Micorosoft không còn “mặn mà” với vị trí quan sát viên hội đồng quản trị tại OpenAI

Ngày 9/7, Microsoft cho biết đã từ bỏ vị trí quan sát hội đồng quản trị tại OpenAI. Quyết định này được công bố ở thời điểm các cơ quan quản lý chống độc quyền đang tăng cường giám sát thị trường trí tuệ nhân tạo (AI).

Tháng 11 năm ngoái, Microsoft đã đảm nhận vị trí quan sát viên không có quyền bỏ phiếu trong hội đồng quản trị của OpenAI sau khi CEO Sam Altman giành lại quyền điều hành công ty vận hành chatbot AI tạo sinh – ChatGPT.

Trên thực tế, vị trí quan sát viên của OpenAI cũng giới hạn một số quyền, cụ thể là Microsoft có thể tham dự các cuộc họp hội đồng quản trị và truy cập thông tin bí mật nhưng không có quyền biểu quyết về các vấn đề bao gồm cả việc bầu hoặc chọn giám đốc.

Đại diện OpenAI cho biết công ty sẽ thiết lập một phương pháp tương tác mới thông qua các cuộc họp thường xuyên với những bên liên quan cùng các đối tác chiến lược như Microsoft và Apple…

microsoft-opeinai-20240710154717-1720670267.jpg
Tháng 11 năm ngoái, Microsoft đã đảm nhận vị trí quan sát viên không có quyền bỏ phiếu trong hội đồng quản trị của OpenAI

Được biết, mối quan hệ hợp tác trị giá 13 tỷ USD giữa Microsoft với OpenAI đã làm dấy lên lo ngại ở hai bờ Đại Tây Dương về mức độ ảnh hưởng của công ty này với đối tác nhỏ hơn của mình. Theo đó, các cơ quan quản lý bắt đầu có những động thái nhằm xem xét mối quan hệ đối tác sau một cuộc đảo chính bất thành ở phòng họp vào năm ngoái chống lại CEO Sam Altman.

Ngay sau đó, Microsoft đã có được một ghế trong hội đồng quản trị với tư cách là người quan sát không có quyền biểu quyết.

Bà Margrethe Vestager - Người đứng đầu cơ quan cạnh tranh của Liên minh châu Âu (EU) đã đưa các công ty công nghệ lớn vào tình trạng báo động về các khoản đầu tư vào thị trường AI đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Ngoài ra, bà còn nhấn mạnh EU tiếp tục sẽ quan tâm đến lĩnh vực này.

margrethe-vestager-1720670412.jpg
Bà Margrethe Vestager - Người đứng đầu cơ quan cạnh tranh của Liên minh châu Âu

Mới đây, Ủy ban châu Âu, cơ quan quản lý chống độc quyền có ảnh hưởng của EU cho biết sau một cuộc điều tra sơ bộ đã kết luận rằng dù Microsoft đã đầu tư vào OpenAI nhưng không có nghĩa sẽ nắm quyền kiểm soát công ty này. Tuy nhiên, Microsoft vẫn đang bị các cơ quan quản lý cạnh tranh của Anh thẩm tra về vị trí quan sát viên trong hội đồng quản trị và phải đối mặt với một cuộc điều tra chống độc quyền tại Mỹ.

Lý do từ bỏ vị trí quan sát viên của Microsoft đến từ các mối quan hệ đối tác mới, sự đổi mới và cơ sở khách hàng ngày càng tăng của OpenAI kể từ khi CEO Altman quay trở lại công ty.

Trong bức thư gửi Open AI, Microsoft cho biết: Trong 8 tháng qua, chúng tôi đã chứng kiến sự tiến bộ đáng kể của hội đồng mới thành lập và tin tưởng vào hướng đi của công ty. Với tất cả những điều đó, chúng tôi không còn tin rằng vai trò quan sát viên hạn chế của mình còn cần thiết.

Ở một diễn biến khác, gần đây, Apple cũng đưa ra thông báo về việc đưa chatbot ChatGPT của OpenAI vào các thiết bị của mình.