Giá vàng trong nước có thể quay lại ngưỡng 90 triệu đồng/lượng?

Theo nhận định của các chuyên gia, nếu sự tăng vọt của giá vàng trên thị trường thế giới kéo dài có thể khiến giá vàng trong nước lên đến 90 triệu đồng/lượng sau một thời gian dài ổn định.

Trong 2 phiên giao dịch gần đây, giá vàng thế giới liên tục lập đỉnh mới khi vươn lên ngưỡng 2.557 USD/ounce (ngày 13/9) và 2.577 USD/ounce (ngày 14/9). Nguyên nhân được cho là đến từ kỳ vọng Mỹ sẽ thực hiện cắt giảm lãi suất mạnh vào ngà 17-18/9 tới, trong bối cảnh số liệu lạm phát ở Mỹ hạ nhiệt.

Giá vàng thế giới sẽ tiếp tục lập kỷ lục

Trong khi đó, giá vàng SJC trong nước vẫn duy trì ở mức 78,5 – 80,5 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra) từ 5/9 đến nay; còn vàng nhẫn đạt mức kỷ lục lên 79,1 triệu đồng/lượng bán ra do nương theo chiều tăng giá của vàng thế giới, chiều mua vào đang dao động ở mức 77,8 triệu đồng/lượng.

Nếu so với đầu năm, mỗi lượng nhẫn đắt hơn 16,15 triệu đồng, tương đương gần 26%. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, nếu so với đã tăng của giá vàng thế giới thì mức tăng 500.000/lượng sau mỗi phiên của vàng nhẫn vân “chưa cao”.

Tuy nhiên, theo công cụ theo dõi lãi suất CME FedWatch, hiện tại các nhà đầu tư đặt cược vào khả năng 47% Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ giảm 50 điểm cơ bản (0,5%) trong tuần tới. Đây sẽ là lần đầu tiên cơ quan này nới lỏng chính sách tiền tệ kể từ năm 2020.

gia-vang-1-1726376634.webp
Giá vàng trong nước có thể quay lại ngưỡng 90 triệu đồng/lượng

"Thị trường vẫn kỳ vọng rằng đến cuối năm nay, FED sẽ thực hiện tổng cộng 100 điểm cơ bản cắt giảm. Sau tháng 9, cơ quan này còn hai cuộc họp nữa," các nhà phân tích tại Commerzbank cho biết. Theo đó, giá vàng dự kiến sẽ tiếp tục còn tăng mạnh.

Ở góc nhìn chuyên gia trong nước, ông Nguyễn Quang Huy, CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng tại Trường Đại học Nguyễn Trãi cho biết, việc FED dự kiến giảm lãi suất, cùng với việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã thực hiện cắt giảm lãi suất, và tình hình căng thẳng gia tăng từ cuộc chiến Nga - Ukraine và xung đột Trung Đông, đều là những yếu tố quan trọng thúc đẩy giá vàng tăng trong các tháng cuối năm 2024.

Ông Huy phân tích thêm, khi các ngân hàng giảm lãi suất, sức hấp dẫn của các tài sản có lãi suất như trái phiếu giảm, dẫn đến gia tăng nhu cầu đối với tài sản không sinh lợi như vàng. Sự giảm lãi suất làm giảm chi phí cơ hội của việc giữ vàng, khiến các nhà đầu tư quay trở lại với kim loại quý này.

Ngoài việc lãi suất giảm, tình hình căng thẳng gia tăng từ chiến tranh Nga - Ukraine và các xung đột ở Trung Đông không chỉ dẫn đến sự tăng giá của dầu và năng lượng, mà còn làm tăng nhu cầu đối với các tài sản an toàn như vàng. Trong những thời điểm bất ổn liên quan đến chiến tranh, vàng luôn được các nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn để bảo toàn giá trị tài sản.

"Những yếu tố này có thể đẩy giá vàng tăng mạnh và dự báo giá vàng thế giới có thể đạt tới 2.800 USD/ounce vào cuối năm 2024," ông Huy cho biết.

Vàng SJC có thể lên 90 triệu đồng/lượng

Đồng quan điểm, ông Heng Koon How, Trưởng bộ phận Chiến lược Thị trường tại Khối Nghiên cứu Thị trường và Kinh tế Toàn cầu của tập đoàn UOB cho biết, sau khi vàng vượt qua mức 2.000 USD/ounce vào cuối năm 2023, giá vàng vẫn chưa có dấu hiệu giảm và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Sự gia tăng bất ổn địa chính trị, đặc biệt là các xung đột đang diễn ra ở châu Âu và Trung Đông, đã thúc đẩy nhu cầu đối với vàng như một kênh trú ẩn an toàn. Thêm vào đó, sự mất giá của đồng nội tệ đã dẫn đến việc các nhà đầu tư bán lẻ tăng cường mua các sản phẩm vàng vật chất như vàng miếng và vàng cục để phòng ngừa sự bất ổn ngày càng gia tăng. Ngoài ra, các rủi ro gia tăng từ các xung đột thương mại toàn cầu cùng các lệnh trừng phạt, các ngân hàng trung ương của thị trường mới nổi và châu Á sẽ gia tăng dự trữ vàng.

gia-vang-1726376678.jpg
Hiện nay thị trường đang có rất nhiều yếu tố hỗ trợ đà tăng của giá vàng

Từ những yếu tố này, chuyên gia từ UOB dự đoán, với các yếu tố hiện tại đang thúc đẩy nhu cầu đối với vàng, giá vàng có khả năng đạt mức 2.700 USD/ounce vào giữa năm 2025. Đối với dự báo giá vàng có thể lên đến 3.000 USD/ounce, ông Heng Koon How cho rằng, còn quá sớm để đưa ra dự đoán chắc chắn nhưng trong dài hạn thì hoàn toàn khả thi.

Điều này đồng nghĩa với việc, nếu xu hướng và điều kiện thúc đẩy nhu cầu tiếp tục, giá vàng có thể tiếp tục tăng cao hơn nữa trong thời gian tới. Các chuyên gia cho rằng, giá vàng trong nước cũng sẽ chịu tác động bởi đà tăng kéo dài của giá vàng thế giới, có thể đạt mức 90 triệu đồng/lượng.

Ông Nguyễn Quang Huy cảnh báo, hiện tại giá vàng thế giới đang ở mức quá cao và phân tích kỹ thuật chỉ ra rằng có thể xảy ra áp lực chốt lời mạnh mẽ, dẫn đến sự điều chỉnh giá. Do đó, các nhà đầu tư nên thận trọng và chuẩn bị đầy đủ kiến thức cũng như kỹ năng khi tham gia vào thị trường. Mặc dù việc đầu tư một phần nhỏ vào vàng là hợp lý, nhưng điều quan trọng hơn là nên tập trung vào hoạt động sản xuất kinh doanh và đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Trước đó, ông Naeem Aslam - Giám đốc đầu tư của Zaye Capital Markets cũng bày tỏ quan điểm thận trọng với thị trường vàng. Theo đó, nếu FED áp dụng chính sách ôn hòa, giá vàng có thể tăng mạnh khi thị trường bắt đầu phản ánh các đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo. Ngược lại, nếu cơ quan này vẫn tiếp tục giữ lập trường “diều hâu”, giá vàng có thể giảm mạnh không kiểm soát. Do vậy, ông không khuyến khích giới đầu tư theo đuổi thị trường ở hiện tại.