Nghiên cứu thực tế để xem xét có triển khai điện hạt nhân ở Việt Nam hay không?

Bộ Công Thương khẳng định, trên cơ sở kinh nghiệm quốc tế cho thấy với sự phát triển của năng lượng tái tạo thì vai trò của điện nền, trong đó có điện hạt nhân là rất quan trọng. Bộ đang nghiên cứu kỹ lưỡng để đề xuất phương án lên Chính phủ.

Thông tin được chia sẻ tại Họp báo thường kỳ quý 3 Bộ Công Thương vừa được tổ chức tại Hà Nội.

Trả lời các vấn đề đang được quan tâm về điện hạt nhân tại nước ta thời gian qua, ông Bùi Quốc Hùng, Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) thì năm 2009, Việt Nam đã nghiên cứu, triển khai dự án điện hạt nhân ở Ninh Thuận, nhưng do nhiều yếu tố khác nhau nên dự án đã phải tạm dừng. Hiện nay, trong bối cảnh có nhiều tay đổi trong và ngoài nước, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu tình hình phát triển điện hạt nhân trên thế giớ để có phương án đảm bảo an ninh năng lượng, trung hòa carbon, đáp ứng nhu cầu của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

du-an-dien-hat-nhan-ninh-thuan-1729762101.webp
Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận đã tạm dừng sau một thời gian ngắn triển khai.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cũng cho biết, hiện Bộ đang nghiên cứu lại thực tiễn để đánh giá việc có nên triển khai hay không.

“Thực tế, một số nước có nhu cầu phát triển tăng gáp 2-3 lần điện hạt nhân. Như với Nhật Bản, Pháp tính toán tỉ trọng điện hạt nhân là 20-25%, dù ở Nhật từng xảy ra sự cố về điện hạt nhân”, thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, vai trò của điện nền, điện hạt nhân là rất quan trọng.

Lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định, nếu phát triển điện hạt nhân thì phải sử dụng công nghệ mới, tiên tiến, đã được áp dụng thực tiễn và đảm bảo tối đa an toàn.

Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh, việc phát triển điện hạt nhân thời gian tới là rất cần thiết để đảm bảo an ninh năng lượng, đáp ứng mục tiêu Net Zero mà Việt Nam đang hướng tới. Tuy nhiên, việc phát triển như thế nào sẽ được nghiên cứu kỹ và đánh giá toàn diện để đề xuất trong Quy hoạch Điện VIII để rà soát điều chỉnh…

dien-hat-nhan-1729762184.jpg
Nhu cầu điện hạt nhân đang tăng cao tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) đã quy định các chính sách phát triển điện hạt nhân. Dự thảo Luật nêu rõ, quy hoạch phát triển điện hạt nhân là một phần gắn liền và đồng bộ với quy hoạch phát triển điện lực quốc gia để đảm bảo mục tiêu an ninh cung cấp điện; Dự án điện hạt nhân là dự án quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, do nhà nước đầu tư xây dựng và vận hành. Việc đầu tư xây dựng, vận hành, chấm dứt hoạt động và bảo đảm an toàn nhà máy điện hạt nhân phải tuân thủ quy định của Luật Năng lượng nguyên tử và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Theo Bộ Công Thương, các dự án điện hạt nhân phải sử dụng công nghệ hiện đại, có kiểm chứng để đảm bảo an toàn cao nhất. Tuỳ thuộc tình hình kinh tế - xã hội từng thời kỳ và dự án cụ thể, Thủ tướng Chính phủ quy định cơ chế đặc thù để đảm bảo triển khai đầu tư xây dựng, vận hành nhà máy điện hạt nhân có hiệu quả.