Đến lượt Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia bị làm giả website

Với chiêu trò “hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa đảo với tỷ lệ thành công 99,9%”, website giả mạo Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã khiến cho nhiều nạn nhân bị lừa đảo trước đó tiếp tục bị lừa thêm một lần nữa.

Website giả mạo Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia có tên miền “policeonline.club”. Thời gian qua, website này đã thực hiện các quảng cáo với nội dung hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa đảo cho nạn nhân đã từng bị lừa đảo trước đó với tỷ lệ thành công gần như tuyệt đối. Nhiều hình ảnh, nội dung được sử dụng tại đây đều lấy từ trên trang chính thức của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia và các cơ quan chức năng trực thuộc Cục An toàn thông tin. Điều này dễ gây nhầm lẫn cho người xem, khiến nhiều người nhẹ dạ cả tin đã từng bị lừa đảo mạng trước đó tiếp tục dính bẫy.

website-lua-dao-1712033057.jpg
Website giả mạo Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia.

Đáng lưu ý, khi tích vào phần "Liên hệ với chúng tôi" trên website giả mạo này, người dân sẽ được điều hướng tới một trang Facebook có tên "Cục an ninh mạng công nghệ cao A05". Theo tìm hiểu, fanpage này cũng chỉ mới được lập ra cách đây chưa đầy 1 tháng, cũng sử dụng các hình ảnh, thông tin từ cơ quan công an đưa vào.

website-lua-dao-1712033519.jpg

Trang fanpage giả mạo Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an).

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (National Cyber Security Center – NCSC) là cơ quan trực thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT). Chức năng của Trung tâm bao gồm giám sát an toàn thông tin trên toàn bộ không gian mạng Việt Nam; thiết lập mạng lưới giám sát an toàn thông tin mạng trên toàn quốc. Trung tâm còn là đầu mối tập trung về mặt kỹ thuật, chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet (ISP) thực hiện các hoạt động, nhiệm vụ bảo đảm an toàn, an ninh mạng; Thu thập thông tin, tổng hợp, phân tích, theo dõi và dự báo, cảnh báo sớm xu hướng về các hoạt động, diễn biến trên không gian mạng Việt Nam.

Đây cũng là đầu mối tiếp nhận, chia sẻ thông tin với các tổ chức quốc tế và giữa các cơ quan, tổ chức tại Việt Nam; thu thập thông tin, phân tích, đánh giá, trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu về tình hình an toàn thông tin trong nước và quốc tế.n

Như vậy, Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia không có chức năng hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa đảo mạng cho người dân.

Để phục vụ cho nhu cầu nắm bắt thông tin tình hình an ninh mạng cho người dân, các tổ chức, doanh nghiệp và các bộ ngành, địa phương, từ năm 2020, Trung tâm đã chính thức công bố website tại địa chỉ chính thức https://khonggianmang.vn, thường xuyên đưa ra các cảnh báo mới nhất về tình hình an ninh mạng và an toàn thông tin tại Việt Nam cũng như các chiêu trò được tội phạm mạng sử dụng trong và ngoài nước.

Để tránh trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo mạng, Trung tâm đề nghị người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không truy cập vào website giả mạo. Trường hợp cần hỗ trợ về an toàn thông tin, người dân truy cập vào trang web khonggianmang.vn hoặc các kênh Facebook (facebook.com/govSOC, facebook.com/congkhonggianmangquocgia), TikTok (tiktok.com/@congkgmqg), YouTube (youtube.com/@congKGMQG) của Trung tâm.

Cục An toàn thông tin cũng đề nghị người dân, nhất là những người từng bị lừa đảo tài chính, cần cẩn trọng, không nên tin tưởng vào các website, hội nhóm trên mạng xã hội liên tục chạy quảng cáo, mời chào có thể lấy lại tiền đã mất. Người dân có thể kiểm tra địa chỉ các trang thông tin chính thống của các cơ quan nhà nước, với dấu hiệu nhận biết chung là đều sử dụng đuôi tên miền “.vn”.

Trước đó, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cũng đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng tương tự khi nhiều đối tượng xấu lợi dụng tâm lý của những nạn nhân đã bị lừa đảo mạng trước đó, tiếp tục quảng cáo giúp lấy lại tiền đã mất và chiếm đoạt tài sản của người dân. Chúng giả mạo các website và fanpage của đơn vị này, mạo danh cán bộ công an để tiếp cận các nạn nhân, cung cấp các dịch vụ pháp lý hỗ trợ công dân, hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa đảo, hỗ trợ xử lý các vụ bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản… Cục này khảng định, hiện chưa có trang thông tin chính thức (website, fanpage...) nào được cung cấp ra ngoài. Cơ quan này vẫn đang trong quá trình xây dựng trang thông tin chính thống có xác thực nhằm hạn chế tình trạng giả mạo.