Dấu hỏi về quản lý "phố cà phê đường tàu" ở Hà Nội: Vẫn tấp nập đón khách, phớt lờ các quy định

Dù đã có nhiều quy định lẫn hạn chế về việc mở quán cà phê tại khu vực đường tàu ở Hà Nội, nhưng thực tế ghi nhận nơi đây vẫn tấp nập du khách ra vào.

Nhiều năm nay, phố cà phê đường tàu Phùng Hưng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành điểm đến thú vị với khách nước ngoài khi tới Thủ đô. Dọc theo đường tàu dài khoảng 2km, từ phố Lê Duẩn đi qua Trần Phú, Cửa Đông đến phố Phùng Hưng, nhiều quán cà phê độc đáo đã mọc lên.

Phố cà phê đường tàu này có không gian thoải mái, với bàn ghế được xếp san sát ở cả trong nhà lẫn ngoài trời. Các quán thường được trang trí theo nhiều phong cách khác nhau, từ cổ điển đến hiện đại. Khi không có tàu chạy qua, du khách đi lại, chụp ảnh thoải mái trên đường ray. Trải nghiệm cà phê đường tàu thu hút hàng trăm lượt khách mỗi dịp cuối tuần.

ca-phe-duong-tau-3-1718797398.jpg
Phố cà phê đường tàu được nhiều du khách nước ngoài tìm đến (Ảnh: Linh Trang)

Một điều dễ dàng nhận thấy, khách tới đây chủ yếu là người nước ngoài. Phố cà phê đường tàu được nhiều chuyên gia du lịch, đại diện các công ty lữ hành đánh giá là một sản phẩm du lịch sáng tạo, độc đáo của Hà Nội. Nhiều khách nước ngoài sẵn sàng chờ 3 - 4 tiếng chỉ để xem tàu chạy qua.

Ngồi uống cà phê ngay sát đường ray, chờ đoàn tàu lao vút qua là “cảm giác mạnh” mà nhiều người nước ngoài thích thú. Tuy nhiên, điều này cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Điển hình là ngày 17/6 vừa qua, một nữ du khách đã liều lĩnh lao ra giữa đường ray tạo dáng khi tàu hỏa đang lao.

Thời điểm này, người dân và các chủ kinh doanh đã yêu cầu du khách đứng vào vùng an toàn. Tuy nhiên, cô gái bất ngờ lao ra, đứng trên đường ray định tạo dáng chụp ảnh. Chủ quán đã phải chạy ra ngăn chặn hành vi của cô gái này.

ca-phe-duong-tau-1718797397.jpg
Nữ du khách lao ra đường ray khi tàu đang chạy tới (Ảnh cắt từ clip)

Trao đổi với giới truyền thông, ông Trần Cao Thắng - Trưởng ban an ninh an toàn Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho hay, trước đó phía doanh nghiệp đã nhiều lần có văn bản đề nghị địa phương quản lý chặt chẽ, ngăn chặn hoạt động phục vụ khách du lịch gây mất an toàn trên tuyến đường sắt quốc gia.

Phía chính quyền địa phương cũng đã lập rào chắn, cắt cử bảo vệ trực tại 2 đầu phía Phùng Hưng và Trần Phú để ngăn du khách đi vào phố cà phê đường tàu. Tuy nhiên, ông Thắng cho rằng, cách làm của địa phương còn hời hợt khi các quán cà phê cạnh đường tàu vẫn tấp nập khách du lịch.

Dù có nhiều quy định lẫn hạn chế về việc mở quán cà phê tại khu vực đường tàu nhưng du khách vẫn rất “kiên trì” tìm đến nơi này. Có cầu ắt có cung, thực tế ghi nhận, các chủ quán cà phê thường ra tận đầu rào chắn để dẫn du khách vào bên trong qua các lối đi riêng hoặc tìm cách qua mặt bảo vệ.

Đại diện VNR cho biết, tất cả quán cà phê đều nằm trong hành lang an toàn giao thông đường sắt, tức là đã vi phạm pháp luật. Đây là vấn đề lịch sử để lại nên địa phương chưa có phương án giải quyết rốt ráo. Trước mắt, biện pháp bảo đảm an ninh trật tự là cấm người dân đi vào khu vực này.

ca-phe-duong-tau-2-1718797399.jpg
Nhiều khách nước ngoài thích thú cảm giác đoàn tàu lao qua trước mặt (Ảnh: Khương Minh)

Trở lại với vấn đề nữ du khách lao ra đường ray khi tàu đang tới, UBND phường Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm) đã mời ông P.N.H. (chủ quán cà phê phục vụ nữ du khách) lên làm việc. Phường đã lập biên bản với ông P.N.H. về hành vi vi phạm không có đăng ký kinh doanh. Mức phạt theo quy định là 7,5 triệu đồng.

Sau sự việc, UBND quận Hoàn Kiếm đã yêu cầu UBND các phường Hàng Bông, Cửa Đông, Cửa Nam, Đồng Xuân, Hàng Mã - nơi có đường sắt chạy qua, phải tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi kinh doanh vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Công an quận Hoàn Kiếm được yêu cầu tăng cường ứng trực không để du khách vào ăn uống, chụp ảnh, quay phim... và không để người dân có những hành động nguy hiểm, ảnh hưởng đến các hoạt động vận tải của ngành Đường sắt. Đồng thời, tiếp tục lập rào chắn, biển cảnh báo và tổ chức lực lượng chốt trực để xử lý các vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông khu vực hành lang an toàn đường sắt, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.