Tình trạng “xe dù, bến cóc” phức tạp cuối năm: Do quy định còn nhiều lỗ hổng

Cuối năm, nhu cầu vận tải tăng cao, tình trạng "xe dù, bến cóc" càng phức tạp, gây ùn tắc và mất trật tự giao thông. Mặc dù các cơ quan chức năng đã cố gắng xử lý, nhưng vấn nạn này vẫn chưa được giải quyết triệt để. Cần có giải pháp mạnh mẽ để chấm dứt tình trạng này, đảm bảo an toàn giao thông.

Xử lý xe Limousine dừng, đỗ sai tại quận “lõi” 

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là dịp cuối năm khi nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa tăng cao, Nhu cầu đi lại gia tăng vào dịp cuối năm, trong tình trạng xe Limousine và các phương tiện vận tải hành khách dừng đỗ sai quy định trên các tuyến đường nội đô Hà Nội vẫn diễn ra phổ biến. Điều này không chỉ gây tắc nghẽn giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Để giải quyết tình trạng này, lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông đã tăng cường quân số, tiến hành kiểm tuần tra, kiểm tra tại các “điểm nóng” cũng như các điểm trung chuyển trên địa bàn thành phố Hà Nội.

limousine-2-1732781622.jpg
Lực lượng chức năng xử lý nhiều xe Limousine dừng đỗ sai quy định

Như ngày 26/11, tổ công tác Đội CSGT số 4 Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội phối hợp với Đội Thanh tra giao thông quận Hai Bà Trưng đã tuần tra kiểm soát các tuyến phố lớn, tuyến đường xuyên trục, xuyên tâm. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều xe Limousine dừng đỗ tùy tiện, gây cản trở giao thông, nhất là trên đường Lê Duẩn - một trong những tuyến có mật độ giao thông cao và thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.

Nhiều trường hợp vi phạm đã bị xử lý. Điển hình là xe Limousine mang BKS: 29B-413.XX do lái xe Nguyễn Văn P. (trú Thanh Hóa) điều khiển. Khi bị xử lý vì dừng, đỗ sai quy định, lái xe đã lấy lý do đang bận nghe điện thoại. Hành vi này không chỉ vi phạm Luật Giao thông mà còn gây cản trở giao thông nghiêm trọng, khiến các phương tiện khác phải phanh gấp hoặc đổi hướng, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.

Trung tá Trần Ngọc Trung - Đội trưởng Đội CSGT số 4 cho biết, quận Hai Bà Trưng là địa bàn “nóng” về giao thông với nhiều tuyến phố tập trung đông đúc phương tiện và dân cư. Dù lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, xử lý vi phạm, tuyên truyền ý thức chấp hành giao thông, nhưng tình trạng xe Limousine, xe hợp đồng vi phạm vẫn diễn ra phổ biến.

Ngoài ra, lái xe còn tìm cách "lách luật", thường xuyên sử dụng nhóm liên lạc chung để thông báo sự hiện diện của lực lượng CSGT, gây khó khăn cho công tác phát hiện và xử lý vi phạm.

Thống kê từ Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội, từ ngày 15/10 - 14/11, lực lượng chức năng đã xử lý 36.604 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, có tới 4.428 trường hợp vi phạm lỗi dừng, đỗ sai quy định, cho thấy mức độ vi phạm vẫn còn khá cao.

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp cuối năm, khi nhu cầu đi lại tăng cao, lực lượng CSGT khuyến cáo các lái xe tuân thủ nghiêm ngặt Luật Giao thông đường bộ.  Các nhà xe cần theo dõi và nhắc nhở đội ngũ lái xe chấp hành nghiêm túc các quy định về dừng, đỗ, không chạy ẩu và không vi phạm quy định về thời gian lái xe liên tục. Người dân cũng nên chủ động phản ánh các hành vi vi phạm để các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý kịp thời và hiệu quả.

Loay hoay xử lý “xe dù, bến cóc”

Việc dừng đỗ trả khách không đúng quy định là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng “xe dù, bến cóc”. Theo thông lệ, càng về cuối năm, hoạt động vận tải hành khách tăng cao, dẫn đến tình trạng này càng thêm phức tạp.

limousine-1-1732781473.jpg
Tình trạng "xe dù, bến cóc" diễn biến phức tạp dịp cuối năm

Nhiều chuyên gia vận tải cho rằng, nguyên nhân gốc rễ của tình trạng "xe dù, bến cóc" là sự bất bình đẳng giữa các quy định quản lý xe khách tuyến cố định và xe khách theo hợp đồng. Các xe khách tuyến cố định phải vào bến xe, chịu phí bến bãi, nộp thuế theo vé bán, tuân thủ giờ giấc, lộ trình và không được tự do đón trả khách. Trong khi đó, xe hợp đồng lại không phải vào bến xe, tự do vào nội đô để đón trả khách, "né" thuế và phí, và ít bị kiểm soát hơn.

Chính sự linh hoạt và lợi nhuận cao, nhiều nhà xe đăng ký xe hợp đồng rồi thực hiện hoạt động "trá hình" với các tuyến cố định. Xe khách tuyến cố định phải đối mặt với sự cạnh tranh không công bằng, dẫn đến thua lỗ và phải bỏ bến để "chạy dù".

Điều này tạo ra nghịch lý, bến xe hiện đại, rộng rãi lại vắng vẻ, trong khi "bến cóc" mọc lên khắp nơi gây ùn tắc giao thông và làm mất trật tự. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị mà còn phá vỡ trật tự vận tải hành khách đường bộ, làm giảm niềm tin của người dân vào công tác quản lý của chính quyền.

Do đó, nếu không có những chế tài khoa học và nghiêm ngặt để quản lý xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, đặc biệt là các xe từ 8 chỗ ngồi trở lên, thì vấn nạn xe hợp đồng "trá hình" sẽ không thể giải quyết. Hơn nữa, việc không "cởi trói" cho xe ô tô vận chuyển hành khách tuyến cố định sẽ gây mất sự cạnh tranh công bằng, lành mạnh giữa các loại hình vận tải, dẫn đến tình trạng "xe dù, bến cóc" kéo dài, gây bức xúc cho xã hội trong suốt nhiều năm qua.

Trong nhiều năm qua, các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý vận tải đường bộ đã được ban hành, cơ quan chức năng luôn khẳng định các quy định mới sẽ giải quyết tình trạng xe hợp đồng "trá hình" và "xe dù, bến cóc". Tuy nhiên, thực tế không như kỳ vọng vì những quy định này vẫn còn nhiều lỗ hổng, tạo điều kiện cho xe dù "lách luật" và các lực lượng chức năng gặp khó khăn trong việc xử lý.

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang chủ trì xây dựng dự thảo Nghị định về hoạt động vận tải đường bộ, theo chỉ đạo của Chính phủ. Người dân mong đợi nghị định mới sẽ khắc phục những bất cập và lỗ hổng của các quy định trước đây, giúp ngừng tình trạng xe hợp đồng "trá hình" và "xe dù, bến cóc".