Tháng giêng, mùa bận rộn của người phụ nữ bán hoa lễ hơn 30 năm ở phố cổ

Vào những dịp lễ lớn trong năm như Rằm tháng Giêng, chị Hồng cùng chồng và các con phải thức dậy từ 2 - 3h sáng để cắt hoa, chuẩn bị đơn hàng cho khách...

“Mùa nào hoa đó, cứ sáng sớm tôi đã có mặt ở đây. Một năm tôi chỉ nghỉ có dăm ngày Tết. Bà nội tôi trước đây cũng từng làm nghề này nên từ nhỏ tôi đã đi theo để phụ bà. Càng làm càng thấy yêu thích công việc này hơn”. Đó là chia sẻ của chị Nguyễn Thị Hồng (45 tuổi, quê Hoài Đức, Hà Nội), một người làm nghề bán hoa lễ ở khu phố cổ Hà Nội.

Dáng người nhỏ nhắn, đôi tay thoăn thoắt xếp những bông hoa tươi vào mẹt, chị Hồng tươi cười chia sẻ đã gắn bó với công việc này được hơn 30 năm. Chị bảo: “Tôi vẫn nhớ bà bán nhiều hoa lắm, đủ màu sắc. Hoa nào cũng thơm. Đi theo bà, lâu dần tôi thấy yêu thích và gắn bó công việc này đến ngày hôm nay”.

Chị Hồng đã bán hoa lễ được hơn 30 năm

Những năm trước, chị Hồng chủ yếu nhận làm các đơn hoa lễ cho đền, phủ và giao buôn cho các mối để họ đi bán hoa dạo trên các tuyến phố. Dần dà, có khách tìm đặt mua nhiều nên chị thuê một góc nhỏ cạnh chợ Đồng Xuân để bán.

Khách đến mua hoa lễ của chị Hồng đa số là quen. Có người chỉ mua một vài đĩa hoa với giá tiền từ 50 - 100 nghìn/đĩa về đặt ban thờ, lại có những khách mua số lượng lớn để dâng lễ tại các đền, chùa, phủ với số lượng 20 – 30 mẹt hoa/đơn, giá 150 nghìn đồng/mẹt.

Ngoài những đĩa hoa được làm sẵn, chị Hồng còn nhận làm theo yêu cầu của khách. Tùy theo khách yêu cầu loại hoa nào mà giá tiền cũng sẽ khác nhau. Chị Hồng bộc bạch, dù là đơn như thế nào, chị vẫn luôn cố gắng tạo ra những đĩa hoa lễ đẹp nhất có thể.

Khách đến mua hoa lễ của chị Hồng đa số là khách quen

Vào những dịp lễ lớn trong năm như Rằm tháng Giêng, chị Hồng cùng chồng và các con phải thức giấc từ 2 - 3h sáng để cắt hoa, chuẩn bị đơn hàng cho khách. Chị chia sẻ: “Công việc tuy không nặng nhọc nhưng tất bật từ sáng đến tối cũng khá mệt. Mỗi khi nhận hoa, thấy khách hàng hài lòng thì mình lại có thêm yêu công việc hơn.

Nhiều người ngày rằm, mồng một chỉ mua đĩa hoa tầm 50.000 đồng nhưng vì bận rộn không thể trực tiếp tới lấy nên tôi phải đi gửi cho họ. Cước gửi có khi đắt hơn cả gói hoa. Dù vậy, họ đã mua quen của tôi nên vẫn rất hoan hỷ. Tôi cũng tranh thủ những lúc vắng khách hoặc trên đường về, để đưa hoa lễ cho khách. Không ít lần, tôi mang hoa đến mà khách chưa đi làm về, tôi lại treo trước cửa nhà cho họ”.

Tuy chỉ là những đĩa hoa, mẹt hoa tươi nhỏ xinh, nhưng để có đầy đủ các loại hoa thì cũng cần khá nhiều công sức thu gom. Gia đình chị Hồng có 6 mẫu ruộng và đều dùng để trồng hoa lễ bán quanh năm... Chị Hồng cho biết, tháng Giêng đang mùa hoa bưởi nên loại hoa này bán đắt hàng nhất.

“Gia đình có một vườn bưởi Diễn, lúc hoa đang nở rộ mình và người nhà cùng cắt bán với số lượng từ 15 - 20kg hoa tươi/ngày. Hoa bưởi bán giá trung bình 20.000 – 30.000 đồng/lạng. Mấy năm gần đây, quả bưởi giá cả bấp bênh nên rất nhiều nhà vườn chọn cắt tỉa hoa bán để tăng thêm thu nhập”, chị Hồng nói.

Chị Hồng cũng lưu ý, hoa bưởi rất nhanh xuống mã và dễ bị rụng cánh nên để có được các chùm hoa bưởi tươi, nở đẹp thì rất cầu kỳ. Hoa bưởi chỉ cắt và bán trong ngày, do đó người cắt hoa thường phải dậy sớm từ 3h sáng. Khi cắt xong, hoa được chia thành nhiều túi nhỏ khác nhau.

Mỗi đĩa hoa lễ đều được chị Hồng tỉ mỉ cắm

Hoa bưởi có nhiều loại khác nhau. Những khách không quen dễ mua nhầm hoa bưởi lai hay bưởi chua, hoa không thơm như bưởi ta. Chị Hồng cho hay: “Hoa bưởi ta bông nhỏ, hương thơm mát đặc trưng; còn hoa bưởi chua và các loại bưởi lai thì bông nở to hơn nhưng hương thơm lại không sánh bằng”.

Giống hơi thở, giống như nhịp đập của trái tim, hình ảnh những bông hoa nhỏ xinh cùng những mẹt hoa đủ sắc màu ẩn hiện bên một góc phố cổ. Tuy rất đời thường nhưng dường như từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu của Hà Nội.