“Đường về nhà càng thêm xa” khi giá vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2025 tăng cao

Chị Nguyễn Thị Mai (đại lý vé máy bay Mai Thanh, Hà Nội) cho biết, lượng vé máy bay Tết rất dồi dào nhưng do mức giá cao nên người dân chưa mua nhiều. Giá vé máy bay Tết năm nay mua sớm cũng hầu như không có giá vé rẻ. Nếu cả gia đình 4 người đi khứ hồi một chặng trong dịp Tết thì cũng tốn khoảng 20 - 30 triệu đồng.

Tết Âm lịch năm 2025, người lao động Việt Nam được nghỉ 9 ngày. Kỳ nghỉ dài khiến người dân có thêm thời gian để nghỉ ngơi, về quê hay đi du lịch trong nước và nước ngoài. Tuy nhiên, nhiều người đang phải tính toán lại kế hoạch kỳ nghỉ Tết Nguyên đán do giá vé máy bay tăng quá cao.

Chị Trần Thị Thanh Giang (quận Bình Tân, TP. HCM) cho biết, chồng chị và chị cùng quê Hưng Yên, nên Tết Âm lịch năm nào, gia đình chị cũng về ra Bắc ăn Tết. Đã xác định trước lịch trình như vậy nên chị luôn cố gắng "săn" vé từ sớm để có được mức giá rẻ hơn. Dù vậy, gia đình chị có 4 người nên vẫn không tránh khỏi phải chi một khoản lớn.

gia-ve-may-bay-1727777050.jpg
Giá vé máy bay dịp Tết năm nay dù mua sớm cũng không có giá rẻ

Năm ngoái, chỉ riêng vé máy bay khứ hồi TP. HCM - Hà Nội, gia đình chị mất hơn 20 triệu đồng. Năm nay, còn 4 tháng nữa mới đến Tết Nguyên Đán nhưng giá vé đã tăng tới khoảng 7 triệu đồng/vé khứ hồi. Mức giá quá cao này khiến vợ chồng chị phải tính toán việc ăn Tết trong Nam hoắc sẽ ra Bắc bằng phương tiện khác.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Thành (quận 5, TP. HCM) cho hay, quê anh ở Nghệ An. 3 năm trước, thu nhập của anh và vợ đều giảm. Dịp Tết Nguyên đán, để tiết kiệm chi phí, gia đình anh không về quê. Năm nay, thu nhập đã tốt hơn, vợ chồng anh dự tính đưa cả gia đình về quê ăn Tết. Do con gái thứ 2 còn nhỏ, vợ chồng anh tính toán đi máy bay vừa nhanh vừa đỡ chen chúc. Tuy nhiên, sau khi tham khảo giá vé thấy quá cao, anh Thành bảo, vợ chồng anh chắc phải xem xét lại kế hoạch về quê.

Khảo sát trên các ứng dụng bán vé máy bay, mức giá vé dịp Tết Âm lịch 2025 có xu hướng tăng so với năm trước, đặc biệt với các chặng từ Nam ra Bắc và miền Trung.

Như chặng TP. HCM - Hà Nội, vé khứ hồi khởi hành các ngày 24 - 28/1 (tức ngày 25 - 29 tháng Chạp), về các ngày 1 - 4/2 (mùng 4 - 7 Tết) đều có giá thấp nhất 6,8 triệu đồng. Chuyến bay thẳng có giá vé cao nhất khoảng 7,5 triệu đồng. Đây là giá vé của Vietnam Airlines và Bamboo Airways. Như vậy, giá vé máy bay Tết Ất Tỵ 2025 đắt gần bằng một chỉ vàng nhẫn ở thời điểm hiện tại (khoảng 8,1 - 8,2 triệu đồng).

Hay vé khứ hồi khởi hành ngày 24/1 - 1/2 (tức 25 tháng Chạp - mùng 4 Tết) có mức giá khoảng 7,3 - 7,5 triệu đồng cho chặng TP. HCM – Vinh và 6,9 - 7,5 triệu đồng TP. HCM - Hải Phòng. Giá vé các chặng nội địa dịp Tết Nguyên đán 2025 trung bình đắt hơn 5 - 8% so với cùng kỳ năm trước.

gia-ve-may-bay-1-1727777050.jpg
Nhu cầu đi lại của người dân rất cao vào dịp Tết

Chị Nguyễn Thị Mai (đại lý vé máy bay Mai Thanh, Hà Nội) cho biết, lượng vé máy bay Tết rất dồi dào nhưng do mức giá cao nên người dân chưa mua nhiều. Giá vé máy bay Tết năm nay mua sớm cũng hầu như không có giá vé rẻ. Nhìn chung, vé Tết năm nay cao so với khả năng thanh toán của nhiều người dân. Chênh lệch giữa giá cao nhất và thấp nhất chỉ vài trăm ngàn đồng. Nếu cả gia đình 4 người đi khứ hồi một chặng trong dịp Tết thì cũng tốn khoảng 20 - 30 triệu đồng.

Chị Giáp Hải Linh – nhân viên một đại lý bán vé máy bay tại TP. HCM cũng xác nhận, lượng đặt trước vé máy bay hiện tại chưa cao, ít hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện tại, đại lý của chị chỉ ghi nhận một vài khách hỏi và đặt vé.

Trên website của các hãng hàng không, lượng vé máy bay thời điểm Tết đều còn nhiều, đa dạng giờ bay cho người dân và du khách lựa chọn. Theo báo cáo của Vietnam Airlines và Vietjet Air, giá vé khó giảm do chi phí sửa chữa, bảo dưỡng và phí thuê, mua thiết bị bay tăng. Tỷ giá USD/VND đắt thêm 4,4% trong nửa đầu năm cũng gây áp lực tài chính cho các hãng.

Bên cạnh đó, giá nhiên liệu bay Jet A1 tại thị trường Việt Nam vừa phải chịu biến động giá trên thế giới, vừa phải chịu tác động lớn của 3 loại thuế là thuế nhập khẩu xăng dầu, thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng. Tổng chi phí liên quan đến 3 loại thuế này chiếm tỷ trọng từ 7,7% - 8,7% tổng chi phí 1 chuyến bay.

Dịp Tết Nguyên đán năm nay, Cục Hàng không Việt Nam cho biết các hãng được bổ sung đội tàu bay và tối ưu hóa thời gian khai thác. Vietnam Airlines dự kiến nhận thêm 3 tàu bay, Vietjet nhận thêm 10 tàu bay. Hãng hàng không Bamboo Airways và Vietravel Airlines cũng có kế hoạch mở rộng đội bay để đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao dịp Tết, phát triển thị trường.