Google sắp có văn phòng tại Việt Nam, tin mừng cho các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo

Google đã thành lập công ty đại diện chính thức tại Việt Nam và sẽ bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2025 nhằm giúp các doanh nghiệp trong nước trong quá trình chuyển đổi số quốc gia và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình hoạt động tại nền tảng, bao gồm cả hoạt động quảng cáo.

Thông tin được đề cập trong email mới nhất của Google gửi tới các khách hàng tại thị trường Việt, nêu bật những thay đổi quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến Google Ads và các sản phẩm khác của công ty trong thời gian tới.

Google cho biết, kể từ ngày 1/4/2025, Google Asia Pacific Pte.Ltd. có trụ sở tại Singapore sẽ chuyển nhượng các quyền lợi và nghĩa vụ theo hợp đồng với các đối tác quảng cáo tại Việt Nam về cho Công ty TNHH Google Việt Nam (Google VietNam Company Limited – Google Việt Nam). Công ty này có trụ sở tại quận 1, TP.HCM.

googole-viet-nam-1733544974.jpg
Google Việt Nam sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/4/2025.

Như vậy, kể từ thời điểm trên, mọi hoạt động, giao dịch của khách hàng Việt đối với Google sẽ được xử lý thông qua Google Việt Nam. Khách hàng khi thanh toán các dịch vụ sẽ nhận được hóa đơn tính bằng đồng Việt Nam (VNĐ) và sẽ chịu khoản thuế VAT 10% theo quy định.

Để yên lòng các khách hàng, Google cho biết, các đối tác sẽ nhận được một bản sao cáo điều khoản dịch vụ được cập nhật để xem xét từ ngày 1/1/2025 trở đi và việc chuyển nhượng này không ảnh hưởng tới chất lượng và không gây gián đoạn nào cho dịch vụ mà Google đang cung cấp. Các đối tác thực hiện thuế 10% theo quy định của Việt Nam từ ngày 1/3/2024.

Đại diện Google Việt Nam cho biết: “Chúng tôi hiện có đội ngũ nhân viên tại chỗ để phục vụ khách hàng quảng cáo ở Việt Nam tốt hơn và hỗ trợ quá trình chuyển đổi số quốc gia”.

Ông Marc Woo, Giám đốc điều hành Google phụ trách thị trường Việt Nam và Châu Á  - Thái Bình Dương cũng đã chuyển đến sống tại TP.HCM để chuẩn bị cho quá trình chuyển giao sắp tới. Google Việt Nam cũng đã thành lập một văn phòng với logo Google đặt tại quận 1, TP.HCM.

Trên các kênh tuyển dụng trực tuyến, Google Việt Nam cũng đang chuẩn bị đội ngũ nhân sự để chuẩn bị đi vào vận hành. Các vị trí tuyển dụng tập trung cho Google Cloud, ứng dụng và Game.

Được biết, Công ty TNHH Google Việt Nam đã được thành lập từ ngày 31/5/2023, đã được cấp mã số thuế, được quản lý bởi cục thuế TP.HCM. Công ty cập nhật mã số thuế lần cuối cùng vào ngày 3/12/2024 – một động thái quan trọng để chuẩn bị cho sự chuyển giao kể trên.

Theo các nhà cung cấp dịch vụ chạy quảng cáo Google Ads tại Việt Nam thì với việc thành lập công ty chính thức và chuyển giao hoạt động giao dịch từ Singapore về sẽ tạo ra nhiều thuận lợi cho các khách hàng của công ty. Đầu tiên là việc xuất hóa đơn bằng tiếng Việt, áp dụng mức thuế 10% sẽ giúp cho việc hạch toán thuế đơn giản hơn, các thủ tục khấu trừ thuế VAT thuận tiện hơn.. Bên cạnh đó, các thông tin khi sử dụng dịch vụ của Google sẽ được minh bạch hơn, việc quản lý nguồn thuế từ các dịch vụ xuyên biên giới của nhà nước cũng được rõ ràng hơn, tránh thất thu như trước đó.

google-ads-1733545148.webp
Việc cung cấp hóa đơn tiếng Việt và áp mức thuế 10% theo quy định của Việt Nam sẽ giúp các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo dễ dàng kê khai, minh bạch thuế, giúp nhà nước không bị thất thu thuế đối với các giao dịch xuyên biên giới.

Theo đánh giá của Google thì Việt Nam đang là thị trường có nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ, thuộc nhóm dẫn đầu khu vực Đông Nam Á. Ngành truyền thông trực tuyến tại Việt Nam cũng đang trên đà chạm mốc 6 tỷ USD, tỷ lệ tăng trưởng kép tăng 14% sov ới cùng kỳ năm ngoái, dự đoán đạt 11 tỷ USD vào năm 2030. Vì vậy, việc Google thành lập công ty, trực tiếp quản lý các hoạt động quảng cáo ở Việt Nam cũng là một bước đi chiến lược của “gã khổng lồ” công nghệ này trong việc khai thác tốt hơn thị trường đầy tiềm năng.