CEO Tim Cook phạm sai lầm nghiêm trọng khi đăng tải video quảng cáo iPad Pro trên X, hãng "muối mặt" xin lỗi

Bị chỉ trích vì cổ vũ công nghệ hủy hoại những thành tựu và khả năng sáng tạo nghệ thuật của con người, đoạn quảng cáo iPad Pro do chính CEO Apple Tim Cook đăng tải trên mạng xã hội đã khiến hãng phải lên tiếng xin lỗi người tiêu dùng toàn cầu.

Quảng cáo do Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đăng trên mạng xã hội hôm thứ Ba đã vấp phải phản ứng dữ dội từ người dùng Internet, những người cho rằng quảng cáo này tôn vinh sự hủy hoại của công nghệ đối với khả năng sáng tạo và nghệ thuật của con người.

CEO Tim Cook Cook viết trong một bài đăng trên X kèm theo video đoạn video quảng cáo: “Hãy làm quen với iPad Pro mới: Sản phẩm mỏng nhất mà chúng tôi từng tạo ra, màn hình tiên tiến nhất mà chúng tôi từng sản xuất, với sức mạnh đáng kinh ngạc của chip M4. Tất cả những thứ nó sẽ được sử dụng để tạo ra sản phẩm mới,” 

quang-cao-ipad-pro-1715312244.jpg
Trong đoạn quảng cáo iPad Pro mới của Apple, iPad được tiết lộ sau khi máy ép thủy lực mở ra.

Mặc dù vấp phải loạt ý kiến chỉ trích trái chiều, hiện đoạn quảng cáo cho iPad Pro vẫn chưa bị xóa khỏi tài khoản của Tim Cook trên mạng xã hội X.

Đoạn phim có tiêu đề “Crush” cho thấy một số nhạc cụ, bao gồm cả đàn guitar và đàn piano, đang bị nghiền nát bởi máy ép thủy lực. Ngoài ra, trong số những đồ vật bị nghiền nát còn có những quả bóng trông giống biểu tượng cảm xúc và tượng Angry Birds.  Khi các tấm kim loại của máy ép thủy lực nâng lên, iPad Pro mới của Apple lộ diện.

quang-cao-ipad-pro-1715312476.jpg
Nhiều biểu tượng về khả năng sáng tạo của con người bị nghiền nát dưới máy ép thủy lực.

Ngay sau khi video được đăng tải, làn sóng phản đối ngay lập tức bùng nổ trên trên Internet: “Biểu tượng nghiền nát bừa bãi các công cụ sáng tạo đẹp đẽ là một lựa chọn thú vị?”, một người dùng mạng xã hội ngạc nhiên. Một người khác lại cho hay: “Quảng cáo này đã thuyết phục tôi một cách hiệu quả rằng tôi cần ít công nghệ hơn trong cuộc sống của mình”.

Những người dùng khác cho biết quảng cáo này không hợp lý trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng rằng AI có thể thay thế người lao động -  ngay cả những người trong lĩnh vực sáng tạo. Nam diễn viên Hugh Grant đã viết trên mạng xã hội rằng quảng cáo của Apple thể hiện “sự hủy hoại trải nghiệm của con người”.

Trong một tuyên bố mới đây với AdAge, Phó Chủ tịch phụ trách mảng truyền thông tiếp thị của Apple là Tor Myhren đã lên tiếng xin lỗi người tiêu dùng toàn cầu: “Việc sáng tạo nằm trong DNA của chúng tôi tại Apple. Điều cực kỳ quan trọng đối với chúng tôi là thiết kế các sản phẩm hỗ trợ các nhà sáng tạo trên toàn thế giới. Mục tiêu của chúng tôi là luôn tôn vinh vô số cách người dùng thể hiện bản thân và biến ý tưởng của họ thành hiện thực thông qua iPad. Chúng tôi đã bỏ lỡ mục đích đích đó trong video và chúng tôi xin lỗi”.

quang-cao-ipad-pro-1715312625.jpg
Việc Apple không quảng cáo TV sau bê bối có thể ảnh hưởng đến doanh số bán ra của iPad Pro.

Apple xác nhận tuyên bố mà họ cung cấp cho AdAge nhưng từ chối đưa ra bình luận thêm. Dường như hãng cũng không còn dự định chạy quảng cáo trên TV nữa.

Đây là một trong những lỗi hiếm hoi được ghi nhận đối với các quảng cáo của Apple – vốn được đánh giá cao vì khả năng sáng tạo và công nghệ đỉnh cao, phù hợp với đại đa số khách hàng của hãng.