Tim Cook đang suy nghĩ về người kế nhiệm mình tại Apple

Theo Bloomberg, CEO Tim Cook sẽ ở lại Apple trong ít nhất 3 năm nữa, ông hi vọng người kế nhiệm của mình sẽ được tuyển dụng từ nội bộ. Các giám đốc điều hành gồm Jedd Williams và John Ternus có thể là những người kế nhiệm tiềm năng.

Tim Cook – người kế nhiệm nhà sáng lập Apple Steve Jobs đã giúp Apple vượt qua mốc vốn hóa thị trường 3 nghìn tỷ USD và có thể đưa công ty vượt qua mốc 4 nghìn tỷ USD vào năm 2025.

Tuy nhiên, CEO 63 tuổi này cũng đang suy nghĩ về việc tìm kiếm người kế nhiệm. Vào tháng 10 năm nay, ông đã nói trên podcast “At Your Servise” rằng ông hi vọng người kế nhiệm mình sẽ “đến từ Apple”.

Cũng theo “một số người hiểu rõ về hoạt động nội bộ của Apple”, đây là một kịch bản rất có thể xảy ra. Cook sẽ không rời đi trong ít nhất 3 năm tới, nhưng những người trong công ty đang cân nhắc một số CEO tiềm năng.

tim-cook-1729740239.jpg
Tim Cook đã giúp cho Apple phát triển mạnh mẽ thời gian qua.

Về vấn đề này, dường như Cook đang có sự tiếp nối những kinh nghiệm từ người tiền nhiệm Steve Jobs.

Mặc dù Steve Jobs – người đồng sáng lập và cựu CEO của Apple đã qua đời cách đây hơn 1 thập kỷ nhưng phong cách lãnh đao của ông vẫn có tác động lâu dài đến những người đứng đầu công ty ở thời điểm hiện tại. Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với The Wall Street Journal, Cook đã chia sẻ về một số kiến thức mà ông thừa hưởng được từ thời gian làm việc dưới quyền ông.

“Ông ấy đã dạy tôi giá trị của sự đổi mới”, Cook nói.

Dưới sự quản lý của Jobs, Apple đã giới thiệu MacBook, iPod và iPhone mang tính cách mạng đến với thế giới. Khi cuộc chạy đua về trí tuệ nhân tạo vẫn tiếp diễn và Apple đang đấu tranh để đánh bại các đối thủ cạnh tranh địa phương ở các khu vực quan trọng như Trung Quốc Đại lục với iPhone 16, Cook sẽ cần tất cả sự khôn ngoan mà ông có thể tập hợp để tiếp tục dẫn đầu.

jeff-williams-giam-doc-dieu-hanh-cua-apple-1729740378.jpg
Jeff Williams, một trong những Giám đốc điều hành của Apple, từng được gọi là "Tim Cook của Tim Cook". Cả hai người đàn ông này đều được mô tả là có phong cách lãnh đạo tương tự nhau. Tuy nhiên, ông cũng đã 61 tuổi nên nếu được lựa chọn thì thời gian lãnh đạo cũng sẽ không lâu dài.
john-ternus-pho-chu-tich-cap-cao-phu-trach-ky-thuat-phan-cung-1729740569.jpg
John Ternus, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách Kỹ thuật phần cứng của Apple, đã làm việc tại công ty trong hơn hai thập kỷ. Bất lợi lớn nhất của ông trong cuộc đua vào vị trí CEO của Apple là "quá trẻ".

Trong nhiều năm qua, Cook đã nói rất nhiều về việc làm việc dưới quyền Jobs. Ông đã tiết lộ những lời khuyên quý báu từ Jobs trong các bài phát biểu và phỏng vấn trong suốt thời gian làm việc tại công ty.

Dưới đây là 3 điều nữa mà Cooks cho biết Jobs đã dạy ông về quản lý:

Đầu tiên là "Các đội nhỏ có thể làm được những điều tuyệt vời". Cook cho biết nhóm chịu trách nhiệm tạo ra iPod và iPhone là "một nhóm rất nhỏ trong toàn bộ kế hoạch". Nhóm iPhone có thể nhỏ, nhưng họ chịu trách nhiệm cho thiết bị đã cách mạng hóa điện thoại thông minh.

Thứ hai, hãy thuê những người có thể thách thức bạn. Apple được biết đến là một trong những nơi làm việc hàng đầu trong ngành công nghệ, nhưng đây cũng là một trong những nơi khó xin việc nhất. Theo Cook, có lý do cho điều đó.

Ông nói với tờ Journal rằng Jobs đã dạy ông cách thuê "những người giỏi nhất để vây quanh bạn, những người có thể thách thức bạn". Ông nói thêm rằng nhân viên của bạn cũng phải "có những kỹ năng mà bạn không có" và các nhà quản lý phải tự tin về điều đó.

Cuối cùng, đừng sợ thay đổi suy nghĩ của bạn. Điều tốt khi thuê "những người giỏi nhất" là bạn có thể tin rằng ý tưởng của họ có thể tốt hơn ý tưởng của bạn. Cook cho biết ông đã học được "không nên gắn bó với quan điểm trong quá khứ" khi làm việc với Jobs. Công việc có thể thay đổi ngay lập tức khi "được trình bày bằng chứng và sự việc mới".

Lúc đầu, Cook cho biết ông rất ngạc nhiên với chiến thuật này, nhưng ông nhanh chóng trở nên vô cùng say mê nó. "Rất ít người có được kỹ năng đó vì họ quá gắn bó với quan điểm trong quá khứ của mình. Và tôi nghĩ đó là một kỹ năng tuyệt vời", Cook nói.

tim-cook-1729740109.jfif
Tim Cook đã học được rất nhiều điều về việc lãnh đạo doanh nghiệp và chiêu mộ nhân tài từ Apple