Ngân hàng top đầu Thái Lan ra mắt dịch vụ thanh toán chuyển tiền xuyên biên giới bằng blockchain

Ngân hàng Thương mại Siam mới đây đã ra mắt giải pháp thanh toán xuyên biên giới đầu tiên ở Thái Lan sử dụng Stablecoin, hay tài sản kỹ thuật số được neo giá theo vàng hoặc USD, nhằm đảm bảo vị thế dẫn đầu khu vực của quốc gia này về đổi mới ngân hàng và tài chính.

Bangkok Post đưa tin, Ngân hàng thương mại Siam (Siam Commercial Bank - SCB) của Thái Lan mới đây đã hợp tác với Lightnet – một công ty công nghệ tài chính do tỷ phú Chatchaval Jiaravanon – ông chủ Fortune đồng sáng lập. Hai doanh nghiệp đã ra mắt đồng tiền stablecoin đầu tiên của Thái Lan. Đây là đồng tiền kỹ thuật số dùng để neo giá theo vàng hoặc USD để thanh toán và chuyển tiền xuyên biên giới.

Sáng kiến này cũng có sự tham gia của SCB 10X, tận dụng công nghệ blockchain để tạo ra giải pháp cho các giao dịch xuyên biên giới và đánh dấu cột mốc quan trọng trong đổi mới tài chính tại Thái Lan.

scb-1729295239.jpg
Ngân hàng thương mại Siam đã trở thành ngân hàng cho vay đầu tiên của Thái Lan chấp nhận thương mại hóa stablecoin. (Ảnh của Yumi Kotani/Nikkei)

Siam Commercial Bank cho biết, giải pháp này hứa hẹn hiệu quả vốn tốt hơn và giảm chí phí hoạt động. Có thể sử dụng tiền tệ địa phương cho các giao dịch, với độ tin cậy và khả năng truy cập được cải thiện 24/7.

Với việc tích hợp công nghệ lưu ký của Fire Block, tài sản được bảo mật ở phía sau, đảm bảo mức độ bảo vệ và tin cậy cao nhất giữa các bên.

Bangkok Post dẫn lời ông Thanawatn Kittisuwan, Phó Chủ tịch điều hành thứ nhất và Giám đốc bộ phận pháp lý và thanh toán kỹ thuật số tại Siam Commercial Bank cho biết sự hợp tác giữa SCB và Lightnet nhấn mạnh cam kết tiên phong trong đổi mới tài chính và cải thiện trải nghiệm chuyển tiền cho người dùng.

Ông cho biết: "Bằng cách tận dụng công nghệ blockchain và stablecoin, chúng tôi đang giúp việc chuyển tiền xuyên biên giới trở nên hiệu quả hơn, đáng tin cậy hơn và dễ tiếp cận hơn đối với mọi người".

SCB 10X, nhánh đầu tư công nghệ đột phá của Tập đoàn SCB X, cho biết dự án đã được thương mại hóa hoàn toàn, cho thấy tác động của đổi mới công nghệ tài chính trong việc cải thiện cả hoạt động của ngân hàng và trải nghiệm của khách hàng.

Mukaya Panich, Giám đốc điều hành kiêm giám đốc thông tin của SCB 10X cho biết: "Bằng cách khai thác công nghệ blockchain, hệ thống chạy bằng stablecoin này giúp tăng cường đáng kể tốc độ, hiệu quả và khả năng tiếp cận của các khoản kiều hối quốc tế". 

Tridbodi Arunanondchai, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn Lightnet, cho biết dự án này cũng thúc đẩy hòa nhập tài chính vì yêu cầu về vốn cho mỗi giao dịch thấp hơn.

Ông cho biết: "Dịch vụ này cung cấp những giá trị độc đáo cho khách hàng bán lẻ, doanh nghiệp và tổ chức, đồng thời sẽ củng cố vị thế của Thái Lan như một trung tâm tài chính của Đông Nam Á".

stablecoin-1729295143.jpg
Việc sử dụng công nghệ blockchain và stablecoin nhằm mục đích làm cho việc chuyển tiền ra nước ngoài của CSB trở nên hiệu quả và đáng tin cậy hơn.

Michael Shaulov, giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Fireblocks, cho biết công nghệ lưu ký an toàn của Fireblocks đảm bảo các giao dịch xuyên biên giới không chỉ nhanh hơn và hiệu quả hơn mà còn đáp ứng các tiêu chuẩn bảo mật cao nhất.

Ông Shaulov cho biết: "Chúng tôi tin rằng dự án này sẽ thiết lập một chuẩn mực mới cho việc tích hợp stablecoin vào các dịch vụ ngân hàng chính thống và mong muốn chứng kiến ​​tác động của nó đến cách thức lưu thông tiền xuyên biên giới".

Siam Commercial Bank Thái Lan và Lightnet đang có kế hoạch mở rộng các trường hợp sử dụng cho khách hàng doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho cả chuyển tiền đến và đi.

Ông Thanawatn cho biết: "Mục đích của việc mở rộng này là cung cấp cho các doanh nghiệp những lợi ích tương tự như khách hàng bán lẻ, qua đó tiếp tục cách mạng hóa các giao dịch tài chính xuyên biên giới".