội. Đại diện Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, đã triển khai hệ thống rà quét, xử lý vi phạm. Các nền tảng xuyên biên giới cũng được yêu cầu áp dụng AI và có nhân sự phụ trách vấn đề kiểm duyệt nội dung, vị trí cài đặt quảng cáo….
Tính từ đầu năm đến nay, tình trạng quảng cáo vào nội dung sai sự thật, phản cảm, xấu độc đã giảm tới 50% so với năm ngoái. Đã có 6 đơn vị bị xử phạt với số tiền 130 triệu đồng, giảm so với mức của năm ngoái là 10 đơn vị và 175 triệu đồng.
Theo đại diện Bộ TT&TT, mặc dù các nền tảng xuyên biên giới đã có hợp tác với cơ quan chức năng tuy nhiên thực tế vẫn còn tồn tại tình trạng các nội dung “rác” vẫn được đưa lên mạng xã hội, một nền tảng vẫn chưa kiểm soát nội dung quảng cáo theo quy định, liên tục thay đổi thuật toán, hình thức phân phối các nhóm vi phạm lợi dụng công nghệ cao để lẩn trốn, dùng tài khoản ẩn danh, che giấu thông tin,… dẫn đến khó khăn trong việc phát hiện vi phạm và xử lý.
Mạng xã hội Zalo của Việt Nam áp đảo các mạng xuyên biên giới
Theo Bộ TT&TT, năm 2024, cả nước có 40 mạng xã hội được cấp phép. Tính đến 15/11/2024 có 1.056 Giấy phép thiết lập mạng xã hội. Tổng số lượng tài khoản người Việt Nam sử dụng mạng xã hội trong nước khoảng 110 triệu, trong đó số số lượng tài khoản người dùng Zalo hàng tháng là 76,5 triệu (tính đến 30/6/2024). Tổng số tài khoản người Việt Nam sử dụng mạng xã hội nước ngoài khoảng 203 triệu, trong đó: Facebook: 72 triệu, YouTube: 63 triệu và Tiktok: 67 triệu. Như vậy, Zalo là mạng xã hội đang được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam với số lượng người dùng áp đảo hầu hết các mạng xuyên biên giới.