Microsoft và Google cung cấp dịch vụ an ninh miễn phí cho các bệnh viện

Ngày 10/6, hai tập đoàn công nghệ Mỹ là Microsoft và Google cho biết sẽ cung cấp các dịch vụ an ninh mạng miễn phí hoặc giảm giá cho các bệnh viện nông thôn trên đất Mỹ để giảm thiểu tổn thương trước các cuộc tấn công mạng làm gián đoạn công việc chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Thông báo này là kết quả của nhiều cuộc thảo luận riêng giữa các công ty công nghệ và quan chức tại Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng. Được biết, đang có một nỗ lực triển khai sử dụng phần mềm của Microsoft và Google trên phạm vi rộng. Phần mềm của hai công ty này đã được sử dụng trong các bệnh viện trên khắp nước Mỹ nhằm giúp thu hẹp khoảng cách trong việc bảo vệ ngành chăm sóc sức khỏe.

googlemicrosoft-600-ybqb6i0-145-20240131084941-1718102499.jpg
Đang có một nỗ lực triển khai sử dụng phần mềm của Microsoft và Google trên phạm vi rộng

Theo đó, Microsoft sẽ cung cấp các bản cập nhật bảo mật miễn phí cho các bệnh viện và đánh giá, đào tạo nhân viên của các bệnh viện nông thôn đủ điều kiện.

Trong khi đó, Google sẽ cung cấp tư vấn an ninh mạng miễn phí và bắt đầu một chương trình thí điểm để kết nối các dịch vụ an ninh mạng của Google với nhu cầu của các bệnh viện ở nông thôn.

Theo thống kê, hiện có khoảng 1.800 bệnh viện cộng đồng nông thôn tại Mỹ nằm trong số những nơi dễ bị tấn công bởi mã độc ransomware. Nguyên nhân xuất phát từ việc thiếu nguồn lực bảo mật công nghệ thông tin. Điều nguy hiểm là một cuộc tấn công bằng ransomware có thể ngăn cản bệnh viện tiếp nhận xe cứu thương có thể khiến tính mạng của bệnh nhân gặp nguy hiểm.

ransomware-kaspersky-1718102463.jpg
Số vụ tấn công bằng ransomware tại Mỹ tăng

Theo dữ liệu từ Văn phòng Giám đốc tình báo Quốc gia công bố: năm 2023, số vụ tấn công bằng ransomware tại Mỹ tăng 128% so với năm 2022.

Tháng 2/2024, một cuộc tấn công ransomware nhằm vào một công ty thanh toán bảo hiểm y tế lớn đã cắt đứt hàng tỷ USD của các nhà cung cấp dịch vụ y tế làm cho một số phòng khám đứng trước bờ vực phá sản. UnitedHealth Group đã phải trả khoản tiền chuộc lên đến 22 triệu USD cho tin tặc để cố gắng khôi phục dữ liệu bệnh nhân.

Tiếp đó, vào tháng 5/2024, một cuộc tấn công ransomware nhằm vào một trong những chuỗi bệnh viện lớn nhất nước Mỹ đã khiến tính mạng của nhiều bệnh nhân gặp nguy hiểm khi các y tá buộc phải nhập thông tin đơn thuốc một cách thủ công.

Trước tình hình đó, FBI và các đồng minh quốc tế đã tiến hành một loạt cuộc trấn áp các băng nhóm ransomware, đồng thời, thu giữ các máy tính mà hacker sử dụng để mở khóa.

Trên thực tế, chính quyền Tổng thống Biden cũng đang chuẩn bị ban hành các yêu cầu tối thiểu về an ninh mạng đối với các bệnh viện ở Mỹ. Tuy nhiên, các chi tiết của đề xuất đó vẫn chưa được hoàn thiện. Phía Hiệp hội Bệnh viện Mỹ, đơn vị đại diện cho các bệnh viện trên khắp nước Mỹ đã phản đối đề xuất của chính quyền và đưa ra lý do là những biện pháp khi được ban hành sẽ áp dụng hình phạt đối với các nạn nhân của các cuộc tấn công sau khi bị hack.