Hà Nội: Hiệu quả thấy rõ từ hoạt động của 5 tổ công tác đặc biệt

Qua nửa tháng ra quân, Công an TP. Hà Nội đánh giá, với sự ra quân quyết liệt của các tổ công tác đặc biệt, vi phạm thuộc về ý thức của người tham gia giao thông như vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định... đã giảm đáng kể.

Trong nỗ lực đảm bảo trật tự an toàn và giảm thiểu các hành vi vi phạm giao thông, Công an TP. Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ. Tuy nhiên, vào các khung giờ cao điểm, những lỗi vi phạm như đi vào đường cấm, đường ngược chiều, vượt đèn đỏ,không đội mũ bảo hiểm... vẫn diễn ra phổ biến.

Để khắc phục tình trạng này, Công an TP. Hà Nội đã thành lập 5 tổ công tác đặc biệt, tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm linh hoạt trong các khung giờ.

giao-thong-2-1717389747.jpg
Với sự ra quân quyết liệt, đồng bộ của các tổ công tác đặc biệt, vi phạm thuộc về ý thức của người tham gia giao thông đã giảm đáng kể

Ban đầu, các tổ công tác này xuất hiện tại các trục đường chính trong nội thành thực hiện phân luồng giao thông, xử lý vi phạm khiến nhiều người dân cảm thấy bất ngờ, nhưng rất nhanh đã nhận được sự ủng hộ. Bởi các tổ công tác đặc biệt hoạt động trong các khung giờ cao điểm đã mang lại hiệu quả tích cực, dần thay đổi ý thức của người tham gia giao thông.

Anh Trần Minh Đức (trú quận Ba Đình) chia sẻ, cá nhân anh khi ra đường thấy có rất nhiều tổ công tác 141 của Công an TP. Hà Nội thực hiện nhiệm vụ trên các tuyến đường thì rất yên tâm. Khi có lực lượng chức năng đi ngoài đường, tình trạng xe máy bốc đầu, lạng lách, đánh võng… hạn chế hẳn.

Không riêng anh Đức, nhiều người dân khi được hỏi cũng chia sẻ chung cảm nhận. Tuy nhiên, đa số người dân không phân biệt được sự khác nhau giữa tổ công tác đặc biệt và tổ công tác 141.

Được triển khai 13 năm qua, các tổ công tác 141 với thương hiệu “quả đấm thép” của Công an TP. Hà Nội đã trấn áp nhiều loại tội phạm nguy hiểm. Trong khi đó, 5 tổ công tác đặc biệt tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về giao thông.

Cụ thể, tổ công tác 141 gồm cảnh sát giao thông (CSGT), cảnh sát cơ động (CSCĐ) và cảnh sát hình sự lập chốt kiểm tra, kết hợp tuần tra mật phục, chủ động trấn áp các loại hình tội phạm đường phố, thanh thiếu niên có biểu hiện càn quấy, lạng lách đánh võng, tụ tập gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội, ngăn chặn tội phạm từ trong trứng nước…

Còn 5 tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng CSGT, CSCĐ phối hợp với công an 12 quận nội thành, triển khai nhiệm vụ vào các khung giờ cao điểm, các điểm nút giao thông và tuyến đường trọng điểm của thủ đô.

giao-thong-1717389746.jpg
5 tổ công tác đặc biệt tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm linh hoạt trong nhiều khung giờ

Qua nửa tháng thực hiện, Công an TP. Hà Nội đánh giá, với sự ra quân năng nổ của các tổ công tác đặc biệt vi phạm thuộc về ý thức của người tham gia giao thông như vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định... đã giảm đáng kể.

Tại các nút giao thông trọng điểm, thường xuyên xảy ra ùn tắc, người dân đã có ý thức chấp hành tín hiệu đèn và hiệu lệnh người tham gia điều tiết giao thông, không chen lấn, đi đúng làn, từng bước tạo thói quen tham gia giao thông văn minh, lịch sự. Ngoài ra, các tổ công tác đặc biệt này đã phát hiện được nhiều vụ việc hình sự trong khi giải quyết ùn tắc giao thông, giúp đảm bảo an ninh trật tự xã hội.

Đồng chí Tạ Đức Hùng - cán bộ Phòng Cảnh sát Cơ động (PK02E) cho biết, những ngày vừa qua, 5 tổ công tác đặc biệt tập trung xử lý các lỗi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn, ùn tắc giao thông như chở quá số người quy định, điều khiển xe lạng lách đánh võng, các loại xe 3 bánh, xe tự chế…

Theo đồng chí Tạ Đức Hùng, tổ thực hiện theo hình thức cắm chốt tại địa bàn và đi tuần lưu. Mục đích để khép kín địa bàn được phân công để thực hiện xử tốt các lỗi vi phạm tham gia giao thông.

Còn Thiếu tá Nguyễn Anh Văn - cán bộ Đội CSGT đường bộ số 2, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội cho hay, trước đây CSGT tổ chức phân luồng chống ùn tắc giao thông, hướng dẫn tham gia giao thông di chuyển sao cho nhanh nhất, đảm bảo an toàn giao thông. Do đó, các hành vi vi phạm luật lệ giao thông, lực lượng không xử lý ngay được. Nhằm giải quyết tình trạng này, CSGT đã tham mưu xây dựng kế hoạch số phối hợp cùng lực lượng CSCĐ thực hiện tập trung xử lý ngay các vi phạm.

Thống kê của Phòng CSGT TP. Hà Nội cho thấy, từ ngày 16 - 27/5, 5 tổ công tác đặc biệt đã xử lý 999 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 920 triệu đồng, tạm giữ 309 phương tiện, tước 27 giấy phép lái xe và nhiều vụ việc hình sự. Trong đó, 935 trường hợp vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm, 23 trường hợp vượt đèn đỏ, 8 trường hợp chở quá số người quy định, 14 trường hợp đi ngược chiều và bàn giao 2 xe ba bánh cho đơn vị địa bàn xử lý.