Người dân cẩn trọng với những thông tin báo nợ thuế thu nhập cá nhân

Cơ quan chức năng đã phát đi cảnh báo về thủ đoạn giả danh cán bộ thuế gọi điện thoại lừa báo nợ thuế thu nhập cá nhân để chiếm đoạt tiền của người nộp thuế… Vậy có cách nào để kiểm tra để biết bản thân có đang nợ thuế thu nhập cá nhân không?
no-thue-thu-nhap-ca-nhan-2-1713518369.jpg
Nhiều người bất ngờ nhận được thông báo mình đang nợ thuế thu nhập cá nhân

Thời gian gần đây, nhiều người lên tiếng cảnh báo trên mạng xã hội về việc tự dưng nhận thông báo nợ thuế thu nhập cá nhân từ cơ quan thuế, từ đó có người tỏ ra lo ngại không biết mình có rơi vào trường hợp tương tự không. Lại cũng có nhiều người cho rằng, đây là thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo.

Chị Trịnh Thị Minh Anh (TP. HCM) cho biết, đầu tháng 3 vừa qua, chị bất ngờ nhận điện thoại của một người xưng là cán bộ Chi cục Thuế quận Tân Bình, thông báo chị còn khoản hoàn thuế thu nhập cá nhân của năm 2021 chưa nhận. Người này yêu cầu chị làm thủ tục nhận khoản tiền hoàn thuế hơn 2,6 triệu đồng.

Chị có chút kiến thức về thuế thu nhập cá nhân nên biết với người làm công ăn lương và có một nguồn thu nhập duy nhất như chị thì sẽ quyết toán thông qua cơ quan chi trả. Thông thường cứ đến cuối tháng 3, chị sẽ nhận tiền hoàn thuế thu nhập cá nhân của năm trước. Chị đã nhận được tiền hoàn thuế của năm 2021 và 2022 rồi. Vậy mà lại có người thông báo làm thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân của năm 2021 thì quá vô lý.

Chị còn biết, các trường hợp có nhiều hơn một nguồn thu nhập và thuộc diện phải quyết toán trực tiếp với cơ quan thuế thì cá nhân cũng phải tự giác đi làm thủ tục chứ rất ít trường hợp cán bộ thuế gọi điện "mời" như vậy. Nghi ngờ là lừa đảo, chị Minh Anh hỏi lại vài cao thì người này cúp máy.

Anh Nguyễn Trường Long cũng gặp tình huống tương tự. Tuy nhiên, người gọi điện tới tự xưng là cán bộ thuế báo anh Long đang nợ thuế thu nhập cá nhân. Người này sẽ gửi cho anh Long đường link của cơ quan thuế để anh xác nhận thông tin. Trước đó, anh Long đã đọc được các thông tin cảnh báo nên đã không làm theo chỉ dẫn của đối tượng gọi đến.

no-thue-thu-nhap-ca-nhan-1-1713518369.jpg
Người dân có thể tra cứu thuế thu nhập cá nhân bằng qua trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế

Tình trạng anh Long và chị Minh Anh gặp phải không phải bây giờ mới xuất hiện. Thời gian qua, cơ quan thuế của nhiều địa phương đã phát đi cảnh về thủ đoạn giả danh cán bộ thuế gọi điện thoại cung cấp đường dẫn và hướng dẫn người nộp thuế cài đặt các ứng dụng, phần mềm, giả mạo cơ quan thuế để chiếm đoạt thông tin tài khoản ngân hàng, tài sản chiếm đoạt tiền của người nộp thuế…

Vậy có cách nào để kiểm tra để biết bản thân có đang nợ thuế thu nhập cá nhân không, nhất là các cá nhân tự thực hiện tự quyết toán với cơ quan thuế? Hiện nay, cơ quan thuế khuyến khích người nộp thuế là cá nhân đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử để có thể kê khai nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân trên dịch vụ thuế điện tử mà không phải nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan thuế.

Người dân có thể tra cứu thuế thu nhập cá nhân qua trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (https://thuedientu.gdt.gov.vn/) hoặc ứng dụng eTax Mobile. Người dân đăng nhập qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế bằng tài khoản định danh điện tử của Bộ Công an hoặc bằng tài khoản Thuế điện tử. Trường hợp chưa có tài khoản, người nộp thuế đăng ký bằng thông tin mã số thuế cùng số căn cước công dân của mình.

Tương tự khi tra cứu trên ứng dụng eTax Mobile, người dân sử dụng thông tin mã số thuế cùng số căn cước công dân của mình để đăng ký tài khoản.

no-thue-thu-nhap-ca-nhan-3-1713518370.jpg
Người dân sử dụng mã số thuế hoặc số căn cước công dân để đăng ký tài khoản trên ứng dụng eTax Mobile
no-thue-thu-nhap-ca-nhan-4-1713518369.jpg
Vào mục tra cứu thuế để tra thông tin bản thân có nợ thuế thu nhập cá nhân hay không

Mới đây, Tổng cục Thuế đã đưa ra lưu ý về việc quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2023. Theo đó, với cá nhân, tổ chức trả thu nhập về thời hạn chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch. Ngày cuối cùng của tháng thứ 3 tính từ ngày kết thúc năm dương lịch 2023 là ngày 31/3/2024  rơi vào Chủ Nhật. Do đó, thời hạn quyết toán thuế thu nhập cá nhân đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập là ngày 01/4/2024.

Còn đối với cá nhân trực tiếp quyết toán thuế thu nhập cá nhân thì thời hạn chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 tính từ ngày kết thúc năm dương lịch. Tuy nhiên, ngày cuối cùng của tháng thứ 4 từ ngày kết thúc năm dương lịch là ngày 30/4/2024 và ngày tiếp theo là ngày 1/5/2024 (ngày nghỉ lễ), do đó thời hạn cá nhân trực tiếp quyết toán thuế thu nhập cá nhân chậm nhất là ngày 2/5/2024.