Xuất hiện nhiều biệt thự, liền kề Hà Nội được "hét" với mức giá gây sốc

Song song với phân khúc chung cư, giá bán biệt thự, liền kề tại Hà Nội cũng ghi nhận đà tăng đáng kể. Thậm chí, xuất hiện một số nơi rao bán với cái giá khiến nhiều người không khỏi choáng: hàng tỷ đồng cho mỗi m2.

Trên mạng xã hội và các trang mua bán nhà đất đang xuất hiện thông tin rao bán căn biệt thự diện tích 500m2 tại một khu đô thị trên đường Đại Lộ Thăng Long (Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) với giá 500 tỷ đồng, tương đương khoảng 1 tỉ đồng/m2.

Xuất hiện thông tin rao bán 1,4 tỉ đồng/m2

Tại khu đô thị này, một căn biệt thự khác có diện tích 500m2 được rao bán trên batdongsan.com.vn với giá 470 tỉ đồng, tương đương 940 triệu đồng/m2. Đáng chú ý, căn biệt thự đơn lập cùng khu nhưng có vị trí đẹp hơn, diện tích 307m2 được rao bán hơn 435 tỉ đồng, tương đương 1,43 tỉ đồng/m2.

Theo khảo sát tại khu vực này, mức giá bán phổ biến trong tháng 8 ghi nhận 488 triệu đồng/m2, thấp hơn so với mức đỉnh hồi tháng 2/2024 khoảng 21,3% (620 triệu đồng/m2) nhưng nếu so sánh trong vòng 5 năm qua, giá bán biệt thự tại đây đã tăng trung bình gần 3 lần.

Cũng nằm trong khu vực Mễ Trì , biệt thự tại khu đô thị The Manor đang được rao bán giá dao động 260 – 380 triệu đồng/m2 với diện tích khoảng 142 – 200m2. Mức giá phổ biến trong quý II/2024 của dự án này ở mức 332,8 triệu đồng/m2, tăng 16,5% trong vòng 1 năm qua. Đáng chú ý, những căn hộ tại đây được hoàn thành và sử dụng gần 20 năm.

Đã có căn biệt thự được rao bán lên đến mức 1,4 tỉ đồng/m2

Theo dữ liệu lịch sử giá của kênh batdongsan.com.vn, phân khúc biệt thự liền kề ở khu vực phía Tây Hà Nội ghi nhận đà tăng mạnh, trên 30% trong gần một năm trở lại đây. Đơn cử, vào tháng 7/2023, thời điểm thị trường tạo đáy, giá bán trung bình tại khu đô thị Geleximco khoảng 100 triệu đồng mỗi m2, nay lên 160 triệu, tức đắt thêm 67%. Tương tự, giá bán bình quân quý II/2023 ở dự án Hà Đô Charm Villas là 80-95 triệu đồng mỗi m2, hiện tăng 38%, lên 105-135 triệu một m2.

Gần trung tâm hơn, giá biệt thự tại Hapulico Vũ Trọng Phụng đang được rao bán ở mức giá 380 triệu đồng/m2. Mức giá trung bình này đã tăng gần 20% trong vòng 1 năm qua. Một căn liền kề ở Hào Nam (Đống Đa, Hà Nội) có diện tích 50m2 đang có mức giá 27,5 tỉ đồng, tương đương 550 triệu đồng/m2.

Phù hợp với đầu tư dài hạn

Theo bà Đỗ Thu Hằng – Giám đốc cấp cao bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội, tương tự như với chung cư, giá biệt thự, liền kề liên tục tăng trưởng thời gian qua do nguồn cung sơ cấp giảm, cùng với việc giá tại các dự án mới ở ngưỡng cao, kéo theo giá bán tại thị trường thứ cấp neo cao.

Bà Hằng cho rằng, tín hiệu phục hồi của phân khúc biệt thự, liền kề khá chậm. Trong 6 tháng đầu năm, lượng giao dịch phân khúc này giảm 40% theo quý, tỷ lệ hấp thụ theo quý chỉ đạt 18%. Nguồn cung mới có tỷ lệ hấp thụ đạt 48%, giảm 15 điểm % theo quý và 3 điểm % theo năm.

Phân khúc biệt thự, liền kề phù hợp với các nhà đầu tư có "khẩu vị" dài hạn

Tuy nhiên, về dài hạn, các chuyên gia cho rằng, sức mua sẽ quay trở lại với thị trường biệt thự, liền kề Hà Nội bởi tính “ăn chắc mặc bền”, lại có tiềm năng tăng giá cao. Thực tế, trong suốt 10 năm qua, đây vẫn là một trong những phân khúc duy trì tốc độ tăng giá bền vững, dao động 20 – 25%/năm.

Từ nay đến cuối năm 2024, Savills dự kiến sẽ có 883 căn nhà thấp tầng được tung ra thị trường, chủ yếu từ các giai đoạn tiếp theo của các dự án và những sản phẩm có giá trên 20 tỷ đồng sẽ chiếm đến 80% nguồn cung tương lai. Tại thị trường Hà Nội sẽ có 2.977 căn từ 13 dự án gia nhập thị trường. Trong đó, Đông Anh chiếm tỷ trọng lớn nhất với 34% nguồn cung tương lai với một đại dự án, theo sau là Hà Đông với 19% và Hoài Đức với 16%.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA) cho hay, nhu cầu biệt thự, liền kề đang vào đà chiếm sóng thị trường trong khi nguồn cung chưa thực sự sôi động khiến tiềm năng tăng giá sẽ tiếp tục đẩy cao. Đặc biệt, dự kiến từ 1/8/2024 khi Luật Đất có hiệu lực sẽ khiến chi phí tiền sử dụng đất của các dự án mới tiếp tục tăng kéo giá phân khúc này theo chiều hướng đi lên trong dài hạn.

Phó Chủ tịch VNREA khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc rót tiền ở thời điểm này nhưng cần định hình rõ chiến lược đầu tư do việc định giá sản phẩm sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tiềm năng khai thác. Theo đó, nhà đầu tư cần đặt sản phẩm dự kiến “xuống tiền” trong tương quan cộng đồng cư dân, đô thị xung quanh.

Theo các chuyên gia bất động sản thì giá nhà đất "nóng" lên kéo theo phân khúc biệt thự, liền kề cũng tăng giá đáng kể trong những năm trở lại đây. Nhưng việc "hét giá" những căn biệt thự ở ngoại thành lên hàng tỷ đồng/m2 thì cần xem xét kỹ. Bởi hiện nay không thiếu trường hợp thông tin rao ảo, môi giới cố tình "thổi" giá, hay đến từ sự quá kỳ vọng của chủ nhà...mà không dựa trên giao dịch thực tế. Mức giá rao bán phải được thị trường chấp nhận mới có thể xác nhận mức giá chung. Vì vậy, các nhà đầu tư cần đánh giá, phân tích kỹ trước khi "xuống tiền", để tránh rơi vào "mê cung giá".