Căn hộ là loại hình có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trong 6 tháng đầu năm

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho biết, căn hộ là loại hình có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trong 6 tháng đầu năm 2024. Nhất là tại Hà Nội, toàn bộ thị trường này tăng trưởng 21% và có những khu vực tăng trưởng từ 25 - 55%.

Theo báo cáo thị trường bất động sản nhà ở tháng 5/2024 của Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services (DXS – FERI), các dự án mở bán trong thời gian qua chủ yếu đến từ phân khúc trung cấp trở lên đã góp phần làm tăng mức giá bán bình quân tại các thị trường lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ…

Cũng theo, DXS – FERI, trong tháng 6/2024, một số dự án cao cấp, hạng sang sẽ được mở bán chính thức trong khi nguồn cung mới từ các dự án bình dân, trung cấp ngày càng hạn chế và các nhà ở xã hội chưa có kế hoạch mở bán nên mặt bằng giá sẽ tiếp tục “leo thang”.

Dữ liệu thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm của batdongsan.com.vn cho thấy, mức độ quan tâm, giá bán và giá cho thuê căn hộ trung bình toàn quốc quý II/2024 đều có xu hướng tăng lên.

chung-cu-1718166924.jpg

Mức độ quan tâm, giá bán và giá cho thuê căn hộ trung bình toàn quốc quý II/2024 đều có xu hướng tăng lên

Tại Hà Nội, những dự án có mức tăng giá mạnh nhất ghi nhận mức hơn 40%. Đơn cử, tại dự án SDU (143 Trần Phú) giá rao bán trong tháng 5/2024 đã tăng đến 68% so với cùng kỳ; hay như The Sparks tăng 55%, chung cư Đại Thanh tăng 50%.

Không quá "nóng sốt" như ở Hà Nội nhưng các dự án chung cư tăng giá mạnh nhất trong tháng 5 tại TP.HCM cũng có giá rao bán cao hơn từ 16 - 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Masteri Thảo Điền tăng giá 20% lên mức giá 63 triệu đồng/m2, Chung cư Hưng Phúc và Happy Valley tăng 19% lên mức 45-46 triệu đồng/m2, Scenic Valley đang được rao bán tại mức giá 50 triệu đồng/m2, tăng 18%...

Theo các chuyên gia của batdongsan.com.vn, dù chung cư đã hạ nhiệt về nhu cầu tìm kiếm nhưng vẫn là loại hình được chú ý, thanh khoản lớn nhất thị trường và khó giảm giá.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho biết, căn hộ là loại hình có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trong 6 tháng đầu năm 2024. Nhất là tại Hà Nội, toàn bộ thị trường này tăng trưởng 21% và có những khu vực tăng trưởng từ 25 - 55%.  

Lý giải nguyên nhân phân khúc chung cư đã neo ở mức giá cao nhưng vẫn dự báo tiếp tục leo thang, giới chuyên gia cho rằng, bên cạnh việc nguồn cung khan hiếm thì các chi phí vật liệu, nhân công tăng cũng cấu thành việc đội giá chung cư. Tuy nhiên, có một nguyên nhân quan trọng khác nữa là do đất đấu giá cao.

top-10-chung-cu-1718167304.jpeg

Chẳng hạn, UBND quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa tổ chức thành công phiên đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở tại phường Vĩnh Hưng với giá trúng đấu giá 58,6 triệu đồng/m2, cao hơn giá khởi điểm 5,1 triệu đồng/m2. Khu đất đấu giá này có diện tích hơn 1.038 m2, tương ứng tổng giá trị khu đất 61 tỉ đồng.

Cũng tại Hà Nội, UBND quận Long Biên sắp tổ chức buổi đấu giá quyền sử dụng đất xây dựng nhà cao tầng thuộc Dự án Xây dựng Hạ tầng kỹ thuật các khu đất thuộc ô quy hoạch C12, C13 và các tuyến đường phụ cận tại phường Phúc Đồng, Việt Hưng.

Với tổng diện tích khu đất hơn 15.577m2, giá khởi điểm của khu đất này là 51,2 triệu/m2, tương đương tổng giá trị tối thiểu đạt gần 800 tỷ đồng.

Theo nhận định của một chủ đầu tư, riêng giá đất đấu giá đang dao động từ hơn 50 – 60 triệu đồng/m2 cộng thêm với các chi phí khác cũng tăng khoảng 40-50% so với trước đây, thì căn hộ thương mại dưới 30 triệu đồng/m2 là không thể tồn tại.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cũng cho rằng, đất đấu giá làm dự án cao là một trong những nguyên nhân chính đội vào giá thành xây dựng chung cư. Bên cạnh đó, các chi phí liên quan khác như lãi vay, thủ tục hành chính (tùy theo thời gian hoàn thiện), giá vật liệu xây dựng, nhân công cũng tăng cao…tất cả những khoản tiền này sẽ được cộng vào giá bán chung cư, khiến phân khúc này không thể có giá rẻ.