Bộ Y tế yêu cầu tập trung thanh tra cơ sở chế biến, kinh doanh thức ăn đường phố

Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh, thành tập trung thanh tra vào những cơ sở sản xuất thực phẩm ăn ngay, thức ăn đường phố, dịch vụ ăn uống, cơ sở kinh doanh nước giải khát, nước đá, bếp ăn tập thể tại trường học, bệnh viện, khu chế xuất, khu công nghiệp...

Hiện tại, cả nước đang trong thời điểm nắng nóng và mùa mưa. Đây là môi trường lý tưởng cho các loài vi khuẩn phát triển, cũng là cao điểm về ngộ độc thực phẩm. Để phòng chống tình trạng này, mới đây, Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm.

Văn bản nhấn mạnh người đứng đầu các cấp, đơn vị phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn. Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh tăng cường thanh, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm, kiên quyết xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động với những cơ sở không đảm bảo điều kiện, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm (đối với cơ sở thuộc đối tượng phải cấp).

thuc-an-duong-pho-1718185610.jpg
Bộ Y tế yêu cầu tập trung thanh tra cơ sở chế biến, kinh doanh thức ăn đường phố

Các tỉnh, thành tập trung thanh tra vào những cơ sở sản xuất thực phẩm ăn ngay, thức ăn đường phố, dịch vụ ăn uống, cơ sở kinh doanh nước giải khát, nước đá, bếp ăn tập thể tại trường học, bệnh viện, khu chế xuất, khu công nghiệp...

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng cần chú ý kiểm soát chất lượng với những loại lương thực, thực phẩm, nước uống do các cá nhân, tổ chức làm từ thiện hoặc hỗ trợ người dân trong mùa nắng nóng, mùa mưa lũ nhằm đảm bảo không để sản phẩm bị hỏng, mốc, dập vỡ, hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc... đến tay người dân.

Bộ Y tế còn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền thường xuyên các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm trong kinh doanh, sản xuất, chế biến và tiêu dùng thực phẩm phù hợp với đặc điểm từng địa phương (như sử dụng tiếng dân tộc với vùng đồng bào dân tộc…).

Lưu ý, cần tuyên truyền để người dân không thu hái, đánh bắt, kinh doanh, sử dụng các động, thực vật có chứa chất độc như: Nấm độc, côn trùng lạ/độc, cá nóc, ốc lạ, quả lạ... Người dân không sử dụng gia cầm, gia súc chết bệnh, chết không rõ nguyên nhân làm thức ăn hoặc chế biến thực phẩm.

thuc-an-duong-pho-1-1718185610.jpg
Người đứng đầu các cấp, đơn vị phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn (Ảnh: Thu Hồng)

Tại các vùng có nguy cơ chịu ảnh hưởng nhiều từ bão, lũ, Bộ Y tế nhấn mạnh, cần theo dõi các dự báo, diễn biến tình hình thời tiết trên địa bàn để chủ động kế hoạch dự trữ lương thực, thực phẩm chế biến sẵn, nước uống đóng chai, các loại vitamin, thuốc uống, thuốc sát khuẩn...

Bộ Y tế nêu rõ khi xảy ra ngộ độc thực phẩm, cần nhanh chóng tổ chức cấp cứu, điều trị kịp thời cho bệnh nhân, hạn chế tối đa ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng người dân. Đồng thời, đình chỉ ngay hoạt động của cơ sở gây ngộ độc thực phẩm, yêu cầu khắc phục đúng quy định trước khi hoạt động trở lại.

Trước đó, liên quan đến ngộ độc thực phẩm, Bộ Y tế cũng đã có công văn yêu cầu lấy mẫu thực phẩm, bệnh phẩm để xác định rõ nguyên nhân và tiến hành truy xuất nguồn gốc thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm đến cùng. Xử lý nghiêm các vi phạm quy định về an toàn thực phẩm, cũng như công khai kết quả để cảnh báo cho cộng đồng.