Geoffrey Hinton - "Bố già của AI", lại cảnh báo về mối nguy hiểm mang tên robot chiến đấu và tin tức giả mạo

Nhà khoa học hàng đầu thế giới là Geoffrey Hinton mới đây đã có những cảnh báo về những rủi ro liên quan đến trí tuệ nhân tạo, liên quan đến robot chiến đấu và những tin tức giả mạo có thể ảnh hưởng tới tương lai của con người.

Geoffrey Hinton, 75 tuổi, hiện đang là giáo sư danh dự tại Đại học Toronto (Canada) nhấn mạnh sự cần thiết của một khuôn khổ quốc tế nhằm kiểm tra sự an toàn của AI và hợp tác quốc tế để quản lý nó. Trước đó, “Bố già AI” đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo về những mối nguy hiểm mà công nghệ này có thể mang đến cho loài người.

bo-gia-ai-1712767999.jpg
Là người đặt những nền móng đầu tiên cho các hệ thống AI trên thế giới, "Bố già AI" hiện lại đang nỗ lực để đấu tranh chống lại những mối hiểm họa mà AI có thể mang đến cho con người.

Liên quan đến các quy định về AI, ông lưu ý: “Điều này sẽ rất khó khăn vì sự cạnh tranh gay gắt giữa các công ty công nghệ lớn và giữa các quốc gia hiện nay. Các hệ thống AI có thể nhanh chóng vượt trội hơn con người… Chúng đe dọa khuếch đại sự bất công, làm xói mòn sự ổn định xã hội và làm suy yếu sự hiểu biết chung của chúng ta về thực tế vốn là nền tảng của xã hội”, Hinton viết trong cuốn “Quản lý rủi ro AI trong bối cảnh xã hội - Kỷ nguyên tiến bộ nhanh chóng”.

Trước đó, tháng 5 năm ngoái, vị giáo sư đáng kính này đã nghỉ việc tại Google sau khoảng 10 năm gắn bó để có thể thoải mái hơn trong việc truyền bá nhận thức về sự nguy hiểm của AI.

Hinton nói rằng ChatGPT, do OpenAI phát triển, đã có thể lưu trữ kiến thức nhiều gấp hàng nghìn lần so với bộ não con người và AI có thể phát triển vượt qua khả năng của con người ở nhiều khía cạnh vào khoảng những năm 2020 hoặc 2030.

Ông nói: “Hiện tại, chúng tôi không biết làm thế nào để đối phó với mối đe dọa hiện hữu mà những sinh vật kỹ thuật số thông minh hơn đang chiếm lĩnh”.

Ông bày tỏ mối quan ngại đặc biệt về tác động của trí tuệ nhân tạo đối với các cuộc bầu cử. Ông nói: “Nó sẽ giúp các chính phủ độc tài dễ dàng thao túng cử tri bằng những tin tức giả nhắm vào từng cá nhân”.
Để ngăn chặn thông tin sai lệch, Hinton nói: “Sẽ rất tốt nếu có luật quy định việc sản xuất hoặc chia sẻ hình ảnh hoặc video giả mạo là bất hợp pháp trừ khi chúng được đánh dấu là giả mạo. Chúng tôi đã làm điều này với tiền tệ”.

Hinton cũng chỉ ra những rủi ro AI liên quan đến quân sự. Ông nói, robot chiến đấu có thể cho phép các nước giàu xâm chiếm các nước nghèo dễ dàng hơn và cảnh báo rằng việc sử dụng các hệ thống được tích hợp AI sẽ tự động thiết lập và tiêu diệt các mục tiêu tấn công có thể, điều này có thể khiến chiến tranh trở nên không thể kiểm soát được, dẫn đến tác hại trên diện rộng.

chien-tranh-ai-1712768336.jpg
"Bố già AI" đặc biệt lo ngại về việc AI được tích hợp vào các hệ thống quân sự, robot chiến đấu có thể khiến cho tình hình trên thế giới ngày càng trở nên phức tạp.

Ông cũng nói rằng mặc dù AI có thể mang lại lợi ích cho con người trong các lĩnh vực như dự đoán động đất và y học, nhưng nó có thể lấy đi việc làm của con người và làm gia tăng khoảng cách giàu nghèo.

Hinton tin rằng AI có thể gây ra nhiều rủi ro trước mắt cho con người hơn là biến đổi khí hậu.

Ông nói, để giảm thiểu rủi ro, các cơ quan chính phủ và các tổ chức khác cần thực hiện các biện pháp thích hợp và tạm dừng cuộc đua phát triển AI toàn cầu. Ông nói thêm rằng các biện pháp an toàn hiện tại cho AI là chưa thỏa đáng và nhân loại phải định hướng lại.

Được nhiều người coi là “cha đỡ đầu” của công nghệ AI, nghiên cứu tiên phong của Geoffrey Hinton đã mở đường cho các hệ thống sinh sản phức tạp như ChatGPT. Vị giáo sư người Canada gốc Anh đã có hơn nửa thế kỷ làm việc trong lĩnh vực khoa học máy tính và khoa học nhận thức. Giờ đây, ở tuổi 75, sau khi quyết định không gắn bó với bất kỳ “ông lớn” công nghệ nào, ông đang tích cực truyền bá, thông tin về những mối nguy hiểm được cho là do sự phát triển không ngừng của AI gây ra. 

Mặc dù hiện tại, nhiều người trong chúng ta vẫn đang say sưa với những công dụng mới lạ của công nghệ, nhưng ông cảnh báo rằng trong nhiều năm tới, những hệ thống này chắc chắn sẽ học được “cách thao túng con người” và khẳng định rằng chúng đã trở nên thông minh hơn con người…