Nhiều "ông lớn" công nghệ Trung Quốc tranh thủ đổ tiền vào bất động sản

Một số công ty công nghệ lớn nhất ở Trung Quốc gồm Tencent, Alibaba và MiHoYo,... đang gom rất nhiều bất động sản ở Trung Quốc sau khi thị trường này chứng kiến những biến động mạnh thời gian qua.

Trong một động thái chiến lược phản ánh khả năng phục hồi và tham vọng tăng trưởng của những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, Tencent Holdings và Alibaba Group Holding, cùng với những công ty lớn khác, đã nổi lên như nhà đầu tư bất động sản đáng kể ở Trung Quốc đại lục.

Xu hướng này diễn ra trong bối cảnh những thách thức kinh tế và pháp lý mà cả lĩnh vực công nghệ và bất động sản phải đối mặt.

Theo tiết lộ của Ủy ban Kế hoạch và Tài nguyên Thiên nhiên Thành phố Bắc Kinh, Tencent - gã khổng lồ về truyền thông mạng xã hội và trò chơi, gần đây đã đầu tư số tiền đáng kinh ngạc 6,42 tỷ nhân dân tệ tương đương khoảng 905 triệu USD để mua hơn 70.601m2 đất ở quận Haidian của Bắc Kinh.

Tencen đã đầu tư số tiền tương đương 905 triệu USD để mua thêm một bất động sản lớn tại Bắc Kinh để làm văn phòng.

Mục đích đằng sau việc mua lại đất này là nhằm giải quyết nhu cầu của Tencent về một không gian làm việc tập trung và ổn định, trong đó công ty cho biết cần có thêm văn phòng cho hơn 12.000 nhân viên tại Bắc Kinh kể từ cuối năm 2023.

Động thái này của Tencent phù hợp với sự phục hồi rộng rãi hơn của lĩnh vực công nghệ Trung Quốc sau những gián đoạn về quy định buộc nhiều công ty phải hợp lý hóa hoạt động và cắt giảm việc làm.

Bất chấp sự suy thoái gần đây của thị trường chứng khoán ảnh hưởng đến việc định giá các công ty công nghệ hàng đầu ở Trung Quốc, các nhà chức trách vẫn nhận ra vai trò then chốt của ngành này đối với sự tăng trưởng kỹ thuật số trong tương lai của đất nước này.

Trong một diễn biến khác, Alibaba gần đây cũng đã hoàn thành việc xây dựng khuôn viên một trung tâm thương mại rộng lớn ở Bắc Kinh, rộng 470.00m2 tại quận Triều Dương.

Alibaba cũng đổ tiền vào mua đất để xây dựng trung tâm thương mại.

Động thái của gã khổng lồ công nghệ đi theo xu hướng rộng lớn hơn của các công ty cùng ngành, với việc miHoYo và Ant Group lần lượt mua lại những lô đất đáng kể ở Thượng Hải và Hàng Châu. MiHoYo, nổi tiếng với việc phát triển Genshin Impact nổi tiếng toàn cầu, đã đầu tư hơn 1 tỷ nhân dân tệ vào một khu đất ở quận Caohejing của Thượng Hải, trong khi Ant Group chi 1,5 tỷ nhân dân tệ cho một khu đất ở cụm fintech Xixigu của Hàng Châu.

JD.com, một công ty thương mại điện tử nổi tiếng, cũng tham gia xu hướng này khi chi hơn 3 tỷ nhân dân tệ để mua đất ở khu Yizhuang của Bắc Kinh, nơi công ty đặt trụ sở chính.

Việc mua lại đất chiến lược này của các gã khổng lồ công nghệ diễn ra khi tỷ lệ văn phòng trống ở các thành phố hạng nhất của Trung Quốc – Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu và Thâm Quyến – đang gia tăng, dẫn đến giá thuê thuận lợi hơn.

Công ty tư vấn bất động sản CBRE dự đoán tỷ lệ trống của văn phòng hạng A sẽ tăng lên tới 21% vào cuối năm 2023, so với 18,7% vào tháng 6 năm 2023. Kịch bản này mang đến cho các công ty công nghệ một thời điểm thích hợp để có được bất động sản đắc địa cho hoạt động mở rộng của họ trong bối cảnh kinh tế đang phát triển.