Bắt tín hiệu phục hồi, môi giới bất động sản trở lại đường đua

Dữ liệu nghiên cứu của VARS cũng cho biết, bên cạnh tuyển dụng mới, số lượng môi giới quay trở lại thị trường cũng có sự tăng trưởng mạnh. Chỉ tính riêng trong 5 tháng đầu năm, ước tính đã có khoảng 40% người quay trở lại so với thời điểm thị trường khó khăn nhất.

Theo thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), trong năm 2023, khoảng 70% môi giới bất động sản đã nghỉ việc, bỏ nghề. Hơn 90% nhân sự ngành bất động sản bị giảm thu nhập. Làn sóng cắt giảm nhân sự diễn ra trong hầu hết các doanh nghiệp liên quan đến bất động sản.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp môi giới bất động sản đồng loạt lên kế hoạch tuyển quân để chuyển bị cho giai đoạn phát triển mới của thị trường.

moi-gioi-bat-dong-san-1717842741.jpg

Các doanh nghiệp bất động sản rầm rộ tuyển quân để đón đón chu kỳ mới

Sau khi mạnh tay cắt giảm hơn 2.700 nhân viên môi giới trong năm 2022 và 1.000 nhân viên môi giới trong năm 2023 xuống còn gần 2.300 người, Công ty CP Dịch vụ bất động sản Đất Xanh (Đất Xanh Services) đang có kế hoạch tăng gấp đôi đội ngũ bán hàng lên khoảng 4.000 nhân sự vào cuối quý II/2024.

Tương tự, Công ty CP Bất động sản Thế Kỷ (CenLand), sau đợt sa thải nhân sự môi giới quy mô lớn giai đoạn trước đó, năm 2024, công ty đặt ra kế hoạch mở rộng mạng lưới bán hàng, tăng cường tuyển dụng và đào tạo nhân sự nhằm đáp ứng nhu cầu phục hồi của thị trường.

Không nằm ngoài xu thế, nhiều công ty môi giới nhà đất lớn như Vietstarland, Newstarland, Đông Tây Land, DKRA, TeraLand, Bcompass … cũng liên tục đăng thông báo tuyển dụng từ hàng trăm đến hàng ngàn nhân viên.

Không chỉ các công ty môi giới, các nhà phát triển dự án cũng tập trung tuyển dụng cho bộ phận kinh doanh của công ty để sẵn sàng “đón sóng” mới của thị trường. Có thể kể đến, Công ty CP Tập đoàn Khải Hoàn Land đã thông báo tuyển dụng tới 10.000 nhân viên môi giới, phân bổ về hệ thống các sàn quy mô tập trung khắp các khu vực.

Theo số liệu của Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC), việc các doanh nghiệp môi giới địa ốc đua nhau tuyển dụng nhân sự đang thể hiện những dấu hiệu tích cực của thị trường bất động sản.

Cũng theo HSC, trong quý I/2024, mảng môi giới của Đất Xanh Services đã ghi nhận số lượng giao dịch tăng 30% so với cùng kỳ 2023. Trong giai đoạn tới, công ty dự tính, số lượng giao dịch sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, hỗ trợ cho mục tiêu lợi nhuận 168 tỉ đồng.

tuyen-dung-1717842819.png

Nhiều công ty môi giới nhà đất lớn như Vietstarland, Newstarland, Đông Tây Land, DKRA, TeraLand, Bcompass … cũng liên tục đăng thông báo tuyển dụng từ hàng trăm đến hàng ngàn nhân viên

Trong khi đó, CenLand cho biết, chỉ trong quý I/2024, số lượng giao dịch của công ty đã bằng 60% tổng giao dịch của cả năm 2023. Giá bán trung bình các căn hộ tại Hà Nội tăng 15%, thậm chí một số dự án có mức tăng giá lên tới 30% từ đầu năm đến nay.

Dữ liệu nghiên cứu của VARS cũng cho biết, bên cạnh tuyển dụng mới, số lượng môi giới quay trở lại thị trường cũng có sự tăng trưởng mạnh. Chỉ tính riêng trong 5 tháng đầu năm, ước tính đã có khoảng 40% người quay trở lại so với thời điểm thị trường khó khăn nhất.

Ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch VARS cho biết, trước bài học phải rời bỏ hàng loạt trước đó, môi giới bất động sản tham gia mới và quay trở lại thị trường đã chuẩn bị hành lang kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp cho bản thân tới việc lựa chọn sàn giao dịch để đầu quân. Do vậy, các sàn giao dịch có nguồn hàng đa dạng, chất lượng, có lộ trình đào tạo, chuyên nghiệp là lựa chọn ưu tiên của các nhân sự ngành môi giới bất động sản.

Thực tế, bên cạnh số lượng nhân sự, các công ty môi giới cũng đưa ra các chế độ tốt để thu hút và giữ chân được nhân sự môi giới chất lượng cao như tạo điều kiện, hỗ trợ tài chính để tham gia các khóa học đào tạo, bồi dưỡng kiến thức thi sát hạch, cấp chứng chỉ môi giới; chính sách hoa hồng hấp dẫn, phúc lợi tốt, môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Cũng theo ông Đính, khi luật kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực, môi giới bất động sản phải hoạt động trong sàn giao dịch để có sự quản lý, kiểm soát và có chứng chỉ hành nghề. Mọi thông tin phải công bố đầy đủ, công khai và chỉ được phép thực thi, mua bán hay giới thiệu các dự án bất động sản đủ điều kiện hoạt động.

Điều này sẽ góp phần loại bỏ tình trạng mua bán “lòng vòng”, giới thiệu dự án “ma” hay “phủi tay chạy làng” gây hậu quả nghiêm trọng cho người tiêu dùng, ảnh hưởng đến uy tín các chủ đầu tư chân chính.

Cũng theo Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, luật mới sẽ góp phần tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc còn tồn đọng. Nếu trước đây đi thị và nhận chứng chỉ vô cùng khó khăn bởi nhiều địa phương không tổ chức, hoặc không hỗ trợ, thì tới đây Bộ Xây dựng sẽ tổ chức những kỳ thi này.