Bình Dương: Miễn phí 100% mức thu lệ phí nhiều thủ tục hành chính cho dự án NOXH

Để hấp dẫn đầu tư vào phát triển nhà ở xã hội, tỉnh Bình Dương đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ như “hồ sơ pháp lý miễn phí”, hỗ trợ tài chính cho việc xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cũng như hỗ trợ người có thu nhập thấp mua nhà trả góp…

HĐND tỉnh Bình Dương vừa thông qua Nghị quyết về cơ chế hỗ trợ thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (NOXH) trên địa bàn tỉnh.

“Mở lối” cho nhà ở xã hội

Theo đó, Bình Dương hỗ trợ 50% chi phí xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án NOXH bao gồm: các công trình giao thông, thông tin liên lạc, cung cấp năng lượng, chiếu sáng công cộng, cấp nước, thu gom và xử lý nước thải, chất thải rắn và các công trình khác (trừ hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên trong công trình) nhưng hỗ trợ không vượt quá 5 tỉ đồng/dự án.

Miễn 100% lệ phí cấp giấy phép xây dựng theo Nghị quyết của HĐND tỉnh về chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh. Miễn 100% phí thẩm định Giấy phép môi trường thuộc thẩm quyền cấp giấy phép môi trường của UBND tỉnh và cấp huyện.

Miễn 100% phí thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường theo Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định chế độ thu, nộp và quản lý phí thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường và phương án cải tạo, phục hồi môi trường trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, chấp thuận đề xuất tỷ lệ nhà ở thương mại tại các tầng trệt của chung cư không vượt quá 20%/dự án.

nha-o-xa-hoi-1729941344.jpg
Bình Dương miễn phí 100% mức thu lệ phí nhiều thủ tục hành chính cho dự án nhà ở xã hội

Ngoài ra, UBND tỉnh còn chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và UBND cấp huyện tổ chức rà soát, đơn giản hóa thủ tục nội bộ và loại bỏ các thủ tục không cần thiết đối với dự án NOXH; thành lập bộ phận chuyên trách hoặc bán chuyên trách quản lý về NOXH để hỗ trợ nhà đầu tư khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến dự án đầu tư xây dựng NOXH trên địa bàn tỉnh.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, đây được xem là một động lực thúc đẩy cầu thị trường, từ đó thu hút thêm nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư tự tin triển khai các dự án xây dựng NOXH trên địa bàn tỉnh trong tương lai gần.

Theo số liệu của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, đề án phát triển NOXH và nhà ở công nhân trên địa bàn giai đoạn 2021-2025 đặt mục tiêu sẽ xây hơn 42.000 căn. Đến nay, tỉnh đã xây dựng được gần 15.900 căn, mục tiêu đến năm 2025 sẽ xây thêm 26.552 căn. Hiện, đang triển khai 9 dự án với tổng số khoảng 14.250 căn và tổng vốn đầu tư hơn 11.000 tỉ đồng.

Ngoài các thủ tục hành chính, đại diện Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Bình Dương cho biết, đối với việc vay vốn mua hoặc thuê mua , mức cho vay tối đa là 80% giá trị hợp đồng mua hoặc thuê mua.

Đối với vay vốn xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở, mức cho vay tối đa là 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay, không vượt quá 500 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm cho khoản vay. Người vay thuộc đối tượng này được hưởng lãi suất ưu đãi chỉ 0,55% mỗi tháng.

Nhiều chủ đầu tư, người mua nhà vẫn gặp khó

Là một trong những doanh nghiệp đang tập trung cả nhân lực và nguồn lực vào phân khúc NOXH tại tỉnh Bình Dương, bà Đặng Thị Kim Oanh – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Địa ốc Kim Oanh (Kim Oanh Group) cho biết, dù được tỉnh tạo điều kiện nhưng những vấn đề liên quan đến quỹ đất hiện vẫn đang là trở ngại lớn đối với doanh nghiệp khi đầu tư vào NOXH.

Cụ thể, theo quy định, các dự án nhà ở thương mại phải dành ra 20% quỹ đất để xây dựng NOXH nhưng việc giao quỹ đất này cho doanh nghiệp hay địa phương thực hiện vẫn chưa rõ ràng. Đồng thời cần có sự minh bạch trong việc định giá đất giữa các quỹ đất do Nhà nước giao và quỹ đất doanh nghiệp tự mua.

Lấy ví dụ từ dự án của Kim Oanh Group tại Bình Dương, bà Oanh cho biết nguồn gốc đất này là đất khu công nghiệp đã được phê duyệt tách ra làm khu nhà ở và đã được duyệt quy hoạch theo tỷ lệ 1/500. Tính theo giá đất khu công nghiệp là 170 USD/m², giá trị khu đất dự án vào khoảng hơn 1.000 tỉ đồng.

noxh-binh-duong-1729941448.jpg
Tỉnh Bình Dương đang triển khai 9 dự án với tổng số khoảng 14.250 căn và tổng vốn đầu tư hơn 11.000 tỉ đồng

Tuy nhiên, nếu áp dụng giá đất làm nhà thương mại hiện nay, giá trị này sẽ lên đến hơn 3.000 tỉ đồng, tức tăng khoảng 3 lần. Đây là một rào cản rất lớn đối với việc phát triển các dự án nhà ở xã hội. Một vấn đề khác được lãnh đạo Kim Oanh chỉ ra là quy định hiện hành mức lợi nhuận tối đa mà doanh nghiệp được hưởng là 10% và chi phí bán hàng nhà ở xã hội cho phép là 2%, tổng cộng là 12%. Tuy nhiên, trên thực tế, chi phí này lên tới hơn 6%, khiến lợi nhuận chỉ còn 6%.

Ngoài ra, việc vay vốn để triển khai các dự án nhà ở xã hội cũng gặp nhiều khó khăn khi doanh nghiệp chỉ được vay ưu đãi khoảng 15% tổng vốn đầu tư dự án từ quỹ phát triển của địa phương. Con số này không đủ để trang trải chi phí, trong khi lãi vay từ các ngân hàng thương mại dù có ưu đãi nhưng vẫn ở mức cao, từ 8,2-9%/năm.

Hay như trường hợp của Công ty TNHH Thương mại xây dựng Lê Thành, đại diện doanh nghiệp cho biết, để dự án NOXH Lê Thành Tân Kiên giai đoạn 1 (huyện Bình Chánh, TP.HCM) được động thổ, doanh nghiệp đã mất tới 5 năm chỉ để hoàn thành thủ tục pháp lý.

Không chỉ gặp khó khăn trong quá trình đầu tư, các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội còn gặp khó khăn trong khâu bán hàng. Hiện, lãi suất vay mua nhà tại Ngân hàng chính sách đã tăng từ 4,8%/năm lên 6,6%/năm. Điều này khiến nhiều công nhân, người lao động trên địa bàn e ngại bởi thu nhập không thể đáp ứng được chi phí gốc lãi.