Theo các chuyên gia nhận định, bất động sản vốn chậm hiện đại hóa, nhưng AI đang thay đổi điều đó. Việc tích hợp trí tuệ nhân tạo đang chuyển đổi cách người mua và người bán tương tác với các đại lý, về cơ bản thay đổi động lực cạnh tranh trong ngành.
Với việc AI định hình lại hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp môi giới bất động sản bằng cách tự động hóa các nhiệm vụ - từ việc tạo danh sách bất động sản đến tiến hành phân tích khu vực lân cận - trọng tâm của đại lý trong các hoạt động hàng ngày sẽ thay đổi.
Ryan Serhant, CEO của Serhant và ngôi sao truyền hình thực tế của “Owning Manhattan”, cho biết AI đang thay đổi cách các đại lý bất động sản và người mua tiếp cận thông tin và xây dựng mối quan hệ với nhau hơn. Ông dự đoán một sự thay đổi về tư duy đang diễn ra khi các đại lý tận dụng AI và đồng thời buộc phải tìm ra những cách mới để tạo sự khác biệt cho mình trong một thị trường ngày càng cạnh tranh.
“Nếu tất cả chúng ta đều sử dụng AI và có cùng trình độ chuyên môn, ai sẽ thắng? Đó là trò chơi của sự chú ý”, Serhant cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh về cơ hội AI của CNBC Evolve ở Thành phố New York vào tuần trước.
Mua nhà là khoản đầu tư lớn nhất mà hầu hết mọi người thực hiện trong cuộc sống của họ. Serhant cho biết lợi thế lớn mà ông thấy khi sử dụng AI là có nhiều thời gian hơn cho đại lý bất động sản để thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Công ty của Serhant, đã phát triển một dịch vụ có tên “Simple” để tự động hóa bán hàng nhằm xử lý các nhiệm vụ hàng ngày trong quản lý quan hệ khách hàng, thường chiếm hơn 60% thời gian của nhân viên.
Các công cụ AI đang được sử dụng để hợp lý hóa việc tạo khách hàng tiềm năng, tự động hóa các chiến dịch tiếp thị và cung cấp phân tích dự đoán để xác định các cơ hội, nhưng điều đó không thay thế vai trò quan trọng của đại lý trong việc cung cấp hiệu suất cao nhất. Serhant cho biết AI sẽ không ảo hóa các mối quan hệ, nhưng đối với các đại lý bất động sản đón nhận cuộc cách mạng AI — mà ông cho là một động thái cần thiết phải thực hiện — nó sẽ củng cố các mối quan hệ của họ.
Việc giảm bớt gánh nặng cho việc tiếp cận dữ liệu thị trường theo thời gian thực và thông tin chi tiết về doanh số có thể cho phép các đại lý từ các công ty nhỏ cạnh tranh bình đẳng hơn với các tập đoàn bất động sản lớn hơn. Serhant cho biết: “Có một yếu tố tin cậy trong doanh số. … Vấn đề không phải là ai là người lớn nhất mà là ai có quyền lực nhất”.
Serhant cho biết điều đó cũng có lợi cho người mua và người bán nhà, với nhiều lựa chọn đại lý phù hợp hơn với các dịch vụ được cá nhân hóa tốt hơn và tập trung nhiều hơn vào khách hàng.
Ngành bất động sản vẫn đang trong giai đoạn đầu áp dụng AI và hiểu biết vẫn còn thấp trong số các chuyên gia bất động sản, nhưng sự quan tâm là có. Theo Khảo sát công nghệ bất động sản toàn cầu năm 2023 của JLL Technologies, AI tạo sinh được xếp hạng trong số ba công nghệ hàng đầu dự kiến sẽ có tác động lớn nhất đến bất động sản trong ba năm tới bởi các nhà đầu tư, nhà phát triển và người thuê doanh nghiệp. Tuy nhiên, cuộc khảo sát cũng phát hiện ra rằng các chuyên gia bất động sản có hiểu biết rất thấp về AI so với các công nghệ khác.
Theo Serhant, những đại lý hiểu được cách AI có thể trao quyền cho doanh nghiệp của họ sẽ có cơ hội lớn trong 20 năm tới để chiếm lĩnh thị phần đáng kể.
Không có cải tiến công nghệ nào không đi kèm rủi ro, và gian lận qua mạng vẫn là một thách thức lớn đối với ngành bất động sản, và AI sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng này. FBI đã báo cáo mức tăng lớn theo năm về tổn thất do tội phạm mạng gian lận qua mạng vào năm 2023, chủ yếu là do các giao dịch bất động sản. Công nghệ trí tuệ nhân tạo cải tiến đang tạo điều kiện cho những kẻ lừa đảo bất động sản.
"Gian lận không thể bị bỏ qua, nhưng tôi tin rằng bất động sản sẽ thích ứng với những rủi ro vốn có trong công nghệ mới theo cùng cách mà doanh nghiệp đã làm trong quá khứ, chẳng hạn như với danh sách kỹ thuật số. Với mỗi tiến bộ trong công nghệ, các quy tắc lớn hơn được đưa ra có thể giúp ngăn chặn những hành vi giả mạo đó”, Ryan Serhant khẳng định.